Bất chợt, tiếng chuông điện thoại reo lên. Đầu máy bên kia là giọng nói rất ấm áp của một người đàn ông lớn tuổi. Đó là bác Hoàng Xuân Minh, trú tại xóm Đồng Bảng, xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp.

Bác phấn khởi nói: “Cháu ơi, bác vừa nhận được bìa đất (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) chiều nay xong là gọi báo tin cho cháu ngay đây. Cháu cho bác số điện thoại anh Khôi (đồng chí Nguyễn Như Khôi – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh) để bác gọi điện cảm ơn anh ấy. Gia đình bác phấn khởi lắm cháu à”. Tôi chúc mừng gia đình bác và gửi bác số điện thoại của đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho Bác, vì biết bác đang nóng lòng muốn được chia sẻ niềm vui đó.

Nhớ lại buổi tiếp xúc cử tri của đồng chí Nguyễn Như Khôi với cử tri các xã Đồng Hợp, Tam Hợp, Nghĩa Xuân và Yên Hợp trước kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVIII mà tôi được đi tham mưu, phục vụ. Đó là buổi tiếp xúc cử tri đầu tiên của đại biểu HĐND tỉnh với cử tri đã bầu ra mình.

plugin_ckeditor_upload-upload-973ea6e36e465dcf-e1baa26e6820416e68204b68c3b4692074786374206e67c3a0792032362e6a7067.jpg
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp

Hôm đó, bác Hoàng Xuân Minh trên tay cầm rất nhiều giấy tờ, có vẻ như bác chuẩn bị khá kỹ lưỡng trước khi đến dự và với tâm trạng khá bức xúc. Bác phản ánh việc từ năm 1995, bác cũng như nhiều hộ dân ở các xã Đồng Hợp, Nghĩa Xuân, Minh Hợp… trước đây đã nộp tiền đất, có phiếu thu tiền và được UBND huyện cấp Quyết định giao đất làm nhà ở; tuy nhiên đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2019, bác Minh làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Chi cục thuế khu vực Phủ Quỳ I thông báo số tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ bác phải nộp là hơn 140 triệu đồng và bác đã thực hiện nộp tiền. Bác cho rằng năm 1995, mình đã nộp tiền đất nên mới được UBND huyện ra Quyết định cấp đất ở, vậy giờ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không cần phải thực hiện nghĩa vụ tài chính. Bác kiến nghị đại biểu HĐND tỉnh có ý kiến với UBND cấp huyện chỉ đạo hoàn trả lại số tiền hơn 140 triệu mà bác đã nộp và thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bác và các hộ gia đình đang có vướng mắc như bác.

Sau cuộc tiếp xúc cử tri, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trực tiếp chỉ đạo bộ phận Văn phòng chúng tôi tìm hiểu, nghiên cứu sự việc cử tri phản ánh, những quy định của Trung ương, của tỉnh, các văn bản hướng dẫn và tham mưu văn bản đề nghị UBND huyện Quỳ Hợp trả lời cụ thể vụ việc bác Minh phản ánh cũng như những trường hợp đã được cấp Quyết định giao đất ở trên địa bàn huyện như bác Minh. Tôi còn nhớ những chỉ đạo của đồng chí lúc đó: “Người dân sử dụng đất mấy chục năm trời chưa được cấp bìa đất thì thiệt thòi lắm. Chúng ta hãy đặt mình vào vị trí của người dân mới hiểu được, nhưng chúng ta cũng phải đặt mình vào vị trí của cơ quan Nhà nước để chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và cùng tìm ra giải pháp để tháo gỡ, chứ không thể cứ để vậy mãi được”.

