Kỳ tích của nam sinh người dân tộc Thổ

Nhận kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT với 56,65 điểm giành vị trí Thủ khoa toàn tỉnh, trong đó, môn Toán được 8,4 điểm, Ngữ văn 9,5 điểm, Lịch sử 9,5 điểm, Địa lý 9,25 điểm, Giáo dục công dân 10 điểm và Ngoại ngữ 10 điểm, Thông đã vui mừng chia sẻ kết quả với bố mẹ và người thân trong gia đình.

Trong niềm hạnh phúc, chị gái của Thông đã không cầm được nước mắt. Thành tích này, không chỉ của riêng Thông mà đằng sau đó là tự hào, là gửi gắm niềm tin của cả gia đình...

Cao Duy Thông là người dân tộc Thổ. Gia đình em hiện đang sống ở làng Cáo, xã Nghĩa Mai – một xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Nghĩa Đàn. Cũng như nhiều gia đình khác trong làng, bố mẹ Thông đều làm nông. Gia đình Thông có 3 chị em và cả 3 chị em đều nổi tiếng học giỏi từ nhỏ. 10 năm trước, chị thứ nhất và thứ hai đều lần lượt có giấy báo đại học vào Trường Đại học Y. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh gia đình khi đó, hai chị của Thông đều gác giấc mơ vào giảng đường và đi làm ăn sớm. Mọi hy vọng, đặt tất cả vào cậu em út.

bna-chan-dung-thu-khoa-400.jpg
Cao Duy Thông là Thủ khoa của tỉnh Nghệ An tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: NVCC

Có lẽ vì hoàn cảnh gia đình nên dù sống ở vùng xa trung tâm, điều kiện học tập thiếu thốn nhưng Thông rất ham học và học rất tốt. Những năm THCS, cả 3 năm lớp 6, lớp 7, lớp 8 Thông đều tham dự các kỳ thi chọn học sinh giỏi của huyện ở 2 môn Ngữ văn và Tiếng Anh và đều đạt giải Nhất, giải Nhì. Điều Thông tiếc nuối nhất là vì dịch Covid -19 nên Thông đã không được tham dự kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm lớp 9.

Từ năm lớp 10, khi trúng tuyển vào Trường THPT Cờ Đỏ, Thông đã là học sinh nổi bật. Ở Thông, thầy cô cũng thấy được ở em nghị lực cố gắng, phấn đấu không mệt mỏi. Đặc biệt, trong quá trình học tập, Thông luôn chứng minh được năng lực bản thân ở các kỳ thi học sinh giỏi, kỳ thi thử, các kỳ kiểm tra đánh giá. Lớp 12, Thông đạt giải Nhì môn Tiếng Anh tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh.

Kể về Thông, cô giáo Nguyễn Thị Phương Lan – giáo viên chủ nhiệm lớp 12D1 nhớ nhất là hình ảnh của một cậu học trò chăm chỉ, khiêm nhường. Cậu học trò ấy, trong suốt 3 năm THPT, rất ít khi có một bữa trưa trọn vẹn mà chủ yếu ăn tạm cái bánh mì, vắt xôi ở trước cổng trường rồi học xuyên trưa trong lớp học. Thông cũng là một học sinh đặc biệt, biết chia sẻ với bạn bè, là trụ cột của lớp, thành lập nhóm để giúp đỡ các bạn học kém cùng tiến bộ. Thậm chí, lớp 11, Thông còn tổ chức nhóm để hỗ trợ các anh, chị lớp 12 học yếu môn Tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT.

bna-gia-dinh-thong-o-lang-cao-xa-nghia-mai-mot-xa-thuoc-vung-kho-khan-cua-huyen-nghia-dan-anh-nvcc-163.jpg
Gia đình Thông ở làng Cáo, xã Nghĩa Mai, một xã thuộc vùng khó khăn của huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về cậu học trò của mình, cô giáo Phương Lan nói thêm: Khả năng tự học của Thông rất tốt, em học không phải để thi mà học một cách thoải mái để làm giàu kiến thức cho mình với một tâm thế rất thoải mái. Tôi không bất ngờ khi em là Thủ khoa toàn tỉnh và Thông là một tấm gương sáng cho học sinh nghèo ở ngôi trường còn rất nhiều khó khăn như Trường THPT Cờ Đỏ.

Thủ khoa không ...mọt sách

Nói về kết quả thi năm nay, Thông cũng thừa nhận, em ngạc nhiên với điểm Ngữ văn là 9,5. Còn lại, tất cả điểm thi đều nằm trong dự kiến của em. Ngoài ra, Thông hơi bất ngờ với vị trí Thủ khoa toàn tỉnh, bởi trong suy nghĩ của em, rất nhiều bạn học giỏi và so với các bạn, em chưa thực sự xuất sắc.

Nói về kinh nghiệm học tập, Thông cho biết, em không phải là mọt sách bởi Thông không học thêm nhiều, không dành quá nhiều thời gian cho học tập. Tuy vậy, khi đã ngồi vào bàn học, Thông luôn cố gắng và tận dụng mọi thời gian để tập trung cho bài học.

Cũng với cách học này, Thông đã tự tin thi và đạt kết quả IELTS 8.0 dù em hoàn toàn không theo bất cứ một khóa học nào ở mạng cũng như không tham gia một trung tâm ngoại ngữ nào. Đây cũng là một kết quả rất hiếm thấy ở một trường nằm ở vùng miền núi như Trường THPT Cờ Đỏ. Thông nói thêm: Từ năm lớp 10 em đã có ý định thi Chứng chỉ IELTS và em đã lên mạng để tham khảo các cách học. Em nghĩ thuận lợi lớn nhất của em là có một nền tảng ngữ pháp khá chắc. Phần còn lại, em tự tìm tài liệu để tự học. Phần nghe, nói em luyện bằng cách xem các clip trên mạng và tập nói hàng ngày để rèn luyện các kỹ năng.

z4526179351456-1f3f9b23878a8ccfa0b539e47ae237f8-5870.jpg
Em Cao Duy Thông là tấm gương vượt khó ở một ngôi trường còn nhiều khó khăn như Trường THPT Cờ Đỏ. Ảnh: NVCC

Với Chứng chỉ IELTS 8.0, dĩ nhiên Thông cũng đã được miễn thi môn Tiếng Anh. Tuy nhiên, với mong muốn được thử sức mình, em vẫn đăng ký thi và đạt điểm 10. Ngay cả với kỳ thi tốt nghiệp THPT, trước khi tham dự kỳ thi này, Thông đã có giấy báo trúng tuyển vào Học viện Ngoại giao theo như nguyện vọng 1. Tuy vậy, vì muốn được khẳng định bản thân, vì không muốn phụ lòng tin của cô, thầy, gia đình Thông đã nỗ lực hết sức để đạt được kết quả cao nhất.

Có được kết quả cao, Thông gửi lời cảm ơn tới các thầy giáo, cô giáo, những người đã đồng hành và hỗ trợ em trong quá trình học tập tại trường. Thông biết ơn bố mẹ, biết ơn các chị của mình, bởi gia đình chính là động lực để Thông cố gắng hơn mỗi ngày.

bna-nam-sinh-nguoi-tho-uoc-mo-tro-thanh-nha-ngoai-giao-tuong-lai-anh-my-ha-8492.jpg

Thông cho biết, em rất thích tìm hiểu về lịch sử, về mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước khác trên thế giới, nhất là trong thời điểm hội nhập như hiện nay. Vì vậy, Học viện Ngoại giao sẽ là ngôi trường để Thông được thực hiện giấc mơ của mình, trở thành một nhà ngoại giao trong tương lai...