DSC04460.JPG
Đồng chí Đoàn Văn Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Đô Lương phát biểu tham luận tại Hội nghị

Huyện Đô Lương cũng như các đơn vị trong tỉnh, năm 2022 tiếp tục chịu sự ảnh hưởng, tác động của giá cả xăng dầu, vật tư phân bón tăng cao, dịch bệnh trên đàn lợn, trâu bò tái bùng phát, thiên tai mưa lũ gây nhiều khó khăn, bất lợi cho sản xuất, kinh doanh, đời sống của nhân dân, doanh nghiệp. Nhờ có chỉ đạo quyết liệt và nhiều cơ chế, chính sách của chính phủ, của tỉnh năm 2022, Đô Lương đạt được nhiều kết quả trên các mặt kinh tế, xã hội. Tại hội nghị này tôi xin báo cáo một số kết quả nổi bật như sau:

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu xây dựng trung tâm huyện Đô lương đạt đô thị loại 4, huyện Đô Lương đạt huyện Nông thôn mới, phấn đấu trở thành thị xã trước năm 2030. Để đạt được mục Đại hội đề ra, cấp ủy chính quyền huyện Đô lương xác định và đặt mục tiêu cho năm 2022 phải hoàn thiện các tiêu chí huyện Nông thôn mới, tiêu chí trung tâm huyện Đô lương đạt tiêu chí đô thị loại 4, đề nghị tỉnh và chính phủ công nhận huyện nông thôn mới và đô thị loại 4 trong năm 2023, phấn đấu tổ chức đón các danh hiệu này vào dịp 60 năm ngày thành lập huyện vào ngày 19/4/2023.

Để đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2022, Đô lương tập trung quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo có nhiều giải pháp đồng bộ để tổ chức thực hiện. Việc quan trọng và khó khăn mà phải làm trước để làm cơ sở cho việc thực hiện các tiêu chí đô thị loại 4 đó là xây dựng đồ án quy hoạch chung và đồ án quy hoạch vùng, việc này rất khó nhưng đến nay Đô lương đã cơ bản xong đã được bộ xây dựng cho kiến để tỉnh phê duyệt; song song tập trung xây dựng kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 được UBND tỉnh phê duyệt, xây dựng đề án xây dựng trung tâm huyện đạt đô thị loại 4 đã được UBND tỉnh phê duyệt, HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết cho Đô lương được hưởng cơ chế đặc thù, đây là cơ sở, điều kiện để triển khai thực xây dựng đô thị loại 4 và thị xã trước năm 2030.

Bên cạnh đó việc tập trung cho phát triển kinh tế, xã hội cũng được tập cao, trong điều kiện có những khó khăn như vậy năm 2022 có 25/27 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt cao như: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10,79%, tổng giá trị gia tăng đạt 9.534,25 tỷ đồng, giá trị gia tăng bình quân đầu người đạt 66,65 triệu/người; đến nay có 22 sản phẩm OCOP đăng ký bình chọn cấp tỉnh, trong đó có 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao; có 32 xã đạt nông thôn mới trong đó 5 xã nông thôn mới nâng cao, hoàn thiện các tiêu chí, xây dựng hồ sơ trình tỉnh thẩm định trước khi chính phủ về thẩm định huyện nông thôn mới. Hoạt động dịch vụ thương mại đã hoàn thành việc giải thể trung tâm thương mại chợ cũ về trung tâm thương mại kết chợ truyền thống mới có 1.400 hộ tiểu thương vào kinh doanh, đồng thời hình thành chợ đầu mối phân phối hàng hóa đi các địa bàn các huyện, vùng phụ cận; Có nhiều siêu thị được đầu tư trên địa bàn, trong đó có siêu thị Lan Chi có quy mô đầu tư lớn đã đi vào hoạt động phục mua sắp của người dân; trên lĩnh vực công nghiệp, xây dựng huyện đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng. Hiện nay trên địa bàn huyện đang triển khai 160 dự án lớn nhỏ, kinh phí chi cho đền bù giải phóng mặt bằng trên 140 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ nguồn đầu tư trung hạn và ngân sách địa phương trên 200 tỷ đồng. Từ xu hướng phát triển Đô Lương thu hút được nhiều dự án, cũng như các nhà đầu tư lớn đã về khảo sát xây dựng đề án xin chủ trương đầu tư: Như dự án sản xuất bao bì, dự án bệnh viện Đa khoa quy mô 400 gường bệnh dự kiến đầu tư 800 tỷ đồng; dự án khu phúc hợp sân gôn - Trung tâm nghỉ dưỡng trên quy mô 2.000 ha, dự án khu đô thị quy mô 25 ha; dự án trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe, ...Hiện nay đã có 12 ngân hàng, 5 tổ chức HTX tín dụng hoạt động, hiện có 456 doanh nghiệp vừa và nhỏ đăng ký hoạt động trên địa bàn. Thu ngân sách nhà nước đạt 796,7 tỷ đồng, bằng 307% dự toán pháp lệnh giao, trong đó không tính tiền đất là 210 tỷ đồng. Về an sinh xã hội được đảm bảo, huy động được số tiền khá lớn từ nguồn xã hội hóa hộ trợ cho hộ nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn, trong năm hộ trợ 120 ngồi nhà đại đoàn kết với số tiền 6 tỷ đồng.

Về đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, HĐND có 2 chức năng chính đó là quyết định và giám sát. Trong thời gian phụ trách tôi rút ra một số kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động của HĐND huyện:

- Thứ nhất, mọi hoạt động của HĐND huyện phải bám sát và tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, từ việc tổ chức kỳ họp cho đến hoạt động giám sát việc thực hiện nghị quyết định của HĐND và chấp hành pháp luật của cơ quan nhà nước cùng cấp.

- Thứ hai, Thường trực HĐND huyện phải đổi mới phương thức tổ chức kỳ họp, vì kỳ họp HĐND là hoạt động cơ bản, là nhiệm vụ rất quan trọng của cơ quan dân cử (QH, HĐND các cấp) do đó phải nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND; để nâng cao chất lượng kỳ họp, Thường trực HĐND huyện phải thực hiện tốt các nội dung sau: (1) Xác định nội dung của mỗi kỳ họp để dự kiến thời gian cho phù hợp đảm bảo đủ thời lượng thỏa đáng để thực hiện các nội dung; (2) xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức hội nghị liên tịch giữa Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ huyện để thảo luận và quyết kế hoạch tổ chức kỳ họp; (3) Phải chuẩn bị và khí thế sôi nổi trong thảo luận tại tổ và tại hội trường cho có chất lượng, do vậy Thường trực HĐND huyện phải làm tốt công tác chuẩn bị, nâng cao vai trò trách nhiệm của đại biểu, thảo luận gắn với tranh luận để làm sáng tỏ đến cùng của vấn đề, làm rõ trách nhiệm của tổ chức cơ quan, đơn vị; (4) lựa chọn nội dung, ngành lĩnh vực để chất vấn cho trọng tâm, mỗi kỳ họp chỉ chọn 1-2 nội dung không chọn nhiều.

- Thứ 3, nâng cao hiệu quả giám sát chuyên đề: hoạt động giám sát nói chung của HĐND cơ bản phải tuân theo quy định, quy trình của pháp luật, nhưng để mang lại hiệu lực hiệu quả của giám sát thì theo tôi cần làm tốt một số việc: ( 1) lựa chọn nội dung, đối tượng giám sát cho phù hợp, tránh trùng lặp, mỗi năm 3-4 cuộc giám sát chuyên đề là phù hợp, nội dung nên chọn những vấn đề cử tri quan tâm nhiều, nhạy cảm dễ xảy ra sai phạm như thu chi ngân sách, quản lý đất đai, đầu tư công…; (2) chất lượng thành viên đoàn giám sát sẽ quyết định nhiều đến chất lượng các cuộc giám sát, (3) tăng cường khảo sát, thu thập thông tin phục vụ mục đích cho cuộc giám sát; (4) Sau kết quả giám sát cần rút ra đươc những vấn đề mang tính thực trạng chung và có nguy cơ vi phạm các quy định của pháp luật, ảnh hưởng tác động nhiều mặt thì phải xem xét, tham mưu đưa được nội dung kết luận giám sát vào chương trình nghị sự của Ban thường vụ cấp ủy cho chủ trương chỉ đạo.

- Thứ 4, Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri là vấn đề mấu chốt mang lại niềm tin và hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND nói riêng và HĐND nói chung. Vì vậy Thường trực HĐND huyện chú trọng việc phân loại ý kiến và thường xuyên bám sát để chỉ đạo UBND và các ngành tập trung giải quyết một cách kịp thời và thoả đáng.

Kính thưa các đồng chí

Qua hoạt động thực tiễn của HĐND tại cơ sở đối chiếu với các quy định của pháp luật. Thông qua hội nghị giao ban, Tôi xin kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh một số vấn đề sau:

1. Đề nghị Thường trực HĐND tỉnh có ý kiến với Sở tài chính bổ sung ngân sách cho Hội đồng nhân các xã, thị trấn đối với chế độ tiền may trang phục cho đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026 theo Nghị quyết 34/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Hiện toàn huyện còn thiếu 160.800.000 đồng.

2. Đề nghị Thường trực HĐND tỉnh giao cho các cơ quan tham mưu trình kỳ họp HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định mức đóng góp của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy định tại Điều 4, Nghị định 24/1999/NĐ-CP, Tại điểm 4.2, mục 4 Chỉ thị 15 -CT/TU ngày 20/11/2017 của Ban thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An về tăng cường sự lãnh đạo công tác quản lý Nhà nước đối với các khoảng huy động đóng góp của nhân dân. Vì hiện nay nhiều cơ sở trong địa bàn tỉnh đang lúng túng về quy định và quy trình trong việc vận động nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nên mỗi nơi làm mỗi kiểu, thẩm chí còn vi phạm trong việc huy động đóng góp của nhân dân. Hiện tại tìm hiểu nhiều tỉnh đã ban hành.

3.Thường trực HĐND tỉnh tổ chức tập huấn chuyên sâu mang tính chất nghiệp cho đội ngũ chuyên trách Thường trực HĐND, các Ban HĐND cấp huyện về hoạt động giám sát, thẩm tra để nâng cao chất lượng.

Kính thưa quý vị đại biểu: với trong khuôn khổ hoạt động của địa phương trong những năm qua và năm 2022 Thường trực HĐND huyện Đô lương xin báo cáo và trao đổi một số vấn đề của huyện Đô Lương đã làm được để các đại biểu tham khảo, một lần nữa kính chúc quý vị đại biểu mạnh khỏa, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!