ky-son.JPG
Đồng chí Seo Văn Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Kỳ Sơn phát biểu tham luận tại Hội nghị

Năm 2022, huyện Kỳ Sơn gặp nhiều khó khăn về dịch tả lợn Châu phi, bệnh viêm da nổi cục, rét đậm, rét hại, ảnh hưởng đến đàn gia súc, gia cầm; toàn huyện tiêu hủy 84 con lợn; có 844 con trâu, bò, dê chết rét, nên ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Chịu sự ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 4 trên địa bàn huyện đã có mưa to đến rất to, mưa lớn trên diện rộng ở nhiều xã đã xảy ra sạt lở đất, đường giao thông, thiệt hại rất lớn đến sản xuất nông nghiệp, lũ ống, lũ quét làm chết người, trôi sập, hư hỏng nặng nề về nhà ở, cuốn trôi, vùi lấp nhiều tài sản của người dân. Ước tính thiệt hại do hoàn lưu bão số 4 gây ra trên 215 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ công từ phân bổ chậm, dẫn đến công tác lập hồ sơ, điều chỉnh phệ duyệt hồ chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thi công, giải ngân trong năm khó đạt được theo kế hoạch.

Trước tình hình đó, nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ chỉ đạo của các cấp từ Trung ương đến tỉnh, toàn huyện đã tập trung khắc phục khó khăn, kêu gọi nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân cùng với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trọng điểm với quyết tâm cao nhất để tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu, kế hoạch đề ra. Kinh tế - xã hội huyện Kỳ Sơn năm 2022 đạt được một số kết quả nổi bật như sau:

Dưới sự lãnh đạo quyết liệt của Huyện ủy, HĐND và công tác triển khi thực hiện của UBND và các ngành, các cấp đá khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai, lũ ống xảy ra trên địa bàn năm 2022. Dịch Codiv - 19 cơ bản được khống chế không để lây lan trong cộng đồng, về tăng trưởng kinh tế Giá trị sản xuất thực hiện năm 2022 ước đạt 2.069,1triệu đồng, tốc độ tăng trưởng 6,95 % . Các chỉ tiêu về các lĩnh vực cơ bản đạt và vượt so với kế hoạch, có 3/28 chỉ tiêu không đạt. Phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) triển khai đầu tư xây dựng và tổ chức Lễ khánh thành, bàn giao trường THPT Kỳ Sơn vào ngày 03/9/2022. Công tác thu hút đầu tư được quan tâm đặc biệt; với tổng mức đầu tư 1.210.400 triệu đồng; Ngoài ra huyện đang kết nối thu hút đầu tư trên địa bàn để xây dựng cầu, sửa chữa, làm mới các tuyến đường, mở rộng thị trấn .... Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (tính đến ngày 31/11/2022) đạt 37,71 triệu USD. Tổ chức thành công Đại hội TDTT cơ sở và Đại hội TDTT cấp huyện Kỳ Sơn lần thứ IX năm 2022; đã giải quyết việc làm cho hơn 11.409 người lao động trở lại đi làm việc trong và ngoài tỉnh; Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị thực hiện lồng ghép các chương trình công tác giáo dục pháp luật đến tận các khối, bản để tổ chức quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong đó có pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo. Tình hình an ninh biên giới, an ninh nội, ngoại biên được ổn định và giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo về mọi mặt. Công tác đối ngoại được chú trọng (trong bối cảnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhưng huyện luôn trao đổi, thăm hỏi lẫn nhau tại cửa khẩu và qua điện đàm, sau khi mở cửa khẩu, huyện Kỳ Sơn đã tổ chức giao ban với 04 huyện nước bạn Lào có đường biên giới giáp với huyện tại huyện Kỳ Sơn).

