1. Cử tri xã Tân Thành, huyện Yên Thành phản ánh mức bồi thường giải phóng mặt bằng khi thi công trạm biến áp tại xã Tân Thành chưa thoả đáng và chủ đầu tư chưa thực hiện bồi thường cho người dân. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Công ty Điện lực Nghệ An thực hiện dự án dắm trạm biến áp, chống quá tải để cấp điện ổn định khu vực xã Tân Thành. Công ty đã phối hợp với UBND huyện Yên Thành thành lập hội đồng đền bù GPMB theo đúng quy định của Nhà Nước và triển khai thực hiện:

- Về giá đền bù: áp dụng đơn giá tại Quyết định số 47/2019/QĐ-UBND ngày 20/12/2019 của tỉnh Nghệ An ban hành.

- Công ty Điện lực Nghệ An đã chi trả dân ứng trước phần đất bị ảnh hưởng chân móng cột điện trong tháng 02 năm 2020, còn phần hỗ trợ nhân khẩu ổn định đời sống sản xuất nông nghiệp chưa thực hiện chi trả do Hội đồng đền bù GPMB chưa phê duyệt xong.

- Hiện nay Công ty Điện lực Nghệ An đang phối hợp Hội đồng GPMB hoàn thiện hồ sơ, thẩm định phê duyệt theo quy định. Dự kiến tháng 6/2022 sẽ hoàn thành và thực hiện chi trả.

2. Cử tri xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành phản ánh nhà máy xi măng Sông Lam khai thác đá tại lèn Hồng Thịnh gây rạn nứt nhiều nhà dân và tiếng ồn rất lớn khi nổ mìn, ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của nhân dân nhưng chưa có giải pháp khắc phục và đền bù cho người dân. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.

Sau khi tiếp nhận phản ánh, UBND tỉnh đã có Công văn số 7465/UBND-CN ngày 06/10/2021 về việc đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường đối với các hộ dân xóm Hồng Thịnh, xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành trong đó giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Yên Thành, UBND huyện Đô Lương kiểm tra, giám sát, hướng dẫn Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có các Công văn: số 6000/STNMT-BVTM ngày 15/10/2021; số 1326/STNMT-BVTM ngày 11/3/2022, trong đó đã đôn đốc Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường gồm các biện pháp giảm thiểu tác động của bụi, khí thải trong quá trình sản xuất, nhất là từ hoạt động nổ mìn và pháp luật tài nguyên môi trường liên quan; Đồng thời đề nghị UBND các huyện: Yên Thành, Đô Lương giám sát việc chấp hành của Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân tại địa bàn để kịp thời kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền. Qua theo dõi, giám sát Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam đã thực hiện các biện pháp giảm thiểu tác động môi trường như: giảm chỉ tiêu thuốc nổ, quy mô vụ nổ ≤996 kg/bãi; thay đổi tín hiệu thông báo nổ mìn để người dân dễ nhận biết và nghe thấy; bê tông hóa 1000m tuyến đường giao thông nông thôn nối từ xóm Hồng Thịnh, xã Thịnh Thành đi xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương; thường xuyên tưới nước dập bụi tuyến đường vận tải trong mỏ; thực hiện đầy đủ công tác quan trắc, giám sát môi trường định kỳ (tần suất 3 tháng/lần, kết quả cho thấy thông số bụi đạt quy chuẩn kỹ thuật) và đang làm việc với Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường để đánh giá ảnh hưởng rung chấn từ hoạt động nổ mìn của mỏ đá đến người dân xung quanh, làm cơ sở giải quyết dứt điểm kiến nghị.

3. Cử tri xã Phú Thành, huyện Yên Thành phản ánh hiện nay tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau chuyển đổi ruộng đất năm 2013. Cử tri tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân.

