Với quan điểm “xây dựng NTM là không có điểm dừng”, từ thành công xây dựng NTM, các địa phương trong huyện tiếp tục tập trung mọi nguồn lực thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao và đã đạt những những kết quả bước đầu, qua đó tạo nên một diện mạo mới, sức sống mới trên quê hương Diễn Châu.

Nuôi tằm theo công nghệ mới ở Diễn Kim mang lại năng suất, giá trị cao hơn so với cách nuôi truyền thống

Có rất nhiều câu chuyện cảm động trong việc huy động sức dân tham gia xây dựng NTM nâng cao đã được ghi nhận. Đơn cử là chuyện hiến, góp đất làm đường, làm công trình công cộng dường như chẳng thể dễ dàng ở thời buổi “tấc đất tấc vàng” này nhưng lại được rất đông người dân ở làng quê hưởng ứng.

Gia đình giáo dân Chu Văn Lâm, xóm Trung Thành, xã Diễn Hồng là một điển hình. Nhà nằm cạnh con đường liên thôn, theo quy hoạch xây dựng NTM của địa phương, con đường sẽ đi qua vườn gia đình nhà ông. Nhiều loại cây trồng, đất đai bị ảnh hưởng nhưng ông vẫn vui vẻ sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để đảm bảo mở rộng đường giao thông thông thoáng hơn, phục vụ lợi ích cho cả cộng đồng. Ông Chu Văn Lâm chia sẻ: “Thành quả từ xây dựng NTM nâng cao tại xã Diễn Hồng đã trực tiếp mang lại những lợi ích to lớn cho người dân địa phương và những người hưởng thụ thành quả ấy không ai khác chính là Nhân dân. Đã 75 tuổi đời, trải qua các cuộc chiến tranh cho đến thời bình, chưa khi nào lại thấy quê hương đổi thay nhiều đến vậy. Tôi phải làm gương hiến đất trước cho bà con theo. Đợt xây dựng NTM tôi đã hiến 2 lần rồi và khi xã phát động mở rộng thêm đường đảm bảo cho NTM nâng cao tôi hiến lần nữa. Nhân dân hai bên hiến mỗi bên 50 phân nữa như thế đường mới đẹp như thế này. Xã hội tiến lên thì phải khang trang, đường rộng, nhà cao mới đẹp được”.

Các cháu mầm non Diễn Vạn trong giờ học vẽ

Với mong muốn chung tay trong phong trào “xây dựng NTM nâng cao” của xã, ông Lê Văn Long – người dân xóm 2, Diễn Xuân đã thiết kế lại khu vườn của gia đình đẹp hơn, hiệu quả kinh tế hơn. Theo đó, 500m2 vườn tạp đã được ông cải tạo thành một khuôn viên bắt mắt với hệ thống thoát nước, hệ thống phun sương, lối đi. Ông còn tự ủ phân, tự làm thuốc trừ sâu sinh học để không làm ô nhiễm môi trường và mất an toàn thực phẩm. Nhờ đó mỗi năm ông thu hoạch 6 lứa rau thu về gần 50 triệu đồng.

Diễn Xuân xây dựng mới nhà văn hóa xóm

Về đích NTM năm 2017, Diễn Xuân được huyện chọn trở thành xã NTM nâng cao trong năm 2023. Để nâng cao các tiêu chí, Diễn Xuân đã huy động từ các nguồn lực hơn 100 tỷ đồng nâng cấp và xây thêm 15 phòng học ở cả 3 cấp học, làm hơn 4 km đường nội đồng, mở rộng 3km các tuyến đường trong xóm, xây dựng được một nhà văn hóa đảm bảo tiêu chí sau sáp nhập. Chia sẻ về kết quả xây dựng NTM nâng cao tại địa phương, ông Đinh Viết Lợi - Chủ tịch UBND xã Diễn Xuân cho biết:  Đến nay cơ bản các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao của xã đã đạt kế hoạch đề ra. Sau khi hoàn thiện hạ tầng, hiện nay xã đang ưu tiên cho phát triển sản phẩm OCOP từ nông nghiệp và đầu tư cho xây dựng vườn chuẩn NTM.

Mở rộng đường làng, ngõ xóm theo phong trào xây dựng NTM nâng cao ở Diễn Kỷ

Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ, mang tính đột phá, đến hết năm 2022,  Diễn Châu đã có 5 xã được UBND tỉnh thẩm định và công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao là Diễn Lâm, Diễn Nguyên, Diễn Kỷ, Diễn Thái, Diễn Hồng. Các xã đạt NTM nâng cao đã khoác lên mình diện mạo mới với hệ thống đường giao thông nông thôn rộng mở, cứng hoá nối dài tới khắp các đường làng, ngõ xóm. Ánh điện đường toả sáng góp phần bảo vệ an toàn giao thông và an ninh trật tự trong xã. Cơ sở vật chất văn hóa, thể dục - thể thao của xã được đầu tư đồng bộ; trường học xây dựng đạt chuẩn, khang trang. Không gian nông thôn Diễn Châu vốn thanh bình yên ả giờ thêm cái sung túc, đủ đầy. Cuộc sống người nông dân đã thay đổi. Chỉ cách đây 10 năm đại bộ phận gia đình nông dân Diễn Châu mức thu nhập 100 triệu đồng/năm là niềm mơ ước nhưng nay đó là chuyện bình thường. Có làng đã xóa sạch hộ nghèo, số hộ sản xuất kinh doanh giỏi ngày một tăng, thu nhập vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng không phải là hiếm. Hiện thu nhập bình quân đầu người Diễn Châu đã đạt hơn 60 triệu đồng/năm. Huyện có 18 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao. Cũng là hạt lúa, hạt lạc, con lợn, con gà truyền thống vốn rất quen thuộc nhưng nay đã đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều, nhờ sắp xếp tổ chức lại sản xuất, tận dụng được sự ưu việt của mô hình HTX, tổ hợp tác.

Tuyến đường NTM đẹp ở Diễn Yên
Một góc cảnh NTM tại xã Diễn Thái

Để tạo động lực nâng cao các tiêu chí, chỉ trong 6 tháng đầu năm, Diễn Châu đã phân bổ 9.500 tấn xi măng để các xã triển khai làm khoảng 60 km đường bê tông nông thôn, cùng với đó huy động hàng trăm tỷ đồng nâng cấp cơ sở hạ tầng, phấn đấu có thêm 3 xã nữa là Diễn Phúc, Diễn Tháp, Diễn Xuân đạt NTM nâng cao trong năm 2023. Ông Phan Xuân Vinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: “Từ các nguồn vốn, Diễn Châu đã xây dựng được nhiều công trình an sinh xã hội, 100% trụ sở UBND, Trạm y tế, trường học được đầu tư xây dựng, nâng cấp khang trang. Có trên 750 km đường giao thông nông thôn được xây dựng, trên 97% nhà ở dân cư đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng. Rõ ràng những thành quả thực tế, có khả năng tạo ra những làn sóng lan tỏa, sức hấp dẫn cho NTM ngày càng thêm mới ở Diễn Châu. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Diễn Châu không dừng lại ở các tiêu chí đạt được mà tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đây là nền tảng vững chắc để  Diễn Châu tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành quả trên chặng đường xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu những năm tiếp theo”.