Giải quyết ngay những kiến nghị cấp bách

Tuyến đường huyện nối Thọ Thành với Đức Thành có khúc cua Xi Phông thường xảy ra tai nạn giao thông và đã có trường hợp tử vong. Vấn đề này được ông Trần Văn Minh, xóm Tây Trung, xã Thọ Thành phản ánh đến đại biểu HĐND huyện Yên Thành thông qua tiếp xúc cử tri và kiến nghị huyện cần có các biện pháp hạn chế tai nạn giao thông. Ông Trần Văn Minh cho biết: Sau kiến nghị, cuối năm 2022 vừa qua, huyện đã xử lý ngay, cho lắp đặt biển báo hiệu “chỗ ngoặt nguy hiểm”, biển báo đi chậm, làm gờ giảm tốc, lắp đặt hàng rào chắn lan can bằng cọc thép để đảm bảo an toàn giao thông; từ đó ở khúc cua này tai nạn giảm hắn, nếu có chỉ là va chạm nhỏ.

HĐND huyện Yên Thành giám sát hoạt động 'một cửa' tại xã Đại Thành

Hay ở xã Nhân Thành, khi cử tri phản ánh, kiến nghị trạm biến áp đặt ở vị trí đất thấp, gây ngập lụt khi mưa xuống, gây nguy cơ mất an toàn lưới điện và chất lượng điện cung cấp cho người dân cũng đã được Điện lực Yên Thành kiểm tra và di chuyển trạm lên vị trí cao hơn.

Đồng chí Vũ Anh Thế - Phó Chủ tịch HĐND huyện Yên Thành chia sẻ: Sau mỗi kỳ tiếp xúc cử tri, HĐND huyện tổng hợp nhanh các kiến nghị, phản ánh, đề xuất từ cử tri gửi UBND huyện. Trên cơ sở đó, UBND huyện tổ chức cuộc họp với giải quyết kiến nghị cử tri, trong đó giao trách nhiệm tham mưu, giải quyết đối với  từng phòng, ban, cơ quan, đơn vị cụ thể theo thẩm quyền chức năng mà nội dung cử tri đề xuất; trong đó yêu cầu giải quyết ngay những kiến nghị mang tính cấp bách, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân hoặc thuộc về chủ quan của các cơ quan Nhà nước các cấp, nhất là đạo đức công vụ trong giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp.

HĐND huyện Yên Thành giám sát công khai thủ tục hành chính tại xã Đại Thành

Để đảm bảo các phản ánh, kiến nghị, đề xuất của cử tri được giải quyết một cách thấu đáo, HĐND huyện Yên Thành tăng cường giám sát thông qua nghiên cứu, xem xét, thẩm tra các báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị trước và sau các kỳ họp HĐND huyện của UBND huyện. Để qua đó, Thường trực HĐND huyện nắm rõ, ý kiến nào mới chỉ được UBND huyện “trả lời” mà chưa “giải quyết”; những ý kiến nào đã được “giải quyết” hoặc đang “giải quyết”; những ý kiến cần “giải quyết” đã được giải quyết đến mức độ nào? Những ý kiến nào giải quyết còn chậm, chưa giải quyết hoặc cần tiếp tục theo dõi,… Thông qua thẩm tra báo cáo, Thường trực HĐND huyện tiếp tục lựa chọn một số nội dung mang tính nổi cộm, bức xúc, được nhiều cử tri và dư luận quan tâm hoặc những nội dung qua xem xét báo cáo thấy còn có những điểm băn khoăn, cần xác minh làm rõ để tiến hành khảo sát thực tế, qua đó đốc thúc thêm và đồng hành cùng UBND huyện tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm đảm bảo các phản ánh, kiến nghị chính đáng của cử tri và Nhân dân được giải quyết.

HĐND huyện Thanh Chương giám sát kiến nghị cử tri về hệ thống cột điện xuống cấp tại xã Ngọc Sơn

Ví dụ như qua khảo sát việc công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Thường trực HĐND huyện đã làm việc với UBND huyện; sau đó UBND huyện giao Phòng Tài nguyên - Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện rà soát, công khai thủ tục hành chính về cấp bìa đất tại các xã và lập 2 “đường dây nóng” để tiếp nhận phản ánh của người dân liên quan đến tiêu cực, gây phiền hà của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ cũng như để tiếp nhận, giải đáp các băn khoăn, thắc mắc của người dân.

Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Yên Thành đã tổng hợp, giám sát việc giải quyết 126 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Kết quả, có 100% ý kiến được UBND huyện trả lời, trong số đó có hơn 61% ý kiến đã được giải quyết hoặc có phương án giải quyết.

Đánh số thứ tự kiến nghị cử tri.

Giải quyết kiến nghị của cử tri là trách nhiệm của cơ quan dân cử và đại biểu dân cử đối với cử tri; giải quyết tốt kiến nghị cử tri, cơ quan dân cử và đại biểu dân cử mới hoàn thành nhiệm vụ; bởi vậy, thời gian qua, HĐND các cấp trong tỉnh đã có nhiều đổi mới với nhiều cách làm sáng tạo, quyết liệt trong công tác này.

