Năm đầu nhiệm kỳ với nhiều khởi sắc mới

Năm 2021, năm đầu tiên của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khép lại. Ngay sau bầu cử, bộ máy các cơ quan của Hội đồng nhân dân tỉnh đã được thành lập, kiện toàn đảm bảo kịp thời, đúng quy định của pháp luật và có nhiều nét mới khởi sắc. Đây là nhiệm kỳ đầu tiên cả 04 Trưởng Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh được bố trí chuyên trách. Thành viên các Ban được chọn lựa từ các đại biểu có chuyên môn sâu, kinh nghiệm công tác và nhất là không kiêm nhiệm Thủ trưởng các cơ quan cấp tỉnh để đảm bảo sự độc lập, khách quan trong hoạt động. Tổ trưởng các Tổ đại biểu hầu hết là người đứng đầu các địa phương gắn với địa bàn bầu cử, thuận tiện trong việc giữ mối liên hệ với cử tri và thực thi nhiệm vụ của người đại biểu. Hệ thống quy chế hoạt động được xây dựng, ban hành kịp thời, trong đó phân công rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân.

bna_7080018590585_9122021.jpg
Ngay năm đầu, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách tạo động lực phát triển cho cả giai đoạn, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Cùng với sự đổi mới trong sắp xếp, bố trí về tổ chức bộ máy, nhân sự, các hoạt động thuộc chức năng, nhiệm vụ của cơ quan dân cử cấp tỉnh đã được triển khai một cách hiệu quả trong điều kiện khó khăn chung do dịch COVID - 19 diễn biễn phức tạp. Bốn kỳ họp (trong đó có 01 kỳ đột xuất đã được tổ chức), ban hành 104 nghị quyết. Ngoài những nội dung thường kỳ và công tác nhân sự thuộc thẩm quyền, ngay năm đầu, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách tạo động lực phát triển cho cả giai đoạn, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Mỗi kỳ họp đều có sự đổi mới, cải tiến để đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ và từng bước hướng đến kỳ họp không giấy với sự đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Từ đó đã giúp cho đại biểu thuận tiện trong tiếp cận, nghiên cứu tài liệu, chủ tọa điều hành kỳ họp được nhanh gọn, đặc biệt là tăng cường sự tương tác với người dân, cử tri cũng như các cơ quan báo chí.

bna_img_5231534196_2612022.jpg
Phiên họp thường kỳ tháng 01/2022 của Thường trực HĐND tỉnh

Kết quả nổi bật nữa trong năm đầu hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh phải kể đến là công tác thông tin tuyên truyền. Đúng theo phương châm công tác thông tin tuyên truyền phải được chú trọng và đi trước, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã xây dựng và ban hành Đề án Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trang Thông tin điện tử đại biểu nhân dân Nghệ An; nâng cấp, khai trương giao diện mới của Trang với nhiều tiện ích, kết nối hoạt động cơ quan dân cử trên toàn tỉnh; xây dựng fanpage của Trang trên mạng xã hội. Từ đó, hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh cũng như các cơ quan dân cử đã được lan tỏa rộng rãi, tạo diễn đàn nghiên cứu, trao đổi sôi nổi không chỉ về các lĩnh vực công tác mà còn về mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, phản ánh những vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm.

bna_img_92723725875_22112021.jpg
Lễ khai trương giao diện mới trang thông tin điện tử “Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An”

Có thể nói, trong bối cảnh khó khăn do đợt dịch lần thứ tư bùng phát và những diễn biến phức tạp tiếp theo của đại dịch COVID - 19 cùng với những nhiệm vụ bộn bề đầu nhiệm kỳ nhưng hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh đã có những kết quả nổi bật. Kết quả, thành tựu mở đầu tạo niềm tin, tiền đề về một nhiệm kỳ mới hứa hẹn nhiều thành công.

Năm 2022 đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, bứt phá

Ngay trong Quý I/2022, Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh xây dựng Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh. Đề án này sẽ được báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sau đó trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua. Nội dung, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án chắc chắn sẽ phải là yêu cầu cao hơn Luật đặt ra đối với cơ quan và đại biểu dân cử tỉnh. Có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu phát triển và niềm tin của cử tri.

ah-dinhgiam-sat.jpg
Trong 6 tháng đầu năm 2022, HĐND tỉnh Nghệ An sẽ giám sát chuyên đề liên quan đến các dự án treo, dự án chậm tiến độ và dự án sử dụng đất không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh (Ảnh minh họa)

Ngoài Đề án của Hội đồng nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xây dựng, ban hành các Đề án để đề ra giải pháp nâng cao chất lượng các mặt hoạt động. Hai lĩnh vực xung kích đã được Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định là chuyển đổi số và nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri. Thực hiện tinh thần chỉ đạo chung của tỉnh là năm chuyển đổi số, hơn thế nữa, đồng chí Bí thư - Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng nhân dân tỉnh phải là cơ quan tiên phong, đi đầu đối với mục tiêu, yêu cầu này. Chuyển đổi số thành công, hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan của Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ có sự đổi mới căn bản và toàn diện. Hoạt động tiếp xúc cử tri - trách nhiệm chính của cơ quan, đại biểu dân cử sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp tục có những đổi mới để đại biểu lắng nghe được nhiều hơn ý kiến, kiến nghị của cử tri và việc đeo bám, giải quyết, thông tin trở lại cho cử tri được tốt hơn. Cùng với đó, đơn thư của công dân, các kiến nghị sau giám sát, khảo sát cũng sẽ được theo dõi bằng các phần mềm…

dong-chi-nguyen-nhu-khoi-trao-doi-lang-nghe-nhung-tam-tu-nguyen-vong-cua-dai-dien-cu-tri-cac-xa.jpg
Hoạt động tiếp xúc cử tri luôn được cơ quan dân cử, đại biểu dân cử đặc biệt chú trọng và sẽ tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng để có những đổi mới, lắng nghe được nhiều hơn ý kiến, kiến nghị của cử tri (Ảnh minh họa)

Kế thừa bước phát triển của nhiệm kỳ trước, như ý kiến của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh: đã làm tốt rồi nhưng có thể và cần phải làm tốt hơn, với những tiền đề từ đầu nhiệm kỳ, Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ mới sẽ có bước phát triển mới, thành công./.

Nguyễn Thị Anh Hoa

Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh