Thu gọn đầu mối

Thực hiện chủ trương về tinh giản biên chế, UBND huyện Quỳnh Lưu đã tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn, sáp nhập các đơn vị sự nghiệp, các xóm, khối, bản gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Hiện huyện Quỳnh Lưu cơ bản hoàn thành việc sáp nhập, tổ chức, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp. Kịp thời ban hành các quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của 12 phòng, cơ quan chuyên môn của UBND huyện, khắc phục tình trạng trùng lặp, chồng chéo công việc giữa các phòng, ban.

hnd-tinh-nghe-an-giam-sat-viec-thuc-hien-quan-ly-nha-nuoc-ve-cong-tac-to-chuc-bo-may-va-bien-che-hop-ong-lao-ong-tai-tai-so-noi-vu-.jpg
HĐND tỉnh Nghệ An giám sát việc thực hiện quản lý nhà nước về công tác tổ chức bộ máy và biên chế, hợp đồng lao động tại tại Sở Nội vụ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu - đồng chí Nguyễn Văn Thưởng cho biết: Huyện nghiêm túc tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghị quyết, lựa chọn hình thức thích hợp để triển khai; kịp thời cụ thể hóa nghị quyết bằng các kế hoạch, đề án cụ thể và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Một số địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý; cắt giảm các bộ phận không hiệu quả; sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất các đầu mối, đơn vị trực thuộc; tích cực thực hiện việc tinh giản biên chế theo kế hoạch, lộ trình đã xây dựng, góp phần làm tinh gọn tổ chức bộ máy, đem lại hiệu quả thiết thực, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Thực hiện chủ trương của Trung ương, của tỉnh về công tác tổ chức bộ máy trong các cơ quan hành chính nhà nước, huyện Quế Phong đã ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện từ huyện đến cơ sở; xây dựng kế hoạch lộ trình tinh giản biên chế. Theo đó, trên cơ sở đề án đã được phê duyệt, đến thời điểm hiện tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện số lượng biên chế đã giảm được 10% theo quy định so với năm 2015. Về đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND huyện, từ chỗ 10 đơn vị, sau sáp nhập hợp nhất hiện nay còn 5 đơn vị. Huyện cũng đã tiến hành sáp nhập các trường học và chuyển đổi một số trường Trung học cơ sở sang trường Trung học cơ sở bán trú, sáp nhập các tổ chuyên môn bộ môn trong các trường học. Theo đánh giá của UBND huyện Quế Phong, việc tinh giản biên chế theo kế hoạch, lộ trình đã xây dựng; sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập để tổ chức bộ máy tinh gọn, hợp lý hơn, giảm được số lượng cán bộ, công chức, viên chức, từ đó giảm ngân sách chi trả lương, phụ cấp, tiết kiệm được nguồn kinh phí; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Can-bo-phong-van-hoa-va-thong-tin-huyen-Que-Phong-thuc-hien-nhiem-vu-chuyen-mon.JPG
Cán bộ phòng văn hóa và thông tin huyện Quế Phong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn

Tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Theo đó, giai đoạn từ năm 2020 - 2022, các cơ quan hành chính của Sở đã giảm mạnh các tổ chức bên trong, cụ thể: giảm 53/127 phòng, ban và tương đương. Đồng thời, chuyển 69 trạm trực thuộc Sở về UBND các huyện, thành phố, thị xã để thành lập 21 trung tâm dịch vụ nông nghiệp cấp huyện, khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ.

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, giai đoạn từ 2020 – 2022, giảm 3/26 đơn vị sự nghiệp. Các tổ chức bên trong của các đơn vị sự nghiệp giảm 28/94 phòng và tương đương, tỷ lệ giảm 29,78%. Bên cạnh đó, đã có 4 đơn vị sự nghiệp tự chủ về chi thường xuyên gồm 3 ban quản lý dự án (Dự án ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Dự án Bản Mồng, Dự án Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và 1 Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng. Về tinh giản biên chế, giai đoạn 2015-2022, toàn Sở đã giảm 61 biên chế, từ 612 người (năm 2015) xuống còn 551 người (năm 2021).

Trong giai đoạn từ 2020 đến 2022, tỉnh Nghệ An đã thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và Nhà nước, của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương về công tác tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước. Đặc biệt, giữ ổn định tổ chức bộ máy, không thành lập các tổ chức trung gian, thực hiện quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, thu gọn đầu mối, thực hiện đúng quy định về số lượng cấp phó trong các cơ quan, tổ chức, tinh giản biên chế với bước đi thích hợp. Đảm bảo yêu cầu cơ bản phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và mối quan hệ giữa các tổ chức, các cơ quan, loại bỏ sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức, các cơ quan và trong từng bộ phận, kiên quyết loại bỏ những tổ chức không cần thiết. Đồng thời tỉnh thực hiện đổi mới trong công tác tuyển dụng công chức, viên chức kết hợp với việc thực hiện tốt chính sách tinh giản biên chế, thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về mọi mặt đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh thực hiện nghiêm các quy định về chính sách tinh giản biên chế, kịp thời giản quyết chế độ, chính sách đối với các đối tượng thực hiện tinh giản biên chế.