Đối với thị xã Hoàng Mai, để các kiến nghị cử tri được tổng hợp, chuyển đến UBND thị xã đảm bảo chính xác và thuận lợi trong giải quyết, HĐND thị xã tiến hành khảo sát thực tế, trực tiếp gặp gỡ cử tri và Nhân dân; bởi thực tế, có những nội dung cử tri phản ánh, kiến nghị tại diễn đàn, nhưng khi khảo sát hoàn toàn khác với cách hiểu và tổng hợp của đại biểu HĐND. Mặt khác, thông qua khảo sát, HĐND thị xã hiểu đúng bản chất vấn đề, nội dung cử tri kiến nghị để cùng đồng hành, hỗ trợ UBND giải quyết hiệu quả hơn.

Thường trực HĐND thị xã Hoàng Mai khảo sát phản ánh của cử tri tại phường Quỳnh Thiện

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thị xã Hoàng Mai cũng đã tiến hành đánh số thứ tự kiến nghị của cử tri  để có cơ sở theo dõi, đôn đốc giải quyết. Theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Duy Thao – Phó Chủ tịch HĐND thị xã: Những kiến nghị cử tri chưa được giải quyết ở kỳ họp HĐND trước, được chuyển tiếp vào báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri của HĐND thị xã gửi UBND thị xã ở kỳ họp tiếp theo để tiếp tục giải quyết. Bằng cách làm này, HĐND và UBND cùng các cơ quan chuyên môn thị xã đều có thể theo dõi và nhận biết thời gian kiến nghị cử tri chưa giải quyết dài hay ngắn, bởi kiến nghị cử tri có số thứ tự càng nhỏ trong báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri hay Nghị quyết giải quyết kiến nghị cử tri thì thời gian tồn đọng càng dài; từ đó có các giải pháp đôn đốc. Hàng tháng, Thường trực HĐND thị xã nghe tiến độ giải quyết kiến nghị cử tri của UBND thị xã; những nội dung thuộc các yếu tố chủ quan của UBND các cấp thị xã được đôn đốc tập trung giải quyết và kiến nghị cấp trên giải quyết nếu vượt thẩm quyền. Những vấn đề khó, được Thường trực HĐND thị xã kiến nghị đưa vào danh mục các nội dung do Ban Thường vụ Thị uỷ trực tiếp chỉ đạo giải quyết hoặc Ban Thường vụ Thị uỷ giao trách nhiệm cho cấp xã giải quyết nhằm theo đuổi đến cùng, giải quyết bằng được kiến nghị cử tri với tỷ lệ giải quyết từ đầu nhiệm kỳ đến nay là 197/223 ý kiến, kiến nghị.

Ở các huyện Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương… cũng có một số cách làm hay trong công tác tiếp nhận, tổng hợp, đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri. Như huyện Anh Sơn, trên cơ sở tổng hợp, xem xét những vấn đề cử tri quan tâm mang tính phổ quát ở nhiều địa phương và nhiều kỳ sẽ lựa chọn đưa vào nội dung chất vấn, tổ chức phiên giải trình của HĐND để cùng tìm giải pháp giải quyết, như: vấn đề giải quyết sạt lở,những ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân; giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động; quản lý ngân sách… Hay HĐND huyện Thanh Chương, đầu năm 2023 đã thành lập 6 đoàn giám sát do 6 tổ đại biểu HĐND huyện trực tiếp giám sát tất cả các kiến nghị chưa được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng cử tri chưa đồng thuận, nhất trí cao từ đầu nhiệm kỳ đến nay theo từng đơn vị bầu cử. Sau giám sát, Thường trực HĐND huyện tổ chức phiên họp cùng với UBND và các cơ quan, đơn vị cấp huyện để nghe kết quả giám sát; đồng thời làm rõ thêm một số nội dung để tăng cường trách nhiệm giải quyết, định kỳ 3 tháng/lần nghe tiến độ giải quyết. Đến thời điểm này đã có 8/29 kiến nghị được UBND huyện, các phòng, ngành giải quyết xong; 21/29 ý kiến, kiến nghị tiếp tục nghiên cứu giải quyết.

Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với cử tri xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp

Ở cấp tỉnh, HĐND tỉnh cũng có những đổi mới trong tiếp nhận ý kiến cử tri theo hình thức đa dạng hoá các kênh (tiếp xúc cử tri, phản ánh qua thư điện tử, điện thoại, phản ánh qua đường bưu điện); tiếp nhận ý kiến ghi rõ họ tên, địa chỉ và số điện thoại (nếu có) của người kiến nghị; đồng thời trả lời giải quyết kiến nghị cử tri được gửi đến đúng người phản ánh.

Từ kinh nghiệm của HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi đề nghị HĐND cấp huyện tổng hợp kiến nghị cử tri cần ghi rõ họ và tên, địa chỉ và số điện thoại (nếu có); đồng thời quan tâm phân loại ý kiến tốt hơn, ý kiến nào thuộc thẩm quyền của tỉnh thì chuyển về tỉnh, thẩm quyền cấp huyện thì huyện xử lý, thẩm quyền xã thì xã xử lý; tránh tổng hợp chuyển lên tỉnh, tỉnh lại chuyển về huyện, về xã, mất thời gian, công sức trong giải quyết công việc của cán bộ, công chức; đặc biệt làm chậm tiến độ giải quyết kiến nghị cử tri./.