Với mô hình cấp hành chính gần dân hơn, sát dân hơn, vai trò của cơ quan dân cử địa phương nói chung sẽ tiếp tục được phát huy tốt hơn, trong đó có chức năng, nhiệm vụ thể hiện sâu sắc nhất “sứ mệnh” của người đại biểu là tiếp xúc cử tri, đôn đốc, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Nhiệm kỳ 2021 - 2026, Hội đồng nhân dân Thị xã bước sang khóa thứ III với 32 đại biểu. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội đồng nhân dân Thị xã đã thông qua, ban hành 109 nghị quyết theo thẩm quyền; đồng thời với đó tiến hành 92 cuộc giám sát và khảo sát trên các lĩnh vực. Bên cạnh chức năng quyết định và giám sát, đã tổ chức 82 cuộc tiếp xúc cử tri với 10.353 lượt cử tri tham gia, tiếp nhận tổng số 511 ý kiến, kiến nghị. Thường trực Hội đồng nhân dân Thị xã đã có những cách làm, phương thức thực hiện hiệu quả đối với công tác này ở cả 3 công đoạn: tiếp xúc cử tri, tổng hợp kiến nghị của cử tri và đồng hành, đôn đốc, giám sát việc giải quyết, trả lời cử tri với phương châm “nghe thật - nói thật - làm thật”.
Trước và sau mỗi kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân đã tổ chức để đại biểu Hội đồng nhân dân tiếp xúc cử tri tại địa bàn ứng cử. Ngoài ra, một số nơi còn tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề, phân công các tổ đại biểu, đại biểu hàng tháng dành thời gian đi cơ sở, tham gia các cuộc đối thoại, làm việc, sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội, dự sinh hoạt chi bộ cũng như thăm, tặng quà tại cơ sở nhân các ngày lễ tết. Nhiều kênh tiếp xúc đã giúp cho đại biểu nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của Đảng viên, cử tri và Nhân dân phản ánh về những khó khăn, hạn chế, bất cập trong sản xuất, đời sống, thái độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy Nhà nước.

Sau tiếp xúc, ý kiến, kiến nghị của cử tri được tiếp nhận, tổng hợp, phân loại theo lĩnh vực, có địa chỉ cụ thể, đánh số thứ tự và giao cho Ủy ban nhân dân Thị xã, các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết. Trong quá trình cơ quan chức năng giải quyết, Thường trực Hội đồng nhân dân lựa chọn những kiến nghị bức xúc, phản ánh nhiều lần, được cử tri nhiều nơi quan tâm, được trả lời chung chung, chưa rõ hoặc chưa được giải quyết do yếu tố chủ quan để đồng hành, giám sát việc giải quyết. Hình thức đồng hành, giám sát là hàng tháng thành lập các đoàn công tác mời các phòng, ngành chịu trách nhiệm giải quyết đi thực tế theo lĩnh vực hoặc theo địa bàn, địa chỉ cụ thể để kịp thời nắm bắt chính xác các nội dung kiến nghị, tháo gỡ khó khăn, chỉ ra được vướng mắc, tồn tại, hạn chế cùng nguyên nhân và đề xuất lộ trình, giải pháp khắc phục.

Với cách làm nêu trên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có 493/511 ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết dứt điểm (đạt 99,6%). Nhiều khó khăn, tồn đọng kéo dài từ trước khi thành lập Thị xã đã được giải quyết như: một số hộ dân xã Quỳnh Liên chưa được nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án mương tiêu cánh đồng màu; người dân khối 13 phường Quỳnh Xuân kiến nghị Công ty Dương Long Loan bồi thường đất sau khi nhận chuyển nhượng tài sản của Công ty sản xuất giấy Hoàng Long; 04 hộ dân được Ủy ban nhân dân xã Quỳnh Vinh bán đất trái thẩm quyền thu tiền từ năm 1993 nhưng chưa được giao đất ngoài thực địa; 21 hộ dân Đồng Trin đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc đền bù, hỗ trợ và tái định cư cho 07 hộ dân có đất ở đường 537B bị ảnh hưởng bởi Dự án đường từ trung tâm hành chính Thị xã đi Đền Cờn, 40/42 hộ dân liên quan đến đổi đất làm nhà tại Đền Cờn, đường lên Nhà máy xi măng Tân Thắng...
Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thị xã Hoàng Mai được sắp xếp lại thành 03 phường, trong đó, Hội đồng nhân dân sẽ cùng với Ủy ban nhân dân tạo thành cấp chính quyền địa phương cơ sở. Trước khi chấm dứt hoạt động, Hội đồng nhân dân Thị xã đã tiến hành rà soát, “kiểm đếm”, bàn giao lại để các phường tiếp nối hành trình bền bỉ, theo đuổi, đem bám, hoàn thành việc giải quyết 18 nội dung kiến nghị còn lại của cử tri. Đó chính là việc quán triệt nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Trung ương: không được để việc sắp xếp tổ chức bộ máy làm gián đoạn hoạt động, nhất là công việc phục vụ, liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Đó cũng là sự cam kết, giữ chữ tín, trách nhiệm xuyên suốt, đến cùng của cơ quan, đại biểu dân cử trước cử tri, Nhân dân.

Tin tưởng rằng với mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, sắp tới đây các phường nơi địa đầu của Tỉnh cũng như cấp xã nói chung càng có điều kiện gần dân hơn, sát dân hơn, từ đó lắng nghe được thấu rõ hơn phản ánh, kiến nghị của cử tri và yêu cầu từ thực tiễn. Kế thừa, phát huy tinh thần trách nhiệm, đeo bám, trăn trở, đau đáu đối với từng phản ánh, kiến nghị của cử tri, cơ quan dân cử và đại biểu dân cử sẽ ngày càng xứng đáng hơn với niềm tin, sự gửi gắm của cử tri, Nhân dân./.