Giai đoạn từ năm 2020 đến 2022, tỉnh Nghệ An không thành lập các tổ chức trung gian, thực hiện quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, thu gọn đầu mối, theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Tổng số các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh tại thời điểm hiện tại (cấp tỉnh, cấp huyện) là 1.678 đơn vị, trong đó, số đơn vị đã thực hiện việc sắp xếp: 146 đơn vị. Số đơn vị chưa thực hiện sắp xếp: 42 đơn vị. Tổng số đơn vị giảm sau sắp xếp (từ năm 2020-2022) là 76 đơn vị.

Tháo gỡ vướng mắc

Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế địa phương gặp nhiều khó khăn, bất cập. Theo đồng chí Nguyễn Quốc Lâm – Trưởng Phòng Nội vụ huyện Quế Phong phản ánh: Theo quy định các đơn vị sự nghiệp công lập nếu có dưới 15 biên chế phải thực hiện sáp nhập, hiện trên địa bàn huyện Quế Phong có 2 đơn vị sự nghiệp công lập, đó là Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên. Nếu thực hiện sáp nhập hai đơn vị này thì không phù hợp vì hai đơn vị này không trùng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy. Triển khai tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy không nên thực hiện theo hình thức cơ học mà cần có sự vận dụng linh hoạt phù hợp với thực tiễn, đặc thù của một số cơ quan, đơn vị, địa phương.

Can-bo-cong-chuc-Phong-Quan-ly-o-thi-TX-Cua-Lo-thuc-hien-nhiem-vu-chuyen-mon.JPG
Cán bộ, công chức Phòng Quản lý đô thị, TX Cửa Lò thực hiện nhiệm vụ chuyên môn

Liên quan đến lĩnh vực Giáo dục, theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đào Công Lợi, việc thực hiện tinh giản biên chế đối với ngành Giáo dục gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập. Trong 5 năm qua, học sinh tiểu học tăng hơn 73.000 học sinh, tăng 930 lớp, nếu theo định mức 1,3 giáo viên/lớp thì cần khoảng 1.200 giáo viên, trong khi biên chế giáo viên không được tăng, thậm chí còn giảm. Chỉ tiêu số giáo viên ở tất cả các bậc học (nhất là mầm non và tiểu học) đều thấp hơn so với quy định (thiếu 7.000 người). Đồng thời việc sáp nhập trường không nên máy móc gắn với việc sáp nhập xã, bởi trong thực tế, quy mô, diện tích, dân số, số học sinh trong độ tuổi đến trường của các xã không tương đương nhau. Có xã gấp nhiều lần số học sinh so với xã khác.

Còn theo đồng chí Doãn Tiến Dũng – Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò: Do tính chất đặc thù nên hiện thị xã Cửa Lò đang duy trì các đơn vị sự nghiệp công lập như Đội Quản lý trật tự đô thị và Trung tâm Cứu hộ - Phòng, chống thiên tai. Hiện nay, thực hiện Nghị định 120/2020/NĐ-CP ngày 7/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập, theo đó, yêu cầu tối thiểu có 15 người, trừ các đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu được thành lập theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Hiện nay, thị xã Cửa Lò có 5/6 đơn vị được giao từ 3 - 11 biên chế (trừ Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông được giao 18 biên chế), các đơn vị này có chức năng, nhiệm vụ khác biệt nhau nên rất khó khăn trong việc sắp xếp lại để đảm bảo thực hiện cung cấp dịch vụ sự nghiệp công. “Trên cơ sở đó, đề nghị Sở Nội vụ, UBND tỉnh có hướng chỉ đạo phù hợp, đảm bảo với điều kiện cung cấp dịch vụ sự nghiệp công trên từng địa bàn” - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Doãn Tiến Dũng đề xuất.

Trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-tinh-i-vao-hoat-ong-giam-au-moi--thuc-hien-thu-tuc-hanh-chinh-cho-nguoi-dan.jpg
Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động giảm đầu mối thực hiện thủ tục hành chính cho người dân

Sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là yêu cầu tất yếu hiện nay. Ngày 28/2/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 209/CĐ-TTg yêu cầu đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý, đồng thời chủ động xây dựng phương án tiếp nhận các đơn vị sự nghiệp công lập của các bộ, ngành chuyển về địa phương và thực hiện việc sắp xếp, cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng dẫn của bộ quản lý ngành, lĩnh vực.

Trong lộ trình thực hiện, Nghệ An tiếp tục rà soát, lựa chọn những nội dung phù hợp, có tính khả thi để tiến hành trước, tổ chức triển khai theo từng bước chứ không dàn trải. Quan điểm của tỉnh là tinh gọn bộ máy phải đảm bảo thực chất, hiệu quả chứ không chạy theo phong trào.