Xã Phú Thành, huyện Yên Thành được đo đạc thành lập bản đồ địa chính năm 2009 và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân sau khi đo đạc. Tuy nhiên đến năm 2013 thực hiện chủ trương “dồn điền, đổi thửa” theo Chỉ thị 08-CT/TU ngày 08/5/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, khu vực đất nghiệp xã Phú Thành đã biến động so với bản đồ địa chính được đo đạc trước đây (năm 2009), chưa được đo vẽ lại phục vụ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngày 13/12/2021, UBND tỉnh có Công văn số 9726/UBND-NN đồng ý chủ trương lập Thiết kế kỹ thuật - Dự toán đo vẽ lại bản đồ địa chính khu vực đất nông nghiệp sau dồn điền, đổi thửa tại 24 xã thuộc huyện Yên Thành (trong đó có xã Phú Thành). Hiện nay Thiết kế Kỹ thuật - Dự toán đang được Sở Tài chính thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi Thiết kế Kỹ thuật - Dự toán được phê duyệt, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức triển khai đo vẽ lại bản đồ địa chính đất nông nghiệp phục vụ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân.

4. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh cân đối ngân sách đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, xây dựng hệ thống thủy lợi, đê, kè trên địa bàn tỉnh để phục vụ tốt hơn cho sản xuất nông nghiệp và đời sống của Nhân dân, cụ thể như sau:

Về kiến nghị nạo vét kênh tiêu Diễn Yên 2 đoạn từ xã Diễn Đồng xuống sông tiêu qua cống Diễn Thành, Diễn Ngọc để không làm ảnh hưởng việc tiêu úng kênh tiêu đoạn qua các xã thuộc huyện Yên Thành, trong đó có xã Phú Thành (cử tri xã Phú Thành, huyện Yên Thành).

- Theo báo cáo của UBND huyện Yên Thành: Các tuyến tiêu trên địa bàn huyện Yên Thành đã được đầu tư nạo vét thông thoáng, tuy nhiên các đoạn tiêu cuối tuyến thuộc huyện Diễn Châu chưa được nạo vét nên gây ách tắc cho các khu vực dân cư và sản xuất nông nghiệp của huyện Yên Thành vào mùa mưa.

- Theo báo cáo của Ban QLDA ngành Nông nghiệp và PTNT: Dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống tiêu Vách Nam - Sông Bùng thuộc huyện Yên Thành và Diễn Châu, tỉnh Nghệ An được phê duyệt tại Quyết định số 2832/QĐ.UBND-NN ngày 02/7/2010 của UBND tỉnh Nghệ An; Phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư lần 1, lần 2 tại các Quyết định số 3882/QĐ.UBND-NN ngày 22/09/2011 và số 685/QĐ.UBND-NN ngày 18/5/2012 của UBND tỉnh Nghệ An; với quy mô dự án đầu tư: Gồm hai hệ thống Vách Nam và Sông Bùng (trong đó có hạng mục nạo vét kênh tiêu Diễn Yên 2 đoạn từ xã Diễn Đồng xuống sông tiêu qua cống Diễn Thành, Diễn Ngọc). Có nhiệm vụ đảm bảo tiêu úng, thoát lũ hè thu (ứng với tần suất P=10%) cho 8.035ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 6.040ha, tạo nguồn nước để tưới cho 25.000ha đất sản xuất nông nghiệp, đảm bảo ổn định sản xuất cho 24.393 hộ với 103.266 người, tăng năng suất cây trồng, góp phần xóa đói giảm nghèo. Kết hợp làm đường giao thông tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong vùng đi lại thuận tiện, phát huy tối đa các ngành kinh tế khác.

Tổng mức đầu tư của dự án được duyệt theo các Quyết định số 3882/QĐ-UBND.NN ngày 22/09/2011 và số 1103/QĐ.SNN-QLXD ngày 10/10/2012 của UBND tỉnh là 367,662 tỷ đồng. Và phân kỳ đầu tư theo Quyết định số 1685/QĐ-UBND.NN ngày 18/05/2012 của UBND tỉnh gồm 02 giai đoạn: Giai đoạn 1 có TMĐT 113,103 tỷ đồng; Giai đoạn 2 có TMĐT 254,559 tỷ đồng.

Dự án đã khởi công xây dựng từ tháng 01/2012, tổng khối lượng thực hiện đã được nghiệm thu là 62.892 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay nguồn vốn mới được bố trí và giải ngân 54.400 triệu đồng. Do nguồn vốn cấp cho Dự án không đủ (48% so với dự án giai đoạn 1), mặc dù thời gian qua Ban QLDA và Sở Nông nghiệp và PTNT đã trình UBND tỉnh đề nghị được bố trí vốn cho Dự án, nhưng đến nay kinh phí của Tỉnh và Bộ vẫn chưa bố trí được, nguồn vốn cấp cho các đơn vị thi công chưa có và giải phóng mặt bằng vẫn chưa thể thực hiện.

Năm 2021, Sở Nông nghiệp và PTNT đã báo cáo trình xin cấp thẩm quyền bố trí nguồn vốn cho dự án tại Báo cáo số 129/BC-SNN.QLXD ngày 12/4/2021 của Sở Nông nghiệp và PTNT về Kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025; và báo cáo số 1343/SNN ngày 26/4/2021 về việc giải trình và xin nguồn kinh phí cho dự án Sửa chữa, nâng cấp hệ thống tiêu Vách Nam - Sông Bùng với kinh phí cần bổ sung 90 tỷ đồng, nhưng không được bố trí trong danh mục dự án đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Đề nghị UBND tỉnh, các Bộ ngành Trung ương quan tâm ưu tiên bố trí đủ vốn kịp thời cho Dự án Vách Nam - Sông Bùng để giải phóng mặt bằng, thanh toán nợ đọng của các nhà thầu, thi công hoàn thành Dự án giai đoạn 1 đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả.

5. Cử tri huyện Yên Thành phản ánh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, giá vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp tăng cao, gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp, xuất hiện tình trạng bỏ hoang đất nông nghiệp. Theo quy định của Luật Giá thì mặt hàng phân bón (Phân đạm, phân NPK) thuộc danh mục hàng hóa thực hiện bình ổn giá. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các biện pháp áp dụng bình ổn giá đối với mặt hàng nêu trên.

Thời gian qua, trong bối cảnh của dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và tác động của cuộc chiến Nga - Ukraine đã làm đứt gãy nhiều chuỗi cung ứng trên thế giới thì giá vật tư đầu vào của ngành nông nghiệp cũng không phải là ngoại lệ. Đây chính là nguyên nhân chính làm giá phân bón luôn ở mức cao trong thời gian qua trên phạm vi cả nước trong đó có tỉnh Nghệ An.

Theo điều 15, Luật giá năm 2012 thì mặt hàng phân bón (phân đạm, phân NPK) thuộc danh mục hàng hóa thực hiện bình ổn giá. Do đó, các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các biện pháp áp dụng bình ổn giá đối với mặt hàng phân bón như sau:

- Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành Chỉ thị số 653/CT-BNN-BVTV ngày 25/01/2022 về sử dụng phân bón tiết kiệm, cân đối và hiệu quả.

- UBND tỉnh Nghệ An ban hành công văn số 731/UBND-KT ngày 28/01/2022 về việc triển khai các giải pháp bình ổn thị trường phân bón, thuốc Bảo vệ thực vật.

- Sở Công Thương ban hành văn bản số 265/SCT-QLTM ngày 14/02/2022 về việc thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

- Trong đề án sản xuất trồng trọt vụ Xuân 2022 và các văn bản chỉ đạo, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có hướng dẫn bà con nông dân các giải pháp sử dụng phân bón hợp lý để nâng cao hiệu quả trong sản xuất trồng trọt, bao gồm: bón đúng loại đất, đúng loại cây, đúng liều lượng, đúng thời điểm, đúng cách và bón cân đối các loại phân bón nhằm vừa giảm thiểu chi phí đầu tư vừa đảm bảo năng suất, chất lượng nông sản.

- Ngoài ra, để nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ, thực hiện công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra chất lượng phân bón để ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo các chỉ tiêu chất lượng kỹ thuật theo công bố hàm lượng tiêu chuẩn mà Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định.

