Thiếu hụt nguồn nhân lực

Để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu đã liên tục cải tiến quy trình khám chữa bệnh, tăng cường nhân lực, máy móc, mở rộng cơ sở đón tiếp; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động khám chữa bệnh ngoại trú, giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. Bệnh viện không ngừng ứng dụng và phát huy hiệu quả nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến trong khám và điều trị, phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của Nhân dân.

oan-BQH-tinh-tang-cho-benh-nhan-ngheo-ieu-tri-tai-Benh-vien-a-khoa-huyen-Quynh-Luu.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh tặng cho bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu

Tuy nhiên, khó khăn của Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu là bệnh viện hạng II tuyến huyện, do đó khi thông tuyến tỉnh đơn vị gặp rất nhiều khó khăn; trong khi đó trên địa bàn có nhiều cơ sở khám chữa bệnh. Do đó, vấn đề đặt ra là đơn vị phải trăn trở, cải tiến về chuyên môn kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để thu hút bệnh nhân đến điều trị tại đây. “Các bệnh viện, phòng khám tư nhân trên địa bàn phát triển. Một số cán bộ chưa yên tâm công tác trong khi đó các bệnh viện, phòng khám tư có nhiều chính sách thu hút cán bộ về làm việc tại đơn vị mình, dẫn đến tình trạng cán bộ y tế nghỉ việc để đến làm việc tại các bệnh viện tư nhân, đặc biệt là các bác sỹ có tay nghề cao. Nguyên nhân chính khiến cán bộ của đơn vị bỏ việc, xin thôi việc hoặc chuyển sang cơ sở y tế ngoài công lập chủ yếu là do thu nhập. Do đó, để giữ chân được lực lượng lao động này trước hết cần phải tăng thêm thu nhập cho cán bộ ngành Y tế”, bác sỹ Nguyễn Sỹ Thành - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu chia sẻ.

oan-BQH-giam-sat-cong-tac-kham-chua-benh-tai-Benh-vien-a-khoa-khu-vuc-Tay-Bac.JPG
Đoàn ĐBQH giám sát công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Bắc

Cũng chung tình trạng, theo bác sỹ Trần Đức Hùng - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Bệnh viện Ung bướu, số lượng bệnh nhân mắc bệnh ung thư ngày càng gia tăng, có thời điểm bệnh viện có 1.400 bệnh nhân nằm nội trú, trong khi cán bộ nhân viên y tế thiếu trầm trọng. Bệnh viện mong muốn được bổ sung nhân lực để đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân, đảm bảo tiêu chí số nhân viên y tế/giường bệnh. “Bệnh viện đã có văn bản đề xuất tuyển dụng hơn 150 nhân viên y tế và đã gửi kế hoạch tuyển dụng. Thiếu hụt nguồn nhân lực nguyên nhân do Bệnh viện vẫn chưa tuyển đủ nhân lực theo đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt” - bác sỹ Hùng cho biết.

Theo số liệu của Sở Y tế, năm 2022, Nghệ An có 145 cán bộ y tế nghỉ việc, trong đó có 69 cán bộ y tế cơ sở và 76 cán bộ y tế tuyến tỉnh, chuyển sang công tác tại các cơ sở y tế ngoài công lập. Theo đó, nguyên nhân chính cán bộ y tế nghỉ việc là do chính sách lương, thưởng đối với cán bộ y tế còn thấp; áp lực công việc mô hình bệnh tật, nhất là do dịch Covid -19.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất tại một số cơ sở khám chữa bệnh còn hạn chế, xuống cấp chưa đáp ứng được quy mô hiện tại và nhu cầu phát triển chuyên môn kỹ thuật, nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của Nhân dân; nguồn nhân lực y tế công lập tại nhiều cơ sở khám, chữa bệnh còn thiếu so với quy định của Bộ Y tế; công tác tổ chức đấu thầu thuốc, mua sắm thuốc, vật tư, hóa chất sinh phẩm còn nhiều vướng mắc; chất lượng điều trị, nhất là tuyến cơ sở còn nhiều hạn chế, bệnh nhân vượt tuyến nhiều, dẫn đến tình trạng quá tải tuyến trên; hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh trong niên độ 2018 - 2022 đều vượt tổng mức thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Các cơ sở khám, chữa bệnh hiện nay gặp khó khăn trong công tác đấu thầu thuốc.

Quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Hiện trên địa bàn tỉnh có 13 bệnh viện công lập tuyến tỉnh, 7 bệnh viện công lập tuyến huyện, 12 trung tâm y tế hai chức năng, 9 trung tâm y tế một chức năng và 460 trạm y tế xã. Ngoài ra, toàn tỉnh có 15 bệnh viện tư nhân và 574 cơ sở y tế tư nhân khác. Nguồn nhân lực tại các cơ sở khám, chữa bệnh công lập là 11.632 người. Mạng lưới cơ sở khám chữa bệnh được bố trí khoa học nên hệ thống cơ sở y tế cơ bản đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt là hệ thống y tế tư nhân phát triển tốt. Đội ngũ cán bộ, y bác sỹ có trình độ năng lực cơ bản đáp ứng yêu cầu, chất lượng ngày càng được nâng cao.

thuc-hien-ghep-than-cho-benh-nhan-tai-benh-vien-huu-nghi-a-khoa-nghe-an.jpg
Thực hiện ghép thận cho bệnh nhân tại Bệnh viện hữu nghị Đa khoa Nghệ An

Mặt khác, nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dành cho ngành Y tế được UBND tỉnh quan tâm, cơ bản đáp ứng công tác khám chữa bệnh. Trong giai đoạn từ năm 2018-2022, công tác đầu tư cơ sở vật chất được tỉnh quan tâm bố trí với tổng chi ngân sách Nhà nước 1.078.862 triệu đồng. Cùng với sự chủ động đầu tư từ nguồn thu dịch vụ y tế, nhiều cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây mới, mở rộng, nâng cấp theo hướng đồng bộ, hiện đại kể cả y tế công lập và ngoài công lập. Hiện có 21/21 bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện được đầu tư xây dựng đáp ứng hai chức năng; 100% trạm y tế có trụ sở làm việc độc lập, kiên cố, nhiều trạm y tế được xây dựng khang trang, khuôn viên xanh, sạch, đẹp. Cùng đó, nhiều trang thiết bị mới, hiện đại, công nghệ cao được đầu tư tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Mặc dù tại nhiều địa phương trên cả nước xảy ra tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế nhưng Nghệ An đến thời điểm này vẫn cơ bản đáp ứng tốt; công tác khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao, đã thực hiện được nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu tại các bệnh viện; sự hài lòng của người bệnh ngày càng được nâng cao. Ngoài ra, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh đã thực hiện việc hỗ trợ chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật cho một số bệnh viện tuyến tỉnh của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

co-so-vat-chat-trang-thiet-bi-phuc-vu-cong-tac-kham-chua-benh-uoc-cac-benh-vien-quan-tam-au-tu.jpg
Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh được các bệnh viện quan tâm đầu tư

Công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế luôn được tỉnh quan tâm, chủ động ban hành các cơ chế chính sách thu hút, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ y tế, đặc biệt là cơ chế, chính sách về phát triển nguồn nhân lực y tế ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 157/2014/NQ-HĐND ngày 12/12/2014 quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực y tế công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Chính sách vừa tạo điều kiện thuận lợi, giảm bớt khó khăn ban đầu, vừa góp phần chuẩn hóa đội ngũ y, bác sĩ đáp ứng yêu cầu khám bệnh, chữa bệnh của Nhân dân. Giai đoạn 2018 - 2022 đã cử đi đào tạo 964 người với tổng kinh phí 34.269,418 triệu đồng.

Hoạt động lĩnh vực Y tế là vấn đề được các cơ quan dân cử và cử tri đặc biệt quan tâm. Do đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiến hành tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề và chủ trì giám sát chuyên đề “Công tác khám bệnh, chữa bệnh giai đoạn 2018 - 2022 trên địa bàn tỉnh Nghệ An”.

Co-so-vat-chat-trang-thiet-bi-phuc-vu-cong-tac-kham-chua-benh-uoc-nhieu-benh-vien-quan-tam-au-tu1.JPG
Cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh được nhiều bệnh viện quan tâm đầu tư

Qua giám sát và tiếp xúc cử tri tại các đơn vị y tế, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh nắm rõ hơn các vấn đề còn khó khăn, bất cập, những băn khoăn trăn trở của cán bộ công tác trong ngành Y tế; các quy định, chính sách không phù hợp, hay sự chồng chéo tại các Luật, văn bản quy phạm pháp luật. Qua đó, Đoàn ĐBQH tỉnh và HĐND tỉnh tiếp thu, tổng hợp kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh nhất là trong khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Đồng thời đề xuất các cấp, ngành, cơ quan liên quan có cơ chế, chính sách quan tâm tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ công tác trong ngành Y tế có điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như thu nhập để họ tận tâm cống hiến cho nghề, đưa công tác khám, chữa bệnh không ngừng được nâng cao chất lượng, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân.