Trên địa bàn tỉnh, chuyển đổi số được triển khai đồng bộ, quyết liệt, bước đầu đạt được những kết quả nhất định, thể hiện qua hạ tầng công nghệ số được đầu tư, cũng như mức độ ứng dụng công nghệ ngày càng lan tỏa trong các ngành, lĩnh vực và các cấp chính quyền. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đó, quá trình chuyển đổi số vẫn đang đối mặt với không ít rào cản, đòi hỏi phải được nhìn nhận và giải quyết kịp thời.
Kết quả đạt được
Theo số liệu của Sở Khoa học và Công nghệ các nền tảng số, phần mềm dùng chung của tỉnh đều được triển khai một cách hiệu quả với trên 10 hệ thống thông tin dùng chung và 5 nền tảng số của tỉnh, các ứng dụng công nghệ thông tin rời rạc bắt đầu được tích hợp, liên thông, hình thành các nền tảng số của chính quyền kết nối liên thông cấp tỉnh, huyện, xã và kết nối với các hệ thống của Trung ương theo các trục liên thông (LGXP/NGSP/NDXP) và mạng truyền số liệu chuyên dùng. Về cơ bản, các hệ thống, nền tảng số hoạt động tốt, đáp ứng mô hình chính quyền 2 cấp tỉnh Nghệ An; Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đến 130 xã. Các hệ thống đã kết nối thông suốt từ Trung ương đến 130 xã, hoạt động ổn định.
Về trang thiết bị công nghệ thông tin, hiện nay 100% cán bộ, công chức toàn tỉnh có máy tính sử dụng, được kết nối mạng LAN, mạng Internet; các hệ thống bảo mật thông tin, phần mềm diệt virus được trang bị đầy đủ. Cơ sở vật chất phục vụ người dân như máy photocopy, máy xếp hàng tự động, màn hình hiển thị số treo trần... cơ bản đáp ứng yêu cầu. Về cơ bản, cán bộ, công chức, viên chức hầu hết đã thông thạo với ứng dụng công nghệ số trong thực hiện nhiệm vụ.
Về cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến: Cũng theo số liệu của Sở Khoa học và Công nghệ, từ ngày 01/7/2025, toàn tỉnh sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. Việc rà soát, sửa đổi, bổ sung quy trình thủ tục hành chính đã được quan tâm thực hiện, nhờ đó đã rà soát, cắt giảm các bước không cần thiết, không có quy định, thủ tục hành chính “con” đảm bảo tính rõ ràng, minh bạch, xác định trách nhiệm đối với từng cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết. Tính đến ngày 05/11/2025, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã cung cấp 2.267 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó 1.854 thủ tục hành chính cấp tỉnh (788 thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 1.066 thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần); Cấp xã 413 thủ tục hành chính (143 thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 270 thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần). Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện toàn trình (931/1150) đạt tỷ lệ 80,95%. Từ ngày 21/9/2025 đến ngày 20/10/2025, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cấp tỉnh đạt 90,2 %; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cấp xã đạt 96,47 %.
Cơ sở dữ liệu cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh từng bước được xây dựng, chuẩn hóa đi vào vận hành ổn định, đang mang lại hiệu quả tích cực. Cơ sở dữ liệu các ngành như bảo hiểm, dân cư, hộ tịch, đất đai, khám chữa bệnh,….đang được xây dựng chuẩn hóa bảo đảm đúng, đủ, sạch, sống để sẵn sàng kết nối, chia sẻ, như: Ngành y tế: có 188 cơ sở khám chữa bệnh thực hiện liên thông dữ liệu giấy chứng sinh, giấy báo tử, giấy khám sức khỏe lái xe lên Cổng tiếp nhận Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế; 30/49 bệnh viện đã triển khai bệnh án điện tử; hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử tỉnh Nghệ An đã quản lý 3.478.116 hồ sơ, trong đó 3.154.995 hồ sơ đã có dữ liệu khám chữa bệnh; tiếp tục rà soát, làm sạch, cập nhật, bổ sung 158.145 dữ liệu đối tượng bảo trợ xã hội còn thiếu thông tin.
Ngành giáo dục và đào tạo: cơ sở dữ liệu học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 của tỉnh Nghệ An đã tích hợp với cơ sở dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Ngành Bảo hiểm xã hội: Số lượng công dân đang tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đã xác thực được với dữ liệu dân cư: 2.919.999/2.927.358, đạt tỷ lệ 99,75%.
Ngành Thuế: đã rà soát và chuẩn hóa dữ liệu 36.630 mã số thuế tổ chức, doanh nghiệp; 151.087 mã số thuế hộ, cá nhân kinh doanh và 621.619 mã số thuế cá nhân khác. Số lượng chưa cập nhật là 2.500 mã số thuế tổ chức, doanh nghiệp; 15.096 mã số thuế hộ, cá nhân kinh doanh và 1.158.782 mã số thuế cá nhân khác.