6. Cử tri phản ánh nhiều tuyến đường giao thông, cầu, cống xuống cấp, hư hỏng, thi công dang dở, chậm, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh hoặc chưa được đầu tư xây dựng. Cử tri kiến nghị tỉnh cần rà soát, có kế hoạch đầu tư kinh phí, chỉ đạo để xây dựng, duy tu, sửa chữa, tiếp tục thi công:

- Duy tu, sửa chữa tuyến Tỉnh lộ 538E đi qua các xã Hậu Thành, Tân Thành (Cử tri các xã: Tân Thành, Phúc Thành, Hậu Thành, Lăng Thành, huyện Yên Thành);

Tuyến ĐT.538E được nâng lên đường tỉnh tại Quyết định số 4064/QĐ-UBND ngày 10/9/2018 của UBND tỉnh; trong đó từ Km0 - Km3+970 đang trong quá trình XDCB, Sở GTVT đang quản lý từ Km3+970 đến Km22+00. Đoạn tuyến cử tri phản ánh thuộc lý trình Km2+800 - Km15+200, ĐT.538E.

Thời điểm bàn giao cho Sở quản lý, nhiều đoạn mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống công trình trên tuyến chưa đầy đủ, đồng bộ, hư hỏng,... Từ khi được nâng cấp thành đường tỉnh, Sở đã chỉ đạo đơn vị quản lý thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên, chỉnh trang tuyến, sửa chữa các hạng mục hư hỏng, bổ sung các biển báo chỉ hướng và biển báo giao thông còn thiếu đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí công tác quản lý, bảo trì còn khó khăn, hạn chế nên về công tác mặt đường mới thực hiện sửa chữa sình lún, vá ổ gà, đắp đảm bảo giao thông.

Giải pháp trong thời gian tới:

+ Tiếp tục tăng cường công tác BDTX, đảm bảo giao thông đi lại trên tuyến.

+ Đưa đoạn tuyến vào kế hoạch bảo trì đường địa phương năm 2022 trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt và thực hiện sửa chữa ngay sau khi được bố trí vốn.

- Sửa chữa, nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 538 chạy qua địa bàn xã Thịnh Thành hiện vẫn còn khoảng 100m đường đất (Cử tri xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành);

Tuyến ĐT.538 dài 68 km được chuyển lên đường tỉnh tại Quyết định số 3552/QĐ-UBND ngày 22/7/2016 của UBND tỉnh (trong đó từ Km0+00 – Km7+00 đang trong quá trình xây dựng cơ bản, Sở GTVT mới quản lý từ Km7+00 – Km68+00). Thời điểm bàn giao cho Sở quản lý, trên tuyến có nhiều đoạn mặt đường bị xuống cấp, là đường đất, hệ thống công trình trên tuyến thiếu, hư hỏng,... trong đó có đoạn qua xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành.

Từ khi được nâng cấp thành đường tỉnh, Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị quản lý thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên, xử lý các hạng mục hư hỏng đảm bảo an toàn giao thông. Trong các năm 2018 - 2020, Sở GTVT đã rất quan tâm đầu tư đến công tác chỉnh trang tuyến; tiến hành sửa chữa nhiều đoạn nền, mặt đường và công trình trên tuyến với tổng chiều dài 35,6 km mặt đường, 3.200 md rãnh dọc, tổng kinh phí 78,4 tỷ đồng; đến nay cơ bản các đoạn đường đất và đường cấp phối trên tuyến đã được thay thế bằng mặt đường láng nhựa đảm bảo êm thuận; riêng 100md mặt đường thuộc địa phận xã Thịnh Thành chưa thực hiện do dự án còn thiếu kinh phí.

Tiếp thu ý kiến cử tri, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tiến hành thi công và hoàn thành mặt đường đoạn tuyến này trong năm 2022 bằng kinh phí BDTX, đảm bảo đi lại thuận lợi cho nhân dân.

- Nâng cấp, sửa chữa tuyến Tỉnh lộ 538D từ xã Thịnh Thành qua xã Tây Thành (Cử tri xã Tây Thành, Quang Thành, huyện Yên Thành).

Tuyến ĐT.538D được nâng lên đường tỉnh tại Quyết định số 628/QĐ-UBND ngày 21/2/2017 của UBND tỉnh; trong đó đoạn từ xã Thịnh Thành qua xã Tây Thành thuộc lý trình Km14+100 – Km23+00. Do tuyến được xây dựng đã lâu, trong thời gian dài chưa được đầu tư sửa chữa nên thời điểm bàn giao cho Sở quản lý có nhiều đoạn mặt đường bị xuống cấp, hệ thống công trình trên tuyến thiếu, hư hỏng... Từ khi đưa vào quản lý, Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị quản lý thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên, xử lý các hạng mục hư hỏng đảm bảo an toàn giao thông. Trong các năm 2019 - 2020, Sở GTVT đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp một số đoạn trên tuyến với tổng chiều dài sửa chữa 9,6 Km đường, 3,96 Km rãnh, tổng mức đầu tư hơn 15 tỷ đồng; trong đó có đoạn từ Km16+300 – Km17+294,79, qua xã Tây Thành và Thịnh Thành, đã sửa chữa được 1,0 km mặt đường, với kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác BDTX, đảm bảo giao thông đi lại trên tuyến. Đưa đoạn tuyến vào kế hoạch bảo trì đường địa phương năm 2022 trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt (dự kiến ưu tiên đầu tư đoạn Km14+400 – Km16+300 và Km17+300 – Km19+300 thuộc địa phận xã Tây Thành, Thịnh Thành với kinh phí 7,8 tỷ) và thực hiện sửa chữa ngay sau khi được bố trí vốn.

7. Cử tri xã Phú Thành, huyện Yên Thành phản ánh các kênh nước trên địa bàn xã Phú Thành đã được nạo vét, khơi thông dòng chảy. Tuy nhiên từ xã Diễn Đồng xuống sông tiêu qua cống Diễn Thành, Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu vẫn chưa được nạo vét làm ảnh hưởng việc tiêu úng của các xã thuộc huyện Yên Thành (trong đó có xã Phú thành). Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục bố trí nguồn vốn để tiếp tục nạo vét phục vụ tiêu úng cho các xã nêu trên thuộc huyện Yên Thành.

Theo báo cáo của Ban QLDA ngành Nông nghiệp và PTNT: Dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống tiêu Vách Nam - Sông Bùng thuộc huyện Yên Thành và Diễn Châu, tỉnh Nghệ An được phê duyệt tại Quyết định số 2832/QĐ.UBND-NN ngày 02/7/2010 của UBND tỉnh Nghệ An; Phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư lần 1, lần 2 tại các Quyết định số 3882/QĐ.UBND-NN ngày 22/09/2011 và số 685/QĐ.UBND-NN ngày 18/5/2012 của UBND tỉnh Nghệ An; với quy mô dự án đầu tư: Gồm hai hệ thống Vách Nam và Sông Bùng (trong đó có hạng mục nạo vét kênh tiêu Diễn Yên 2 đoạn từ xã Diễn Đồng xuống sông tiêu qua cống Diễn Thành, Diễn Ngọc). Có nhiệm vụ đảm bảo tiêu úng, thoát lũ hè thu (ứng với tần suất P=10%) cho 8.035ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 6.040ha, tạo nguồn nước để tưới cho 25.000ha đất sản xuất nông nghiệp, đảm bảo ổn định sản xuất cho 24.393 hộ với 103.266 người, tăng năng suất cây trồng, góp phần xóa đói giảm nghèo. Kết hợp làm đường giao thông tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong vùng đi lại thuận tiện, phát huy tối đa các ngành kinh tế khác.