Bên cạnh những thuận lợi, thách thức đan xen của một huyện miền núi có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn lại thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của Thường trực HĐND; các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh; dưới sự lãnh đạo sâu sát của Thường trực Huyện ủy, sự phối hợp tích cực, thường xuyên của UBND huyện và các ban ngành, đoàn thể các cấp trên địa bàn, HĐND huyện đã kịp thời khắc phục hậu quả, triển khai thực hiện nhiệm vụ đạt được nhiều kết quả quan trọng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn không ngừng được nâng cao:

Công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND huyện đã có nhiều đổi mới: Thường trực, các ban của HĐND huyện và các cơ quan tham mưu có liên quan đã nêu cao tinh thần trách nhiệm chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp đảm bảo chất lượng; công tác lễ tân, khánh tiết phục vụ kỳ họp chu đáo, chuyên nghiệp; HĐND huyện đã quan tâm nâng cao chất lượng thảo luận và hoạt động chất vấn tại các kỳ họp, trong phạm vi thời gian tổ chức mỗi kỳ họp từ 1 - 1,5 ngày, chủ tọa kỳ họp đã linh hoạt điều hành để tạo điều kiện cho 40% đại biểu tham dự có cơ hội được tham gia thảo luận và chất vấn những vấn đề được cử tri quan tâm. Công tác tuyên truyền trước, trong và sau kỳ họp được chú trọng. Kỳ họp đã trở thành diễn đàn để phát huy dân chủ của nhân dân thông qua đại biểu của mình, thu hút được sự quan tâm của dư luận, được Nhân dân đánh giá cao. Các vấn đề HĐND quyết định được triển khai thực hiện luôn đạt được những kết quả quan trọng.

Công tác giám sát của HĐND, Thường trực HĐND có nhiều tiến bộ, kế hoạch hoạt động giám sát được xây dựng khoa học, bám sát thực tiễn; thành viên tham gia giám sát đa phần có năng lực, kinh nghiệm và chuyên môn phù hợp; các nội dung giám sát tập trung việc thực hiện các đề án phát triển kinh tế, xã hội trọng điểm của huyện, những vấn đề bức xúc mà cử tri và nhân dân quan tâm, Phương pháp giám sát đã có những cải tiến, kết hợp nghe báo cáo với xem xét thực tế tại địa phương, cơ sở. Báo cáo giám sát nêu rõ các vấn đề làm được, những việc chưa làm được, giúp cho các cấp, các ngành thấy được những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực thi chính sách pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND huyện. Từ đó, có những giải pháp kịp thời trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Mặt khác, thông qua hoạt động giám sát đã giúp cho HĐND huyện có điều kiện nhìn nhận, đánh giá các quyết sách đã ban hành và cũng là cơ sở, căn cứ để HĐND huyện ban hành các nghị quyết sát đúng với điều kiện thực tiễn của địa phương và có tính khả thi,...

Công tác tiếp xúc cử tri luôn được chú trọng và có nhiều sáng tạo: Thường trực HĐND huyện đã tích cực phối hợp với UBMT huyện trong việc tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh trên địa bàn huyện, chỉ đạo việc tổ chức cho các tổ đại biểu HĐND huyện tiếp xúc cử tri tại địa bàn ứng cử trước và sau các kỳ họp HĐND huyện. từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các đại biểu HĐND đã thực hiện 42 cuộc TXCT tại 256 điểm theo phương thức luân phiên trên địa bàn các xã, thị trấn; tiếp nhận và phản ánh với các cấp, các ngành trên 450 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri. Hoạt động tiếp xúc cử tri đã có nhiều đổi mới, các cuộc tiếp xúc cử tri được tổ chức luân phiên tại các thôn, bản, khối. Việc tổ chức để đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND huyện, đại biểu HĐND huyện và đại biểu HĐND xã cùng tiếp xúc cử tri tại một điểm tiếp xúc cử tri đã tạo điều kiện để nhiều cử tri được tiếp xúc với đại biểu. Sau tiếp xúc cử tri, đã kịp thời chỉ đạo các tổ đại biểu HĐND huyện tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp gửi các cơ quan liên quan trả lời, đồng thời luôn quan tâm theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm thực hiện đúng quy định: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND đã tiếp 22 lượt công dân kiến nghị đề xuất, đồng thời tiếp nhận và chuyển các cơ quan hữu quan 05 đơn thư. Sau các phiên tiếp công dân đều ban hành thông báo đến các cơ quan liên quan nội dung tiếp công dân để kiến nghị giải quyết. Việc giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tiếp tục được quan tâm và chỉ đạo chặt chẽ, thời gian giải quyết dần được rút ngắn, góp phần phát huy dân chủ, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa. UBND huyện và cơ quan chức năng liên quan đã tích cực tập trung giải quyết sau khi có các văn bản đề nghị giải quyết của Thường trực HĐND huyện.

