Trong thời gian qua, chính quyền địa phương và Cảng vụ Hàng không Vinh, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh đã phối hợp chặt chẽ, thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn hàng không dân dụng tại sân bay Vinh, không để xảy ra tai nạn hàng không dân dụng. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo đảm an toàn hàng không dân dụng, phổ biến để người dân biết, chấp hành các quy định về giới hạn bề mặt giới hạn chướng ngại vật được quan tâm, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động bay.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn bay khi vi phạm tĩnh không

Mặc dù vậy, phản ánh với Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh Nghệ An”, ông Võ Huy Thanh, Phó Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Vinh bày tỏ sự lo ngại khi thực trạng hiện nay có những hành vi của người dân sinh sống xung quanh khu vực sân bay đang tiềm ẩn nguy cơ rất lớn gây mất an toàn hoạt động bay.  

Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh Nghệ An” làm việc với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan. Ảnh: BNA

Theo báo cáo của Cảng Hàng không Quốc tế Vinh, trong khu vực bề mặt giới hạn chướng ngại vật vẫn còn hàng cây phía Tây nằm ngoài hàng rào Đầu 17 đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Vinh (thuộc địa phận xã Nghi Liên) có chiều dài khoảng 250m, có cây cao từ 5-10m, còn nguyên hiện trạng cần phải hạ độ cao (chiều cao trong khu vực bề mặt giới hạn chướng ngại vật cần được kiểm soát từ 3-8m). Cùng với đó, xuất hiện tình trạng người dân đào đất trồng cây tràm dọc tuyến hàng rào phía Đông Bắc đường cất hạ cánh (khu vực thuộc địa phận xã Nghi Ân, diện tích đất đã trồng 3100m2). Nếu những cây xanh này không được chặt hạ và trả lại nguyên trạng thì sẽ có nguy cơ gây hại lớn đối với hoạt động bay.

Cảng Hàng không Quốc tế Vinh. Ảnh: BNA

Ngoài ra, vào thời điểm mùa hè, tình trạng người dân thả diều (đặc biệt là loại diều sáo có sải cánh rộng 4-5m, tầm bay cao khoảng 500-700m); người dân đốt rơm rạ, chăn thả gia súc, chiếu tia laze… quanh khu vực sân bay có chiều hướng tăng, diễn ra với tần suất thường xuyên, gây giảm tầm nhìn của phi công, uy hiếp an toàn hoạt động bay.

Xác định tính cấp thiết của vấn đề an toàn bay và mức độ nghiêm trọng nếu không được đảm bảo, Ủy ban nhân dân thành phố Vinh đã chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Cảng vụ Hàng không miền Bắc tại Vinh, Cảng Hàng không quốc tế Vinh, UBND các xã tiếp giáp với Sân bay Vinh (Nghi Liên, Nghi Phú, Nghi Ân) kiểm tra thực địa. UBND thành phố đã báo cáo với Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh về những khó khăn, bất cập tại buổi làm việc của Đoàn với UBND thành phố.

Việc người dân thả diều khu vực lân cận sân bay tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn bay. Ảnh: Internet

Theo quy định về bề mặt giới hạn chướng ngại vật, thì đối với sân bay Vinh, chiều rộng đường cất hạ cánh tính từ tim đường cất hạ cánh ra hai bên phải đạt tối thiểu 150m. Tuy nhiên, hiện trạng sân bay Vinh mới chỉ đạt 75m. Thêm vào đó, ranh giới, mốc giới phạm vi đất thuộc quản lý chính quyền địa phương và Cảng hàng không quốc tế Vinh chưa rõ ràng và được cấp thẩm quyền xác nhận. Hiện nay, việc trồng cây xanh của người dân còn tồn tại cả trong khu vực đã được đền bù cây cối trước đây và cả trong khu vực ngoài ranh giới sân bay, chưa được đền bù mà có ảnh hưởng an toàn bay, vi phạm chiều cao tĩnh không.

Thêm vào đó, nhận thức của một số bộ phận dân cư sinh sống khu vực lân cận cảng hàng không về các quy định an ninh, an toàn hàng không còn chưa cao.

Tăng cường các giải pháp để đảm bảo an toàn tĩnh không

Để đảm bảo an toàn tĩnh không sân bay nói riêng và an toàn hàng không nói chung, trên cơ sở kết quả giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh, cần quan tâm thực hiện các giải pháp:

UBND thành phố Vinh và các xã lân cận sân bay Vinh phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc tại Vinh, Cảng hàng không Quốc tế Vinh cần tiếp tục làm việc, tuyên truyền, vận động người dân đã trồng cây dọc tuyến hàng rào phía Tây (thuộc địa phận xã Nghi Liên) và phía Đông (thuộc địa phận xã Nghi Ân) đường cất hạ cánh sân bay Vinh chặt hạ, trả lại hiện trạng ban đầu; tuyên truyền người dân không trồng mới các cây tại khu vực tàu bay tiếp cận hạ cánh đảm bảo an toàn cho hoạt động bay; không thực hiện hoạt động ảnh hưởng đến an toàn tĩnh không sân bay như thả diều, đốt rơm rạ, chăn thả gia súc, chiếu tia laze… khu vực lân cận sân bay.

UBND thành phố Vinh tiến hành xác nhận khu vực đất đã được đền bù để Cảng hàng không quốc tế Vinh có căn cứ tổ chức chặt hạ cây, đảm bảo giới hạn tĩnh không, tránh phát sinh tranh chấp với người dân. Ngoài ra, cần quan tâm bố trí kinh phí, tổ chức cắm mốc quy hoạch để quản lý chặt chẽ đảm bảo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ Hàng không miền Bắc tại Vinh xử lý nghiêm vi phạm hành chính về các hành vi thả diều, sử dụng đèn laze trong cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay ảnh hưởng đến việc tàu bay cất cánh, hạ cánh, di chuyển tại cảng hàng không.

Giải pháp về lâu dài, Cảng vụ Hàng không miền Bắc tại Vinh, Cảng hàng không Quốc tế Vinh cần thực hiện các thủ tục đề xuất cấp có thẩm quyền cho chủ trương, triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng, mở rộng phạm vi đường cất hạ cánh Sân bay Vinh đảm bảo quy định chuyên ngành, xây dựng hàng rào kiên cố, chống lấn chiếm.

Thêm vào đó, kiến nghị Chính phủ nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng theo hướng bổ sung xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi trồng cây xanh vi phạm quy định về quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không để làm căn cứ pháp lý xử lý nghiêm những trường hợp trồng cây xanh vi phạm tĩnh không./.