Đó là việc đổi mới quy trình để nâng cao chất lượng các báo cáo thẩm tra; nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn, giám sát chuyên đề, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri hay các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động.

Để nâng cao chất lượng hoạt động thẩm tra, Thường trực HĐND tỉnh Bình Định đã phối hợp với UBND và các cơ quan liên quan xây dựng Chương trình hoạt động toàn khóa trình HĐND tỉnh thông qua làm cơ sở cho UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan chủ động trong xây dựng nội dung dự thảo nghị quyết, hạn chế việc vi phạm thời hạn gửi tài liệu thẩm tra. Cùng với đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành“Quy trình tiếp nhận đề nghị xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh”. Bởi, để nâng cao chất lượng thẩm tra thì trước hết Quy trình thẩm tra phải khoa học; theo đó, phải quy định từng bước, có các mốc thời gian cụ thể và gắn trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị liên quan. Nhờ đó, đã góp phần khắc phục tình trạng chậm trễ trong việc gửi dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án, tờ trình để các Ban HĐND tỉnh thẩm tra - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định Huỳnh Thúy Vân nhấn mạnh.

Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động tổ chức Hội nghị liên tịch sớm trước 60 ngày để thống nhất nội dung và thời gian tổ chức kỳ họp nhằm tạo điều kiện cho các ngành chuẩn bị tài liệu phục vụ kỳ họp chu đáo. Ngay sau hội nghị liên tịch, trên cơ sở phân công của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch khảo sát, thẩm tra trước kỳ họp. Theo đó, các Ban ấn định thời gian để các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung chuẩn bị dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án, tờ trình bảo đảm thời gian quy định (không chờ UBND tỉnh, các sở ngành gửi tài liệu đến Thường trực, các Ban HĐND tỉnh mới lên kế hoạch thẩm tra).

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh thống nhất với lãnh đạo UBND tỉnh phân công các sở, ban, ngành chủ động phối hợp với các Ban HĐND tỉnh trong việc khảo sát, xây dựng dự thảo nghị quyết để có tính thống nhất cao giữa cơ quan trình và cơ quan thẩm tra. Qua khảo sát thực tế sẽ khắc phục được tình trạng thiếu thông tin hoặc không kiểm chứng được tính xác thực các nội dung nêu trong văn bản cần thẩm tra. Qua đó, các Ban HĐND tỉnh có điều kiện nghiên cứu kỹ nội dung, tài liệu liên quan nên kết quả thẩm tra được cải thiện đáng kể, tính phản biện ngày càng rõ nét, chặt chẽ, khoa học và có tính thuyết phục cao hơn.

K%C3%BD%20k%E1%BA%BFt%20quy%20ch%E1%BA%BF%20ph%E1%BB%91i%20h%E1%BB%A3p%20gi%E1%BB%AFa%20Th%C6%B0%E1%BB%9Dng%20tr%E1%BB%B1c%20H%C4%90ND%20t%E1%BB%89nh%20B%C3%ACnh%20%C4%90%E1%BB%8Bnh%20v%E1%BB%9Bi%20l%C3%A3nh%20%C4%91%E1%BA%A1o%20UBND%20t%E1%BB%89nh%20-%20%E1%BA%A2nh%20NG%E1%BB%8CC%20QU%E1%BB%B2NH%20-%20d%C3%B9ng%20%E1%BA%A3nh%20n%C3%A0y.jpg
Ký kết quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh Bình Định với lãnh đạo UBND tỉnh. Ảnh: Ngọc Quỳnh

Lựa chọn những nghị quyết quan trọng đề nghị phản biện xã hội

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thúy Vân cho biết: Thường trực HĐND tỉnh Bình Định thống nhất với UBND tỉnh lựa chọn những nghị quyết quan trọng, nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách để đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh tổ chức phản biện xã hội; đồng thời, phân công các Ban HĐND tỉnh cùng tham dự hội nghị phản biện để nghị quyết HĐND tỉnh khi ban hành bảo đảm tính khách quan, khả thi và sớm đi vào cuộc sống khi được sự thống nhất, đồng thuận cao giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Quy trình báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng được cải tạo, đổi mới. Những năm trước đây, những nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh thì Ban cán sự UBND tỉnh báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương trước khi các Ban HĐND tỉnh thẩm tra. Mặc dù đây là quy trình cần thiết nhằm bảo đảm nguyên tắc Đảng lãnh đạo đối với hoạt động của HĐND, UBND. Tuy nhiên, việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến trước khi Ban của HĐND tỉnh thẩm tra thời gian qua ít nhiều đã làm nảy sinh tư tưởng e ngại, không dám nêu ý kiến phản biện trong quá trình thẩm tra (đây cũng chính là nguyên nhân làm ảnh hưởng chất lượng thẩm tra của các Ban). Xuất phát từ thực tế này, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo Đảng đoàn HĐND tỉnh phân công Ủy viên Đảng đoàn (là Trưởng các Ban của HĐND tỉnh) tiến hành thẩm tra trước để kịp thời báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Đảng đoàn HĐND tỉnh những nội dung còn ý kiến khác nhau (hoặc những nội dung chưa phù hợp với quy định của pháp luật) qua khảo sát, thẩm tra.

PHƯƠNG NGUYÊN