Mối quan hệ công tác giữa Thường trực, các ban HĐND huyện với Huyện ủy, UBND, Uỷ ban MTTQVN huyện và các tổ chức, đoàn thể... ngày càng được tăng cường, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ và HĐND huyện.

***

Bên cạnh những kết quả đã được hoạt động của HĐND huyện Kỳ Sơn vẫn còn một số tồn tại hạn chế: việc ban hành nghị quyết chuyên đề để khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện chưa được chú trọng đúng mức. Công tác giám sát của HĐND có nhiều tiến bộ và tạo được nhiều kết quả quan trọng, tuy nhiên vẫn còn một số lĩnh vực chưa được triển khai thực hiện. Chất lượng TXCT của đại biểu HĐND huyện tại một số xã chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Một số kiến nghị chính đáng của cử tri chưa được giải quyết, nhất là các kiến nghị về xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống.

Trên cơ sở thực tiễn hoạt động của HĐND huyện Kỳ Sơn qua những năm qua, tôi xin trao đổi với Hội nghị một số giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn huyện Kỳ Sơn nói riêng và toàn tỉnh nói chung như sau:

Một là: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, đổi mới và tạo chuyển biến mạnh mẽ về nội dung và phương thức lãnh đạo của cấp ủy trong tổ chức và hoạt động của HĐND.

Hai là: Phải thường xuyên nâng cao năng lực cho đại biểu bằng tập huấn, hội thảo, tập huấn kỹ năng hoạt động.

Ba là: Thường trực, các Ban HĐND là nhân tố quyết định đảm bảo chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND. Thường trực phải thể hiện việc chủ trì, điều hòa, phân công phối hợp giữa Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, phải duy trì tốt chế độ giao ban thường kỳ để cung cấp, trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình kinh tế xã hội, thống nhất chủ trương, biện pháp, cách thức tổ chức triển khai thực hiện.

Bốn là. Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của HĐND: Nâng cao chất lượng kỳ họp, tăng thời gian thảo luận, thời gian chất vấn. Đổi mới phương thức giám sát, thực hiện “tái giám sát” các kết luận, các kiến nghị sau giám sát. Nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, thực hiện tiếp xúc cử tri theo chuyên đề. Nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết của HĐND, coi trọng việc lấy ý kiến của chuyên gia và đối tượng chịu sự tác động của nghị quyết.

Năm là: Phải đề cao công tác phối hợp hoạt động đa chiều: Phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ các cấp, các cơ quan, ban, ngành, địa phương liên quan trong hoạt động HĐND. Phối hợp công tác thông tin tuyên truyền với các cơ quan thông tấn báo chí, các phóng viên trên địa bàn để thực hiện công tác truyền thông.

Sáu là: Nâng cao năng lực hoạt động, điều kiện đảm bảo hoạt động cho đại biểu HĐND: Tạo nguồn cung cấp thông tin, tư liệu phục vụ công tác; tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến, thức kỹ năng hoạt động; điều kiện phương tiện làm việc, nâng cao năng lực tham mưu của Văn phòng HĐND & UBND huyện theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Kính thưa Hội nghị!

Qua hoạt động thực tiễn của HĐND tại cơ sở đối chiếu với các quy định của pháp luật. Thông qua hội nghị giao ban, tôi xin kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh một số vấn đề sau:

1. Thường trực HĐND tỉnh tổ chức tập huấn chuyên sâu mang tính chất nghiệp cho đội ngũ chuyên trách Thường trực HĐND, các Ban HĐND cấp huyện về hoạt động giám sát, thẩm tra để nâng cao chất lượng.

2. Thường trực HĐND, UBND tỉnh quan tâm đôn đốc các ngành, các cấp có thẩm quyền liên quan sớm triển khai thực hiện xây dựng khu tái định cư cho nhân dân xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén do ảnh hưởng lũ ống, lũ quét trên địa bàn huyện

Trên đây là nội dung tham luận của Thường trực HĐND huyện Kỳ Sơn xin được trao đổi với toàn thể hội nghị, một lần nữa kính chúc quý vị đại biểu dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Xin trân trọng cảm ơn./.