Tổng mức đầu tư của dự án được duyệt theo các Quyết định số 3882/QĐ-UBND.NN ngày 22/09/2011 và số 1103/QĐ.SNN-QLXD ngày 10/10/2012 của UBND tỉnh là 367,662 tỷ đồng. Và phân kỳ đầu tư theo Quyết định số 1685/QĐ-UBND.NN ngày 18/05/2012 của UBND tỉnh gồm 02 giai đoạn: Giai đoạn 1 có TMĐT 113,103 tỷ đồng; Giai đoạn 2 có TMĐT 254,559 tỷ đồng.

Dự án đã khởi công xây dựng từ tháng 01/2012, tổng khối lượng thực hiện đã được nghiệm thu là 62.892 triệu đồng. Đến nay nguồn vốn mới được bố trí và giải ngân 54.400 triệu đồng.

Trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ rà soát, đề nghị các Bộ ngành Trung ương quan tâm ưu tiên bố trí đủ vốn kịp thời cho Dự án Vách Nam-Sông Bùng để giải phóng mặt bằng, thanh toán nợ đọng của các nhà thầu, thi công hoàn thành Dự án giai đoạn 1 đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả.

8. Cử tri phản ánh các tuyến đường giao thông, cầu, cống xuống cấp, hư hỏng, thi công dang dở, chậm, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh hoặc chưa được đầu tư xây dựng. Cử tri kiến nghị tỉnh cần rà soát, có kế hoạch đầu tư kinh phí, chỉ đạo để xây dựng, duy tu, sửa chữa, tiếp tục thi công các tuyến đường sau:

- Sửa chữa tuyến ĐT.537 đoạn qua xã Vĩnh Thành (Cử tri xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành).

Tuyến ĐT.537 được tiếp nhận, bàn giao từ đường huyện lên đường tỉnh năm 2016. Hiện trạng khi bàn giao tuyến đường có nhiều đoạn bị hư hỏng, xuống cấp. Riêng đoạn qua xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành thuộc lý trình Km17+600 - Km21+00, có quy mô nền đường rộng 6,5m, mặt đường láng nhựa rộng 5,5m, đã hư hỏng, xuống cấp. Sau khi tiếp nhận bàn giao, Sở đã chỉ đạo đơn vị quản lý tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, khắc phục các hư hỏng nhỏ để đảm bảo giao thông đi lại trên tuyến. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí công tác quản lý, bảo trì còn nhiều khó khăn nên việc khắc phục sửa chữa chưa đáp ứng yêu cầu của cử tri.

Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tăng cường thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên. Đồng thời, Sở sẽ tiếp tục báo cáo UBND tỉnh để tuyến đường trên sớm được đầu tư sửa chữa, đảm bảo thuận lợi, an toàn giao thông cho nhân dân trong vùng.

- Sửa chữa lề đường và cắm biển tuyến ĐT.538D đoạn từ xóm 1 đến xóm 6, xã Minh Thành (cử tri xã Minh Thành, huyện Yên Thành).

Tuyến ĐT538D trước đây là đường huyện, được bàn giao, tiếp nhận lên đường tỉnh từ tháng 2/2017. Thời điểm bàn giao, trên tuyến có nhiều đoạn mặt đường bị xuống cấp, hệ thống công trình trên tuyến hư hỏng, thiếu đồng bộ..., Sở GTVT thường xuyên chỉ đạo đơn vị quản lý thực hiện tốt công tác BDTX, đảm bảo ATGT thông suốt trên tuyến.

Đoạn từ xóm 1 đến xóm 6, xã Minh Thành, huyện Yên Thành thuộc tuyến lý trình từ Km6+300-Km10+00, nền đường rộng 6,5m, mặt đường rộng 3,5m, kết cấu mặt đường đá dăm láng nhựa, lề đường thấp. Hiện tại, Sở đã chỉ đạo Đơn vị quản lý tiến hành đắp phụ lề đường đoạn tuyến, đồng thời bổ sung thêm một số biển báo hiệu để giao thông thông suốt, an toàn. Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo Đơn vị quản lý thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo thuận lợi, an toàn giao thông cho nhân dân đi lại trong vùng./.