Đề cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức
Trung tuần tháng 9/2023 vừa qua, chị Võ Thị Ca đến bộ phận “một cửa” xã Diễn Vạn thực hiện thủ tục cải chính họ, đồng thời thay đổi một số giấy tờ liên quan, như giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn... Chị Võ Thị Ca chia sẻ: Những tưởng sẽ phức tạp, nhưng khi được công chức xã hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống dịch vụ công và đúng ngày hẹn đến lấy kết quả ở huyện là xong. Đặc biệt là sự cảm nhận về thái độ làm việc của cán bộ, công chức ở xã và huyện hết sức trách nhiệm, nhiệt tình, nhanh và hiệu quả.
Không phải mất 2 buổi đi nộp hồ sơ và nhận kết quả như chị Võ Thị Ca, đối với anh Ngô Sỹ Quân, ở xóm Liên Hoa, xã Diễn Xuân do đã tiếp cận và quen với thực hiện các giao dịch trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, nên khi làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh, chỉ cần nhập thông tin trên môi trường mạng là anh được trả kết quả ngay tại bộ phận “một cửa” xã.
Để đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhanh và hiệu quả nhất, giảm việc đi lại cho người dân, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, minh bạch hoá các khâu trong giải quyết thủ tục hành chính, đồng chí Đinh Tiến Lợi – Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ở xã Diễn Xuân, địa phương tập trung tuyên truyền, đồng thời tăng cường cán bộ, công chức hướng dẫn cho người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử và các bước thao tác nộp hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng ngay tại bộ phận “một cửa” và thành lập các tổ công tác về hướng dẫn trực tiếp tại các xóm. Đối với người dân đến làm thủ tục hành chính trực tiếp tại bộ phận “một cửa”, sẽ được công chức gửi một bản yêu cầu các loại giấy tờ mà người dân cần có trong thực hiện thủ tục hành chính, thay vì nói trực tiếp với người dân để tránh việc công chức nói không đầy đủ, người dân thì nghe không hết nội dung, dẫn đến hồ sơ phải trả đi, trả lại nhiều lần. Chính vì vậy, đến nay tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến ở xã Diễn Xuân đạt 85%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%.
Nỗ lực nâng chỉ số hài lòng của người dân
Liên tiếp trong 2 năm 2021 và 2022, huyện Diễn Châu giữ vị trí thứ 2/21 trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính cấp huyện (sau thành phố Vinh). Đặc biệt chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ở huyện Diễn Châu được đánh giá cao. Đồng chí Nguyễn Xuân Khoa chia sẻ: Để đạt kết quả đó, mấu chốt quan trọng nhất chính là đưa thông tin, tuyên truyền đầy đủ, chính xác mục đích, ý nghĩa, nội dung và kết quả chỉ số hài lòng SIPAS tới người dân, doanh nghiệp, để chính người dân và doanh nghiệp có ý thức trách nhiệm đồng hành trong việc thực hiện các cải cách hành chính mà các cấp triển khai; đồng thời tham gia giám sát, phản hồi trung thực, kịp thời việc cung ứng dịch vụ hành chính công để tiếp thu, chấn chỉnh, khắc phục. Về phía các cơ quan nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức cũng được huyện đặt ra yêu cầu rất cao trong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường làm việc trên môi trường mạng; xác định việc rà soát, tinh gọn thủ tục hành chính là việc làm thường xuyên, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Huyện Diễn Châu cũng triển khai nhiều giải pháp để đánh giá thực chất sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương; cơ quan, đơn vị nào có sự hài lòng thấp, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm đánh giá đúng thực trạng, nguyên nhân và có giải pháp khắc phục, đảm bảo cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính nhanh và thuận tiện nhất. Gắn với đó, huyện có thái độ rất rõ ràng trong việc xử lý, kỷ luật những tập thể, cá nhân gây sách nhiễu, phiền hà về thủ tục hành chính hoặc có tinh thần, thái độ phục vụ chưa tốt, vừa tạo động lực và sự răn đe cần thiết cho đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, giải quyết thủ tục hành chính (đã có 2 công chức bị buộc thôi việc và 1 công chức đang chờ xử lý)
Một điều quan trọng, để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan công quyền, các cấp ở huyện Diễn Châu đã tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin giải quyết thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức, như: niêm yết tại nơi giải quyết thủ tục hành chính; đăng thông tin trên Cổng/Trang Thông tin điện tử, phương tiện thông tin đại chúng; hướng dẫn trực tiếp tại bộ phận “một cửa”,... Qua đó, người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng truy cập, tìm hiểu thông tin và trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến trên các phương tiện kỹ thuật số ở mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt huyện Diễn Châu đã hoàn thành việc cài đặt, kích hoạt thành công 151.623 tài khoản định danh điện tử cho người dân, đạt 100%; đây là điều kiện để thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng.
Ở một số lĩnh vực khó khăn, phức tạp trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân như lĩnh vực đất đai, huyện Diễn Châu chủ trương: không chờ người dân tìm đến cơ quan công quyền mà cơ quan nhà nước phải chủ động đến với dân để giải quyết. Và trong năm 2023, UBND huyện Diễn Châu đã triển khai “chiến dịch”: “Ngày thứ Bảy vì dân” tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tư vấn và hướng dẫn thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, thừa kế, chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan bất động sản… ở các xã. Riêng cán bộ, viên chức Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện trực tiếp xuống 18/37 xã để hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc và tiếp nhận hồ sơ, trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.
Hiện nay, để tiếp tục cải thiện, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp, Trưởng phòng Nội vụ huyện Diễn Châu - Nguyễn Xuân Khoa cho biết, huyện đang tiếp tục hoàn thiện và nâng cao năng lực bộ máy quản lý các cấp; tăng cường ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương công tác, văn hóa công sở, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới, nâng cao chất lượng tinh thần, thái độ phục vụ người dân và tổ chức, doanh nghiệp; quyết tâm xây dựng hình ảnh công chức, viên chức, người lao động huyện Diễn Châu “thân thiện, trách nhiệm”, tạo môi trường và điều kiện thúc đẩy phát triển của huyện.