Tăng cường tiếp xúc cử tri theo chuyên đề

Trong TXCT, Thường trực HĐND huyện Cao Lộc chú trọng tổ chức các cuộc TXCT tại các thôn (trên 20 cụm thôn); TXCT chuyên đề trên cơ sở lựa chọn các địa bàn phát sinh nhiều ý kiến, vấn đề "nóng", vấn đề cử tri quan tâm đặc biệt. Đối với những vấn đề cấp bách cử tri phản ánh, Thường trực HĐND giao các Ban HĐND giám sát hoặc khảo sát chuyên đề và báo cáo Thường trực HĐND ngay trong phiên họp gần nhất.

f62befdc769e9fc0c68f.jpg

Tổ đại biểu HĐND tỉnh Lạng Sơn, huyện Cao Lộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thường lệ giữa năm 2021 theo hình thức trực tuyến với 22 điểm cầu tại các xã, thị trấn

Ảnh: Mai Trang

Theo Thường trực HĐND huyện Cao Lộc, có thể tổ chức TXCT với tất cả cử tri hoặc chỉ TXCT theo lĩnh vực, ngành nghề (TXCT chuyên đề) HĐND dự kiến sẽ thảo luận, quyết định những vấn đề liên quan. Đại biểu trước khi TXCT cần nắm chắc tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các vấn đề bức xúc của địa phương nơi TXCT. Đặc biệt, đại biểu phải đeo bám, giám sát để đôn đốc cho đến khi vấn đề được giải quyết thỏa đáng để trả lời cử tri trong những cuộc tiếp xúc sau. Cùng với đó, tại mỗi điểm TXCT nên có sự tham gia của lãnh đạo chính quyền địa phương cấp huyện, đại diện một số phòng, ban để giải đáp, giải quyết tại chỗ những vấn đề thuộc thẩm quyền, tránh tình trạng đại biểu HĐND chuyển giao nguyên trạng ý kiến cử tri đến cơ quan có trách nhiệm giải quyết.

Đồng tình với quan điểm tăng cường TXCT theo chuyên đề, Thường trực HĐND huyện Văn Quan cho rằng hình thức này giúp đại biểu có thêm nhiều thông tin phục vụ việc xem xét, quyết định các vấn đề tại kỳ họp, đáp ứng nguyện vọng, mong muốn của cử tri. Bên cạnh đó, tùy điều kiện, tình hình cụ thể, đại biểu HĐND thực hiện đa dạng hóa các hình thức TXCT như: Tự tiếp xúc, liên hệ với cá nhân, nhóm cử tri thông qua điện thoại; thư bưu điện, thư điện tử, mạng xã hội; báo, đài phát thanh - truyền hình, cử tri ở đơn vị bầu cử, nơi cư trú, nơi công tác với hình thức linh hoạt. Cùng với đó, cần xây dựng cơ chế để đại biểu, Tổ đại biểu HĐND huyện phản hồi kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp trước, tránh trường hợp cử tri phải kiến nghị nhiều lần.

Chú trọng giám sát các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài

Hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của HĐND. Thường trực HĐND huyện Cao Lộc đã giám sát nội dung này dưới nhiều hình thức. Kết quả cho thấy đã có sự quan tâm, chú trọng đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại, đặc biệt công tác hòa giải ở cơ sở đã phát huy tác dụng thiết thực góp phần giải quyết những vụ việc, mâu thuẫn mới phát sinh trong nhân dân. Một số vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành tập trung giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, số lượng đơn thư gửi đến Thường trực và đại biểu HĐND không nhiều; việc tổ chức các đoàn giám sát chuyên đề về khiếu nại, tố cáo và giám sát vụ việc khiếu nại, tố cáo chưa được thực hiện; việc tiếp cận hồ sơ, tài liệu liên quan đến quá trình giải quyết vụ việc còn hạn chế…

Từ thực tiễn hoạt động, Thường trực HĐND huyện Cao Lộc nhận thấy, cần tăng cường giám sát việc thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; đặc biệt chú trọng giám sát đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân để kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm hoặc vi phạm trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết. Có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND huyện với UBND trong tổ chức tiếp công dân và giám sát việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, đặc biệt liên quan đến lĩnh vực tư pháp; xây dựng cơ sở dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc theo dõi, quản lý, giải quyết đơn của công dân, nhằm thông tin kịp thời đến các đại biểu, người có thẩm quyền về quá trình xử lý và kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng, tránh tình trạng chuyển đơn chồng chéo hoặc đã hết thẩm quyền giải quyết.

Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết các trường hợp khiếu nại, tố cáo do Thường trực HĐND chuyển đến; gắn với từng bước thực hiện công khai hóa kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên Trang thông tin điện tử, giúp người dân nắm bắt, theo dõi, giám sát việc giải quyết của các cơ quan chức năng nhằm tạo ra sự đồng thuận trong dư luận xã hội. Đặc biệt, bố trí cán bộ chuyên trách đủ về số lượng, nâng cao chất lượng hoạt động để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ vì giải quyết khiếu nại, tố cáo là lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, người giám sát phải tích cực nghiên cứu, học hỏi, am hiểu pháp luật, có kiến thức, kinh nghiệm, đạo đức và trách nhiệm.

Thường trực HĐND huyện Văn Quan cho rằng, cần tăng cường khảo sát, thu thập, phân tích, đánh giá thông tin phản ánh từ cơ sở để xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.Cùng với theo dõi, đôn đốc, Thường trực HĐND cần giao trách nhiệm theo dõi, đôn đốc cho đại biểu, Tổ đại biểu HĐND huyện, nhất là đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài…

VĂN THANH

Nguồn: Báo mới