Tết xưa

Tết Bính Tuất 1946 đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Nhân dân ta được vinh dự lắng nghe những vần thơ như tiếng vọng non sông của Bác Hồ muôn vàn kính yêu:

“Trong năm Bính Tuất mới.

Muôn việc đều tiến tới,

Kiến quốc chóng thành công,

Kháng chiến mau thắng lợi”.

Tết Đinh Hợi 1947, thơ Bác chúc đồng bào là: “Trường kỳ kháng chiến nhất định thắng lợi; Thống nhất, độc lập, nhất định thành công”. Bài thơ chúc Tết của Bác cũng chính là phương châm hành động, là kim chỉ nam cho cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp xâm lược. Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ. Trong khi thế giặc mạnh, chính quyền và lực lượng vũ trang của ta còn non trẻ, cuộc kháng chiến chống Pháp phải là trường kỳ bền bỉ, anh dũng, kiên cường với niềm tin tất thắng.

thiep-chuc-tet-cua-bac-nam-1947.jpg
Thiệp chúc Tết của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1947

Đất nước ta bước vào cuộc trường chinh chống thực dân, đế quốc xâm lược, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Biết bao gian khổ hy sinh, hàng triệu, hàng triệu người con đã ngã xuống, dâng hiến tuổi thanh xuân, xương máu của mình cho Tổ quốc. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự nghiệp cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Dân tộc ta vô cùng tự hào có Bác Hồ kính yêu, là người cha của mỗi người con đất Việt. Và cứ mỗi dịp đón giao thừa, thời khắc thiêng liêng ấy, toàn dân được đợi chờ, lắng nghe từng vần thơ chúc Tết đồng bào vô cùng tha thiết của Bác Hồ năm 1969:

“Tiến lên Chiến sỹ đồng bào;

Bắc Nam sum họp, Xuân nào vui hơn”.

thiep-chuc-tet-cua-chu-tich-hcm-nam-1969.jpg
Thiệp chúc Tết của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1969

Và những đêm giao thừa, biết bao người Mẹ Việt Nam anh hùng, nghẹn ngào thắp những nén hương lên bàn thờ của các Anh, những người con vĩ đại đã hóa thành bất tử, các Anh đã không thể về đón giao thừa cùng Mẹ được nữa.

“Đò xuôi Thạch Hãn, ơi chèo nhẹ

Còn đó đáy sông bạn tôi nằm

Có tuổi hai mươi hòa sóng nước

Vỗ yên bờ mãi mãi ngàn năm”.

Biết bao đêm giao thừa gầm vang tiếng súng, quân và dân ta kiên cường đánh giặc ngoại xâm, chống đế quốc xâm lược, với hào khí “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”.

Đại thắng mùa Xuân 1975, nước nhà vừa mới thống nhất lại phải tiếp tục đối đầu với 2 cuộc chiến chống xâm lược tàn khốc, bảo vệ biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc Tổ quốc. Trong muôn vàn hy sinh gian khổ, quân đội ta còn thực hiện nghĩa tình cao cả, đánh tan bè lũ diệt chủng Pôn Pốt giúp đỡ Nhân dân Cămpuchia, tránh thảm họa diệt chủng. Nơi tuyến đầu biên giới, lớp lớp các Anh đã ngã xuống, anh dũng, bảo vệ vững chắc biên cương, Tổ quốc, gia đình mình.

Hơn 40 cái Tết của 4 thập kỷ lịch sử trường chinh đánh giặc, dân tộc ta đã đón Xuân năm mới trong gian khổ, hy sinh như thế!

Những năm tháng trước công cuộc Đổi mới (1986), đất nước ta gặp muôn vàn khó khăn, thiếu thốn trăm bề, biết bao người mẹ hiền Việt Nam tảo tần, chắt chiu từng dạ lúa nếp thơm để dành gói những nồi bánh chưng xanh khi Tết đến Xuân về, “hạt gao cũng phải một nắng, hai sương, xay, giã, dần sàng” (nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm). Những cái Tết trong gian khó ấy đã khắc sâu trong tâm trí của những người con đất Việt. Cả dân tộc đã đi qua những chặng đường lịch sử như thế, mất mát, đau thương, hy sinh, gian khổ, nhưng vượt lên tất cả là ý chí kiên cường, bất khuất, rất đỗi hào hùng và không có một thế lực nào bẻ gãy được.