Quả thật là UBND huyện gặp không ít khó khăn khi thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những cá nhân, hộ gia đình đã được cấp Quyết định giao đất ở này; từ việc chưa có đầy đủ quy định liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm và sự thay đổi về việc xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất qua nhiều thời kỳ nhưng người dân và các cơ quan, đơn vị liên quan không lưu giữ hồ sơ đầy đủ nên khó khăn trong việc xác định thực hiện nghĩa vụ tài chính. Mặc dù vậy, UBND huyện Quỳ Hợp đã rất trách nhiệm trong việc giải quyết kiến nghị cử tri. Huyện đã thành lập Tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND huyện làm Tổ trưởng để rà soát tất cả những trường hợp được cấp Quyết định giao đất ở trên địa bàn và đề xuất giải pháp đối với các trường hợp cụ thể để báo cáo, xin ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Thường vụ Huyện uỷ chỉ đạo thực hiện.

Trường hợp đã nộp tiền đất, có phiếu thu tiền sử dụng đất và đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận như bác Minh thì được công nhận quyền sử dụng đất mà không thu tiền sử dụng đất. Vì vậy, UBND huyện giao Chi cục Thuế chủ trì, phối hợp Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện hoàn trả số tiền hơn 140 triệu cho gia đình bác Minh và thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhận được thông tin huyện gửi về, tôi có phần thở phào nhẹ nhõm vì xem như vụ việc bác Minh đã được giải quyết xong. Tôi báo cáo đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí căn dặn: “Đến lúc nào bác Minh và bà con cầm trên tay tấm bìa đất thì lúc ấy nhiệm vụ của chúng ta mới xong. Em hãy liên hệ với Phòng Tài nguyên – Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai của huyện xem đến khi nào thì xong thủ tục cấp bìa cho bác Minh và đôn đốc họ thực hiện. Nhớ gọi điện cho bác Minh để nắm thông tin nữa nhé. Khi nào bác Minh nhận được bìa đất thì chúng ta mới hoàn thành nhiệm vụ của người đại biểu”.

img_1643473140928_16434732884261.jpg
Bác Hoàng Xuân Minh phấn khởi cầm trên tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Giờ đây, sau 03 tháng (do quá trình thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đã đo đạc lại diện tích sử dụng đất thực tế của gia đình bác Minh phát sinh tăng so với diện tích đã được ghi trong Quyết định giao đất ở trước đây nên ảnh hưởng đến tiến độ cấp giấy chứng nhận) gia đình bác Hoàng Xuân Minh đã nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tôi được biết các hộ gia đình có điều kiện, vướng mắc về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như bác Minh đã và đang được UBND huyện tập trung giải quyết theo đúng quy định. Tôi hiểu được sâu sắc hơn “vai trò cầu nối” giữa chính quyền và cử tri mà đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu trước cử tri tại buổi tiếp xúc đầu tiên của nhiệm kỳ mới.

Dịp cuối năm, mỗi chúng ta thường ngẫm nghĩ lại về những việc đã làm trong năm qua, gói ghém những gì đã làm được, chưa làm được của năm cũ để chuẩn bị hành trang cho một năm mới. Câu chuyện về bác Hoàng Xuân Minh chỉ là một trong nhiều sự việc liên quan đến kiến nghị cử tri mà hàng ngày tôi được tham mưu, phục vụ công tác dân nguyện của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Sự việc ấy đã giúp tôi học hỏi được từ người đại biểu nhân dân về tinh thần cầu thị, lắng nghe, đồng cảm, chia sẻ với cử tri; sự rốt ráo, quyết liệt theo đuổi việc giải quyết đến cùng kiến nghị cử tri và thôi thúc tôi nỗ lực hơn nữa trong công tác tham mưu, phục vụ dân nguyện. Sự việc được giải quyết xong không chỉ là niềm vui, niềm tin của cử tri đối với đại biểu mà mình đã bầu ra, mà còn là niềm vui, niềm hạnh phúc khi làm tròn trách nhiệm của người đại biểu dân cử và những người tham mưu, phục vụ công tác dân nguyện như chúng tôi./.

Thu Nguyễn

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh