Tân Hương là xã nằm ở phía Tây Nam huyện Tân Kỳ, cách trung tâm huyện 7 km, có đường Hồ Chí Minh chạy qua với chiều dài 6km. Toàn xã có hơn 2.985 ha diện tích đất tự nhiên. Địa hình phức tạp, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Hiện toàn xã có 2.015 hộ dân, với 8.678 nhân khẩu, trong đó đồng bào theo đạo thiên chúa chiếm 28,3% dân số. Tuy là xã thành lập muộn nhất của huyện Tân Kỳ, có điểm xuất phát thấp, nhưng phát huy truyền thống đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của bà con lương giáo nên xã Tân Hương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên mọi lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội có bước phát triển tích cực; quốc phòng an ninh được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.  

Xã Tân Hương vừa đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, điều quan trọng nhất là nâng cao mức sống của người dân trên địa bàn, chính vì vậy cấp uỷ Đảng, chính quyền xã Tân Hương xác định rõ Nhân dân là trung tâm, chủ thể trong xây dựng nông thôn mới; mọi chủ trương, chính sách phải thật sự xuất phát từ nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân. Nhân dân là người chủ có quyền trực tiếp tham gia, quyết định, giám sát các hoạt động và hưởng lợi trong xây dựng nông thôn mới, do đó địa phương đã chú trọng xây dựng mô hình, điểm sáng quy chế dân chủ cơ sở, và đã phát huy hiệu quả tích cực. Điển hình là hơn 10 năm thực hiện công cuộc xây dựng nông thôn mới, địa phương đã huy động tổng nguồn lực 117 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp 15 tỷ đồng, chiếm 12,3%, số còn lại là ngân sách từ Trung ương, tỉnh, huyện và xã. Với nguồn vốn đó, đã giúp địa phương hoàn thành 19 tiêu chí đạt chuẩn thôn mới. Ông Nguyễn Văn Lan, ở xóm Tân Sơn xã Tân Hương huyện Tân Kỳ chia sẻ: "Được tiếp thu chủ trương làm đường bê tông xây dựng nông thôn mới, bà con trong xóm đều đồng tình với cách làm Nhà nước hỗ trợ xi măng cho xóm làm 2,5km đường, Nhân dân chúng tôi mỗi khẩu đóng 750 nghìn đồng, tổng Nhân dân đóng góp 571 triệu đồng và hiến đất mở rộng đường. Đến nay đường hoàn thành Nhân dân đi lại thuận lợi, rất phấn khởi”.

Những con đường bê tông được hoàn thành

Hệ thống thủy lợi cũng được đầu tư nâng cấp đảm bảo tốt cho việc tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Xã có 03 trường học trong đó có 01 trường mầm non và 02 trường tiểu học, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Xã có nhà văn hóa đảm bảo theo quy định, 100% xóm có nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng, sân thể thao, có lễ nghi khánh tiết phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, hội họp của người dân; tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu văn hóa chiếm 84,36 %. Trạm y tế xã đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế... Song song với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, đời sống văn hóa, xã Tân Hương luôn xác định phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ nhằm nâng cao thu nhập cho người dân là nội dung cốt lõi trong xây dựng nông thôn mới. Xã đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đến nay, trên 66% diện tích đất sản suất nông nghiệp trên địa bàn được cơ giới hóa từ khâu làm đất, gieo trồng, thu hoạch, tạo thành các vùng sản xuất tập trung cho thu nhập ổn định, như mô hình trồng ngô ngọt, ngô sinh khối, nghề ươm cây giống lâm nghiệp. Giá trị thu nhập bình quân đất nông nghiệp đạt trên 100 triệu đồng/ha/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,7 %. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững và ổn định... Ngày 18/4/2023, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 1065/QĐ-UBND công nhận xã Tân Hương đạt chuẩn Nông thôn mới trong năm 2022, góp phần nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn huyện lên 16/21 xã.

Bà con xóm Tân Sơn vừa làm xong 2,5km đường bê tông

Bà Nguyễn Thị Tú Anh, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hương huyện Tân Kỳ cho:“Từ khi thống nhất trong toàn Đảng bộ và đăng ký với Huyện uỷ, UBND huyện Tân Kỳ về xây dựng đơn vị Tân Hương hoàn thiện NTM trong năm 2022, Đảng uỷ đã ban hành quyết định kiện toàn BCĐ xây dựng NTM xã Tân Hương do đồng chí Bí thư Đảng uỷ làm Trưởng ban. Ban đã tiến hành họp bàn bạc và tham mưu để Đảng uỷ ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM trong năm 2022. Thành viên BCĐ xây dựng NTM xã phụ trách từng đơn vị xóm về trực tiếp quán triệt và chỉ đạo thực hiện Nghị quyết ngay tại từng cơ sở xóm, với quan điểm: Thứ nhất là, toàn dân được biết, tiếp thu, được thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới. Thứ hai, Nhân dân được thảo luận, bàn bạc và quyết định hoặc gián tiếp quyết định thực hiện các đề án, kế hoạch, quy hoạch gắn với quá trình xây dựng nông thôn mới. Thứ ba, Nhân dân có quyền và có trách nhiệm đầu tư phát triển, bảo vệ kết cấu hạ tầng kinh tế nông thôn; quyền được đầu tư phát triển kinh tế vì mục tiêu nông thôn mới. Thứ tư, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ và tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Thứ năm, người dân có quyền được thụ hưởng những thành quả của sự phát triển, tạo thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy mọi người hăng hái cống hiến, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của xã nhà”.

Tất cả các xóm đều có nhà văn hóa cộng đồng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hội họp

Nhờ phát huy quy chế dân chủ cơ sở, quyết tâm bứt phá đi lên với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, xã Tân Hương đã tạo được sự đoàn kết, đồng thuận trong hệ thống chính trị và toàn dân lương giáo cùng chung sức, đồng lòng hoàn thiện 19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là tín hiệu vui thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống cho Nhân dân, tạo nên sắc màu tươi mới cho quê hương, giúp địa phương tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới./.