Ngành Tư pháp: đã triển khai số hóa được 2.217.240 dữ liệu hộ tịch, hoàn thành nhiệm vụ số hóa theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ.
Ngành Nông nghiệp và Môi trường: đã làm sạch dữ liệu trên Cổng dịch vụ công 358.557 hồ sơ; liên thông cơ sở dữ liệu đất đai với Cổng dịch vụ công 102.785 hồ sơ; kết nối liên thông cơ sở dữ liệu đất đai với Hệ thống Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính 301.722 hồ sơ.
Ngành Nội vụ: đã thu thập và cập nhật 2.460.672/2.460.672 dữ liệu thông tin người lao động vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt 100%. Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã làm sạch, chuẩn hóa 241.139 dữ liệu của lĩnh vực người có công và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn việc bảo quản tài liệu, công tác văn thư, lưu trữ trước, trong và sau sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp.
Công an tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt và đẩy mạnh công tác làm sạch dữ liệu dân cư, qua đó dữ liệu hộ khẩu, nhân khẩu đã được làm sạch “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ việc kết nối, chia sẻ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
Đáng chú ý, từ tháng 10/2025, tỉnh đã đưa vào vận hành thử nghiệm Trung tâm điều hành thông minh (IOC), hiện đang triển khai các thủ tục pháp lý để vận hành chính thức. Việc vận hành trung tâm đã giúp lãnh đạo tỉnh có thể theo dõi, kiểm tra hoạt động theo từng lĩnh vực, từng đơn vị, địa phương từ tổng quan đến chi tiết; thực hiện công tác điều hành, chỉ đạo trực tiếp tới các sở, ban, ngành, địa phương; qua đó góp phần nâng cao công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước.
Cơ hội và thách thức
Chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước mang lại nhiều cơ hội, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ công: giúp cơ quan nhà nước cải thiện chất lượng công việc của cán bộ, công chức, viên chức, cải thiện dịch vụ công, giúp giảm ách tắc và phục vụ nhu cầu của người dân hiệu quả hơn thông qua việc người dân có thể tiếp cận thông tin và hoàn thành các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn thông qua các công cụ trực tuyến; tăng minh bạch và trách nhiệm trong quản lý nhà nước; cơ sở dữ liệu được làm giàu, làm sạch cũng như đảm bảo tính hiệu quả, bền vững ….
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức: Hệ thống văn bản pháp luật về chuyển đổi số chưa hoàn thiện, nhất là các văn bản hướng dẫn định mức kinh tế - kỹ thuật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật các hệ thống thông tin, dữ liệu, kết nối chưa được nhiều bộ ngành ban hành. Tỉnh chưa có cơ chế, chính sách thu hút các chuyên gia công nghệ số, nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao làm việc trong các cơ quan của hệ thống chính trị.
Hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, nhiều cơ quan, đơn vị đặc biệt ở cấp xã đang sử dụng thiết bị cũ kỹ, hết khấu hao, không đảm bảo vận hành các nền tảng số, qua các kỳ họp HĐND tỉnh, các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều xã phản ánh cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin, đường truyền cấp xã trong thời gian đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp chưa đảm bảo.
Nguồn nhân lực chất lượng cao còn rất thiếu và yếu. Kỹ năng cơ bản và nâng cao về đảm bảo an toàn thông tin của đội ngũ cán bộ chuyên trách chuyển đổi số, cán bộ công chức và người dân còn yếu và thiếu
Việc khai thác các hệ thống thông tin dùng chung phục vụ quản lý và điều hành ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa triệt để. Tiến độ số hóa tài liệu, xây dựng cơ sở dữ liệu chưa đáp ứng yêu cầu. Cơ sở dữ liệu chuyên ngành xây dựng còn chậm do thiếu tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, ảnh hưởng đến việc xây dựng chính quyền số, phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo điều hành dựa trên dữ liệu.
Các dịch vụ đô thị thông minh còn hạn chế, chưa ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn trong giải quyết các vấn đề của xã hội như giao thông, môi trường, quản lý đô thị. Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) đang ở giai đoạn vận hành thử nghiệm.
Chất vấn để thông tin minh bạch và đưa ra các giải pháp
Từ những cơ hội, thách thức nêu trên, nhằm tạo diễn đàn công khai tại kỳ họp HĐND tỉnh nhằm mục đích thông tin minh bạch trước cử tri và Nhân dân tỉnh nhà về tình hình thực hiện công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước làm rõ những kết quả đạt được, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, tại Kỳ họp thứ 35 HĐND tỉnh dự kiến diễn ra từ ngày 08 - 09/12/2025 HĐND tỉnh sẽ tiến hành chất vấn nội dung này.
Hy vọng, từ kết quả phiên chất vấn và trả lời chất vấn, sẽ nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người dân về chuyển đổi số và có những giải pháp đủ mạnh tháo gỡ khó khăn; đẩy nhanh việc chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Qua đó từng bước xây dựng mô hình chính quyền tinh gọn, hiện đại, phục vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của Nhân dân./.



