Sau khi Luật số 43/2024/QH15 được thông qua, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn rà soát, chuẩn bị các điều kiện để chủ động thực hiện Luật Đất đai khi có hiệu lực kể từ ngày 01/8. Mới đây nhất, ngày 29/7 Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã kịp thời thực hiện một số nội dung trọng tâm, cụ thể:
Về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đất đai
Tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai theo các nội dung của Luật Đất đai năm 2024 và các Nghị định hướng dẫn thi hành bằng nhiều hình thức và phương pháp phù hợp nhằm nâng cao ý thức, nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc chấp hành pháp luật về đất đai, để thực hiện đúng, đầy đủ về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.
Tiếp tục bám sát các nội dung được UBND tỉnh giao tại Quyết định số 1045/QĐ-UBND ngày 26/4/2024 để chủ động xây dựng Kế hoạch tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.
Về công tác thanh tra, kiểm tra
Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai theo thẩm quyền quy định tại Điều 241 Luật Đất đai năm 2024 để kịp thời phát hiện và xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật; tập trung giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực đất đai, không để tình trạng đơn thư tồn đọng, vượt cấp, nhằm đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, tội phạm, cần kịp thời thông báo cho cơ quan bảo vệ pháp luật để xử lý nghiêm theo quy định.
Về công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
Tiếp tục thực hiện Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 của cấp huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt và được điều chỉnh khi rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định tại Điều 73 Luật Đất đai năm 2024.
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định tại Điều 76 Luật Đất đai năm 2024 và báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trước ngày 15 tháng 10 hàng năm (khoản 1 Điều 77 Luật Đất đai năm 2024).
Về công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất
Thực hiện đúng quy định của pháp luật đất đai về việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn; trong đó chú trọng một số nội dung trọng tâm như sau:
Xác định dự án đầu tư thuộc đối tượng Nhà nước thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định tại Điều 78, 79 Luật Đất đai năm 2024 để thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và kịp thời thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án.
Thẩm quyền thu hồi đất thực hiện theo Điều 83 Luật Đất đai năm 2024, thuộc trách nhiệm của UBND cấp huyện.
Trình tự lập hồ sơ và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện theo quy định tại Điều 87 Luật Đất đai năm 2024 và Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15/7/2024 của Chính phủ; UBND cấp huyện phê duyệt và chịu trách nhiệm trước pháp luật về cơ sở pháp lý, tính chính xác của các phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chi tiết, dự toán chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn.
UBND cấp huyện phải hoàn thành việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và việc bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất theo quy định tại Điều 80 Luật Đất đai năm 2024.
Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất theo đúng thẩm quyền quy định tại Điều 123 Luật Đất đai năm 2024, trong đó lưu ý căn cứ, điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất phải theo quy định tại Điều 116, Điều 122 Luật Đất đai năm 2024; Quy trình thực hiện phải đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, đúng quy định của pháp luật.
Phân công nhiệm vụ cụ thể, quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các phòng trực thuộc, UBND cấp xã và các cán bộ, công chức thực hiện đối với các nội dung nêu trên.
Về công tác đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Việc xử lý hồ sơ đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải đúng thẩm quyền theo quy định tại Điều 136 Luật Đất đai năm 2024; trong đó UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã, cơ quan liên quan xác định rõ nguồn gốc, thời điểm, hiện trạng sử dụng đất đối với trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu và các trường hợp đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo Điều 137 Luật Đất đai năm 2024.
Về công tác giá đất
Thực hiện công tác xác định giá đất cụ thể đúng thẩm quyền, đúng quy định tại Nghị định số 71/2024/NĐ-CP ngày 27/6/2024 của Chính phủ và các quy định khác có liên quan (lưu ý việc xây dựng, thẩm định và phê duyệt giá đất cụ thể phải đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định; đảm bảo nguyên tắc, phương pháp, mục đích định giá đất, phù hợp với giá đất thị trường,…).
Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng hướng dẫn, đề nghị các địa phương áp dụng các điều khoản chuyển tiếp khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực như: Quy định chuyển tiếp về thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất được quy định tại Điều 254 Luật Đất đai và Nghị định số 88/2024/NĐ-CP. Quy định chuyển tiếp về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất được quy định tại Điều 255 Luật Đất đai.
Quy định chuyển tiếp về hồ sơ địa chính, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận được quy định tại Điều 256 Luật Đất đai. Quy định chuyển tiếp về tài chính đất đai, giá đất được quy định tại Điều 257 Luật Đất đai và Nghị định số 71/2024/NĐ-CP.
Bên cạnh đó, một số nội dung cá biệt trong giai đoạn chuyển tiếp từ Luật Đất đai năm 2013 sang Luật Đất đai năm 2024 được cụ thể hóa tại các Điều 258, Điều 259, Điều 260 Luật Đất đai năm 2024.
Quá trình thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn, nếu có khó khăn, vướng mắc phải kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường để được chỉ đạo, hướng dẫn./.