Trang Thông tin điện tử dbndnghean.vn xin trích đăng bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý.

c036e7aa821e4040190f.jpg
Đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu tại hội nghị

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Tôi trân trọng gửi lời cảm ơn tỉnh Thanh Hóa đã đăng cai tổ chức cuộc gặp cấp cao, có lẽ là lần đầu tiên của 3 tỉnh. Cách thức tổ chức hội nghị rất khoa học, chu đáo, chân thành và tình cảm.

Có thể khẳng định: việc liên kết, kết nối 3 địa phương là điều tất yếu, thực tiễn đòi hỏi việc đó. Càng gắn bó, càng gắn kết thì càng có nhiều thành tựu của mỗi địa phương. Trong khu vực Bắc Trung Bộ thì 3 tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An - Hà Tĩnh có nhiều đặc điểm tương đồng về địa lý, xã hội và nhân văn, có nhiều điều kiện thuận lợi để liên kết, hợp tác, phát triển.

Trước hết, 3 tỉnh có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh của khu vực và của cả quốc gia. Trong đó có 5 đặc điểm liên kết:
- Trong lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước; các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc thời đại Hồ Chính Minh và hiện nay, Thanh - Nghệ - Tĩnh có một vị trí chiến lược về phòng thủ, tiến công và hậu phương vững chắc cung cấp sức người, sức của cho các chiến trường.
- Thanh - Nghệ - Tĩnh là vùng có lịch sử định cư lâu đời, một trong những nơi sinh sống của người Việt cổ; trung tâm văn hóa lớn, có tầm ảnh hưởng sâu rộng thời kỳ tiền sử (văn hóa Đông Sơn); có bản sắc văn hóa đặc sắc, độc đáo: Văn hóa xứ Thanh, Văn hóa xứ Nghệ; giàu truyền thống cách mạng, hiếu học, cư dân thường xuyên thăm thân, giao lưu, qua lại với nhau.

- Ba tỉnh có dư địa về không gian để phát triển rất lớn: diện tích tự nhiên rộng lớn với hơn 33,600km2, chiếm hơn 10% diện tích cả nước; đường bờ biển dài 321km, chiếm 9,8% cả nước; tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng với các hệ sinh thái biển, đồng bằng, trung du, miền núi...; có 807 km đường biên giới tiếp giáp với Lào, chiếm 35% tổng chiều dài toàn tuyến (2.300km).
- Có thị trường tiêu dùng rộng lớn, nguồn lực lao động dồi dào với dân số trên 8,5 triệu người, chiếm 8,6% cả nước.
- Hạ tầng tương đối đồng bộ, hoàn thiện đầy đủ: Đường hàng không, đường sắt, đường cao tốc, đường biển, đường thủy nội địa....tài nguyên thiên nhiên phong phú đa dạng.
Kính thưa các đồng chí!
Thực tiễn trong thời gian qua, 3 địa phương đã có những liên kết, hợp tác trên một số lĩnh vực và mang lại hiệu quả thiết thực:
- Phối hợp triển khai các dự án giao thông trọng điểm: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A; Đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông Nghi Sơn – Diễn Châu; Diễn Châu – Bãi Vọt; Dự án đường ven biển; phối hợp tỉnh Hà Tĩnh triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng kết nối cầu Bến Thủy 2, cầu Yên Xuân, cầu Cửa Hội; phối hợp với tỉnh Thanh Hóa từng bước gắn kết, phát triển khu vực Hoàng Mai, Đông Hồi với Khu kinh tế Nghi Sơn.

1.jpg
Các đại biểu tham gia hội nghị

- Phối hợp tổ chức diễn đàn hợp tác xúc tiến, quảng bá, phát triển du lịch “Ba địa phương, một điểm đến, nhiều trải nghiệm”; phối hợp bảo đảm Quốc phòng, an ninh, giải quyết các vấn đề tôn giáo. Đặc biệt, thường xuyên quan tâm thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ, động viên, cùng nhau vượt qua, giải quyết các khó khăn do thiên tai, bão lũ, dịch bệnh. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định chính trị, xã hội ở mỗi địa phương trong thời gian qua.
Từ thực tế nhiều năm qua cho thấy, việc liên kết, hợp tác phát triển giữa các địa phương là nhu cầu tự thân, cần có nhau, nhưng thiết nghĩ cần phải chú ý bảo đảm một số nguyên tắc chung như:
- Phát triển kinh tế, xã hội phải gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường sinh thái;
- Hạn chế tối đa cạnh tranh trực tiếp, xung đột lợi ích mà phải hỗ trợ cho nhau, cùng nhau phát triển.
- Đảm bảo sự lãnh đạo thống nhất của mỗi tỉnh, mọi việc bàn bạc tập thể, tạo sự đồng thuận trong quá trình liên kết và kết nối.
Tiếp cận ở góc độ đó, tôi đề xuất một số nội dung liên kết, hợp tác thời gian tới, đó là:
- Hội nghị 1 năm tổ chức cấp cao 1 lần. Sau hội nghị nên có Biên bản ghi nhớ giữa 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.
- Lãnh đạo 3 tỉnh tạo điều kiện cho các ngành tích cực ngồi lại với nhau theo chương trình từng ngành để phối hợp có hiệu quả.

BBT (Lược ghi)
(* Tiêu đề do Ban Biên tập đặt)