Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba (Phú Thọ) NGUYỄN CHÍ THÀNH:
Cử tri, Nhân dân mong chờ những chuyển biến sau chất vấn

ky-vong-1686267913982.jpg

Theo dõi các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Năm, tôi cho rằng Quốc hội đã lựa chọn rất “đúng” và “trúng” 4 nhóm vấn đề đưa ra chất vấn. Thông qua chất vấn của đại biểu và trả lời của các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ, cử tri và Nhân dân đã giải đáp được nhiều băn khoăn xoay quanh những vấn đề nổi cộm, còn chậm trễ ở địa phương và chờ đợi việc thực thi các giải pháp khắc phục.

Trong đó, tôi đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội. Bởi, sau đại dịch Covid-19, những giải pháp căn cơ được thực hiện động bộ đã giúp tình hình kinh tế - xã hội của đất nước từng bước phục hồi và đạt nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực này chưa được xử lý triệt để và đã được các đại biểu Quốc hội đề cập cụ thể. Điển hình, như: tình trạng lao động mất việc làm; doanh nghiệp chậm, trốn đóng bảo hiểm xã hội… Việc Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nắm chắc vấn đề, không né tránh trách nhiệm, đưa ra những giải pháp khả thi, quyết liệt là rất đáng để kỳ vọng.

Đối với nhóm các vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn thuộc lĩnh vực dân tộc, khoa học - công nghệ, giao thông vận tải, các đại biểu Quốc hội đặt ra những nội dung cụ thể đang nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận cử tri đến những vấn đề mang tầm vĩ mô, những khó khăn từ cơ chế, chính sách, cần tầm nhìn chiến lược dài hạn. Các “tư lệnh” ngành cũng trả lời rất trọng tâm, đúng trách nhiệm, phân tích kỹ lưỡng vấn đề và đưa ra nhiều giải pháp căn cơ, rõ lộ trình.

Đặc biệt, dưới sự điều hành khoa học, linh hoạt của chủ tọa, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã thực sự đi vào trọng tâm. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả việc “chất vấn tốt”, “trả lời hay” là sau chất vấn phải tạo ra thay đổi tích cực trong thực tiễn. Điều này sẽ thể hiện qua hành động cụ thể của không chỉ riêng các Bộ trưởng, trưởng ngành mà còn là của cả Chính phủ, các địa phương trong nỗ lực thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, Nghệ An TRÌNH VĂN NHÃ:
Thể hiện rõ nét vai trò điều hành của chủ tọa

ky-vong-a2-1686267914357.jpg

Trong thời gian 2,5 ngày làm việc của phiên chất vấn và trả lời chất vấn vừa qua, với tinh thần trách nhiệm, giàu tính xây dựng, các ĐBQH đã đặt câu hỏi ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng, bám sát nội dung theo tinh thần đổi mới của Quốc hội, đặc biệt là việc tăng cường tranh luận để làm sáng tỏ hơn vấn đề cử tri, dư luận quan tâm… Cùng với các Bộ trưởng chịu trách nhiệm trả lời chính, các thành viên Chính phủ liên quan cũng đã tham gia giải trình, làm rõ. Trên cơ sở xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm, các giải pháp và lộ trình xử lý, khắc phục được đưa ra trong từng nhóm lĩnh vực đã phần nào đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri, Nhân dân.

Theo dõi toàn bộ diễn biến sôi động tại nghị trường trong 2,5 ngày qua, vai trò điều hành của chủ tọa là nhân tố hết sức quan trọng tạo nên thành công của phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Không chỉ linh hoạt, khoa học, sắc sảo trong điều hành, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ còn dẫn dắt phần hỏi và trả lời đi thẳng vào trọng tâm, trọng điểm và gợi mở nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước ở từng ngành, từng lĩnh vực… Tôi tin rằng, hình ảnh Quốc hội không ngừng đổi mới, nỗ lực đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển của đất nước và kỳ vọng của cử tri, Nhân dân sẽ lan tỏa mạnh mẽ đến hoạt động của cơ quan dân cử các cấp trong cả nước.

Phó Chánh văn phòng ĐBQH và HĐND tỉnh Lạng Sơn PHẠM ĐỨC TOÀN:
Thẳng thắn, trách nhiệm, không né tránh

ky-vong-a3-1686267914435.jpg

Qua theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn 2,5 ngày vừa qua, có thể thấy các đại biểu Quốc hội đã phát huy tinh thần “Tận tâm - Tận lực - Tích cực - Tâm huyết - Trách nhiệm”, nỗ lực truyền tải những tâm tư, trăn trở của cử tri cả nước đến nghị trường. Các Bộ trưởng và thành viên Chính phủ đã thẳng thắn giải trình nghiêm túc để làm sáng tỏ nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm. Tôi cũng đặc biệt ấn tượng với điều hành linh hoạt của chủ tọa. Trong phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng, Chủ tịch Quốc hội đã điều hành để Bộ trưởng trả lời đúng trọng tâm những vấn đề đại biểu đặt ra. Sau kỳ họp, tôi kỳ vọng rằng, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương sẽ có quyết tâm cao và giải pháp đột phá, hành động quyết liệt, cụ thể, sâu sát hơn nữa để khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra, làm rõ.

Trong các Bộ trưởng tham gia trả lời chất vấn vừa qua, tôi đánh giá cao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã nắm chắc vấn đề, trả lời “đúng và trúng” những nội dung các ĐBQH nêu ra như: việc quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện; công tác đào tạo, sát hạch, cấp thu hồi và quản lý giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa. Cùng với đó là trách nhiệm quản lý Nhà nước trong hoạt động kiểm định; giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa… Tôi cũng kỳ vọng, Bộ trưởng sẽ phát huy sự hiểu biết và tinh thần trách nhiệm để giải quyết những tồn tại, hạn chế trong thời gian sớm nhất.

Cử tri LÊ SỸ TÒA, đảng viên phường Phú Thứ, quận Cái Răng (Cần Thơ):
Hiệu quả, thực chất, có chiều sâu

ky-vong-a4-1686267914513.jpg

Sau 2,5 ngày làm việc sôi nổi, trí tuệ, trách nhiệm cao, Quốc hội đã hoàn thành tốt đẹp phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Trước Quốc hội, cử tri và Nhân dân cả nước, các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm giải trình rõ ràng về nguyên nhân, trách nhiệm và biện pháp khắc phục. Đây là những yếu tố quan trọng để phiên giám sát đặc biệt này thực sự hiệu quả, thực chất, có chiều sâu, mang tính xây dựng cao.

Theo dõi phần “đăng đàn” của của các Bộ trưởng, tôi ấn tượng với các giải pháp được người đứng đầu ngành giao thông và vận tải xác định để sớm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vật liệu san nền thực hiện công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, lãnh đạo Bộ đã phối hợp với lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương, đặc biệt là các địa phương ở miền Tây Nam Bộ để giải quyết và đến nay, cơ bản những vướng mắc này đã được xử lý...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng cho thấy tinh thần cầu thị trước những góp ý tâm huyết của đại biểu. Đơn cử như, khi đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Thừa Thiên Huế) hỏi vì sao Thủ tướng Chính phủ không khuyến khích đầu tư các tuyến caotốc có 2 làn xe nhưng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện cả 2 tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan đều chỉ có 2 làn xe. Sau khi nêu lý do chủ yếu do nguồn vốn hạn chế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã chân thành ghi nhận, tiếp thu ý kiến của đại biểu và hứa thời gian tới tham mưu Chính phủ tiếp tục mở rộng, nâng cấp lên 4 làn xe hoàn chỉnh.

Hay đại biểu Nguyễn Văn Thuận (Ninh Thuận) chất vấn về thực trạng nhiều tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác nhưng chưa có đường gom, trạm dừng nghỉ, gây bất tiện cho người tham gia giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm và cam kết khi hoàn thành các tuyến đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 sẽ có đầy đủ các trạm dừng nghỉ theo đúng quy hoạch.

ĐÀO CẢNH - DIỆP ANH - TRẦN TÂM - VŨ CHÂU thực hiện