Đặc biệt, kiến nghị việc có chủ trương và hướng dẫn cụ thể hơn về cơ cấu cấp ủy đảm nhiệm các chức vụ Thường trực HĐND, lãnh đạo chuyên trách các Ban HĐND tỉnh để bảo đảm thống nhất giữa các địa phương và tăng số lượng cấp ủy trong thành viên Thường trực, lãnh đạo chuyên trách các Ban HĐND tỉnh, tương xứng với số lượng cấp ủy là thành viên UBND tỉnh.

100% kiến nghị của cử tri được giải quyết

Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An luôn xác định tầm quan trọng của công tác phối hợp và chủ động ký kết, tổ chức thực hiện quy chế phối hợp với các cơ quan ngay từ đầu nhiệm kỳ. Cụ thể: quy chế phối hợp hai bên với Kiểm toán nhà nước; quy chế phối hợp hai bên với UBND tỉnh; quy chế phối hợp ba bên với Đoàn ĐBQH tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh ký kết, thực hiện quy chế phối hợp công tác với Báo Nghệ An, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Nghệ An và Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An. Qua hơn 1 năm, phối hợp công tác giữa HĐND với các cơ quan liên quan ngày càng nền nếp, trọng tâm.

doan-giam-sat-hdnd-tinh-nghe-an-1680133270810.jpg
Đoàn giám sát HĐND tỉnh Nghệ An kiểm tra hồ lắng nước thải trước khi xả ra môi trường của Công ty cổ phần Bia Sài Gòn Sông Lam. Ảnh: Tiến Đông

Đáng chú ý, hoạt động TXCT tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ với hình thức có nhiều đổi mới như TXCT của ĐBQH gắn với TXCT của đại biểu HĐND tỉnh. Việc tiếp nhận, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri được đổi mới theo hướng cụ thể, chi tiết đến từng cử tri. Việc giải quyết kiến nghị cử tri của UBND tỉnh, các cấp, các ngành có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ giải quyết kiến nghị của cử tri đạt 100%; những ý kiến phản ánh tại kỳ họp trước chưa được giải quyết hoặc chưa dứt điểm, cần được tập trung giải quyết đã được đưa vào nghị quyết trình HĐND tỉnh thông qua để giao UBND tỉnh tiếp tục giải quyết. Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân cũng được quan tâm phối hợp, nhất là trong theo dõi, đôn đốc việc giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, làm cơ sở thống nhất lựa chọn vấn đề để phối hợp giám sát, khảo sát.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phối hợp giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, của MTTQ và các đoàn thể tuy có nhiều chuyển biến nhưng nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu của cử tri. Vẫn còn tình trạng điều chỉnh, bổ sung danh mục đề nghị xây dựng nghị quyết trình kỳ họp HĐND tỉnh; việc chuẩn bị nội dung, tài liệu trình kỳ họp HĐND tỉnh một số nội dung còn chậm so với yêu cầu và quy định…

Rành mạch, đầy đủ trách nhiệm của UBND trước HĐND

Từ thực tiễn hoạt động, để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Quy chế phối hợp giữa HĐND tỉnh với Đoàn ĐBQH, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An cho rằng, mỗi cơ quan cần bám sát, tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật về chức năng, nhiệm vụ được giao, nội dung Quy chế để xây dựng chương trình phối hợp cụ thể; phát huy cao nhất tinh thần chủ động, tích cực trao đổi, chia sẻ thông tin, tận dụng tối đa thế mạnh của mỗi cơ quan, đơn vị để phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ. Các cơ quan cần thiết lập các kênh thông tin, tăng cường ứng dụng công nghệ để thảo luận, thống nhất nội dung phối hợp cụ thể...

Định kỳ tổ chức hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND với UBND tỉnh, giữa Thường trực HĐND tỉnh và Đoàn ĐBQH, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, kịp thời điều chỉnh, bổ sung những nội dung mới để công tác phối hợp sát thực tiễn, thực hiện đúng quy định về chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên. Ngoài ra, các bên liên quan cần chỉ đạo, điều hành để 3 Văn phòng phối hợp tham mưu, phục vụ tốt các hoạt động của HĐND, Đoàn ĐBQH, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhất là giúp HĐND trong công tác giám sát, TXCT, chuẩn bị nội dung các kỳ họp.

Từ thực tiễn hoạt động, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An cho rằng, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung năm 2020 quy định thời gian dành cho các Ban của HĐND tỉnh hoàn thành việc thẩm tra chỉ có 5 ngày, đề nghị xem xét sửa đổi để có sự tương xứng về mặt thời gian giúp các Ban HĐND tỉnh có điều kiện về thời gian khảo sát thực tế, phân tích sâu các vấn đề nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dự thảo nghị quyết HĐND tỉnh.

Bên cạnh đó, nghiên cứu, xem xét sửa đổi, bổ sung và ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương cũng như Quy chế hoạt động của HĐND kịp thời, phù hợp với thực tiễn như: quy định rõ ràng, cụ thể mối quan hệ giữa Thường trực HĐND và lãnh đạo UBND, lãnh đạo các Ban HĐND và lãnh đạo các sở, ngành thuộc UBND; quy định rành mạch, đầy đủ trách nhiệm của UBND trước HĐND với tư cách là cơ quan chấp hành của HĐND; quy định phạm vi, trách nhiệm giải quyết công việc của Chủ tịch HĐND; quy định rõ mối quan hệ giữa HĐND cấp trên và HĐND cấp dưới…

Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An kiến nghị việc có chủ trương, hướng dẫn cụ thể hơn về cơ cấu cấp ủy đảm nhiệm các chức vụ Thường trực HĐND, lãnh đạo chuyên trách các Ban HĐND tỉnh để bảo đảm thống nhất giữa các địa phương và tăng số lượng cấp ủy trong thành viên Thường trực, lãnh đạo chuyên trách các Ban HĐND tỉnh để tương xứng với số lượng cấp ủy là thành viên UBND tỉnh.

HOÀNG MAI