Và trong những chặng đường lịch sử khốc liệt ấy, Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam vẫn luôn là:

Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ;

Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”.

2fb992f5ac73612d3862.jpg

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Tết nay

Chúng ta đang chuẩn bị đón Tết chào Xuân Nhâm Dần 2022 với khí thế mới, dân tộc ta bước vào kỷ nguyên mới, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, thực hiện công cuộc Đổi mới sáng tạo, xây dựng đất nước phát triển lên tầm cao mới. Sức mạnh Việt Nam chắc chắn sẽ lập nên nhiều kỳ tích mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như hôm nay”. Chúng ta thật tự hào về điều đó.

332ea68c910a5c54051b.jpg

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Xuân Nhâm Dần 2022 cũng đã về đầu ngõ, trên quê tôi, lớp lớp các gia đình ở xứ Nghệ sum vầy, hân hoan đón Tết cổ truyền của dân tộc, chu toàn chuẩn bị lễ tết, đón năm mới, thắng lợi mới. Trên bàn thờ gia tiên ấm cúng khói hương, con cháu nhớ ơn Tổ tiên công đức sinh thành và đến các đền thờ, các chùa, miếu kính lễ dâng hương, tưởng nhớ các vị anh hùng dân tộc, kính Phật, kính Chúa, cầu mong cho cuộc sống bình yên hạnh phúc.

Vẫn chủ đạo là bánh chưng xanh, “thịt mỡ dưa hành” với nhiều món ẩm thực phong phú, vẫn là những cây nêu lấp lánh ánh sáng lung linh, vẫn là bánh trái mứt tết, áo mới lụa là, phong bao lì xì với những sự tri ân, những lời chúc phúc tốt đẹp nhất.

Người người cầu mong xã hội luôn thanh bình, tránh mọi hiểm họa, thiên tai dịch bệnh, tránh mọi xung đột, để cho “người với người sống để yêu nhau” (nhà thơ Tố Hữu) và “khắp thôn cùng xóm vắng không có tiếng hờn giận, oán sầu” (vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi). Chính sách an sinh xã hội đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện toàn diện. Nhất là dịp Tết, mỗi gia đình nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn đã được quan tâm thăm hỏi, tặng quà, thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tất cả được đón Tết vui Xuân, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Thời gian vẫn trôi đi, năm tháng luôn biến chuyển không ngừng nghỉ và cứ mỗi năm, chúng ta lại được đón Tết cổ truyền. Những ngày cuối năm không gian như lắng lại, nén đọng bao nỗi niềm và mỗi chúng ta tĩnh tâm nhìn lại, suy, ngẫm, cái được, cái mất, cái lỗi lầm, để rồi tự mình thay đổi, từ đó vươn lên đổi mới, tiến tới những thành quả cao hơn.

99072fa01926d4788d37.jpg

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Một mùa xuân mới lại về, đất nước ngập tràn sắc xuân, với những quyết sách trọng yếu của Đảng từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, của Quốc hội và Chính phủ; Dân tộc Việt Nam đã “Nam Bắc sum họp một nhà” như trong vần thơ chúc Tết của Bác, từng bước tiến lên mạnh mẽ, tiếp nối hào khí Đông A, với lớp lớp tiếng vọng non sông của bao thế hệ tổ tiên, ông cha vọng về, thôi thúc chúng ta hành động mạnh mẽ hơn nữa, tô thắm thêm non sông đất nước tươi đẹp. Tết Nhâm Dần năm nay đã thêm hào khí mới, vận hội mới để đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, sánh vai cùng cường quốc năm châu như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn./.

Luật gia Trần Đình Toàn

Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An