Tinh thần của Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về “ khơi dậy khát vọng phát triển đất nước” đã và đang được triển khai thực hiện mạnh mẽ trong nhiều cấp ngành, địa phương ở Nghệ An. Và có lẽ, đây là thời cơ tốt nhất để chúng ta xác định đầy đủ hơn chiến lược cho sự phát triển của tỉnh nhà trong tương lai gần. Cần nắm được lợi thế cạnh tranh của tỉnh cũng như điểm yếu để lựa chọn mục tiêu ưu tiên phát triển mũi nhọn...Từ những hiểu biết của mình, cá nhân tôi nghĩ tỉnh nhà nên tập trung vào 2 mũi nhọn:

- Một là, dọc phía Tây: phát triển nông nghiệp sinh thái, trồng rừng, bảo vệ rừng và tạo ra thực phẩm dưới tán rừng, không những thế chúng ta còn tạo thành một điểm đến sinh thái cho du khách trong nước và quốc tế.

- Hai là, dọc phía Đông : phát triển kinh tế tri thức hướng mũi nhọn vào công nghệ cao và phát minh, sáng chế, sáng kiến đổi mới, sáng tạo.

plugin_ckeditor_upload.upload.b1d4d4b04ac37f63.31302e3130322e6a7067.jpg

Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới (Ảnh: internet)

Còn gì tuyệt vời hơn khi chúng ta tạo nên được một thành phố công nghệ chạy dài dọc phía Đông với những cơ sở điều kiện vật chất phục vụ cho nghiên cứu, lập trình, thực nghiệm, hệ thống kết nối tức thì cho những bộ óc ngày đêm miệt mài nghiên cứu, sáng tạo. Ở đó lớp trí thức, công nhân có trình độ công nghệ cao tạo ra những giá trị nền tảng kết nối, chia sẻ và góp phần đổi thay cả thế giới, nhân loại. Cuối mỗi tuần, thậm chí là bất kể lúc nào người phía đông đều có thể lên miền Tây để thư giãn, nghỉ dưỡng, tận hưởng cuộc sống hòa hợp với thiên nhiên. Họ được ăn những thực phẩm tốt nhất, có giá trị dinh dưỡng cao, được sống trong bầu không khí có chất lượng tự nhiên nhất để nuôi dưỡng những nơron thần kinh thông minh, xuất sắc, hình thành nên những bộ não thiên tài và vĩ đại cho nhân loại.

Ví dụ, những kỹ sư công nghệ sẽ nghiên cứu ra một hệ thống lưu trữ và tập hợp xử lý dữ liệu thông tin để giúp cho những người làm khoa học nghiên cứu về cây cam sinh thái có thể đánh giá được ngày nào trong tháng bón phân cho cam là tốt nhất, hàm lượng bao nhiêu, tỷ lệ như nào qua từng giai đoạn ... là phù hợp nhất; phân bón tự nhiên làm từ nguồn nào thân cây chuối, quả chuối, cây họ đậu, cỏ lạc dại, cỏ lào, ... hay cây gì là phù hợp nhất qua các giai đoạn khác nhau ...

Tại sao lại vậy?

Xứ Nghệ quê mình khô cằn sỏi đá, điều kiện khắc nghiệt thì nông nghiệp có nên làm đại trà, phát triển ồ ạt, khai thác kiệt quệ đất đai? Nên chăng, chúng ta hãy lựa chọn những thứ đặc sản để làm? Những loại có giá trị riêng, đặc biệt và quý giá sẽ thường được tạo ra trong điều kiện khắc nghiệt. Ví dụ như cam phải chênh lệch nhiệt độ ngày đêm cao: ngày nắng nóng, đêm sương muối buốt giá thì cam mới ngọt đậm đà, hậu vị rõ ràng; hay như dược liệu mới có dược tính cao; gia vị mới có tinh chất quý hiếm ...

Nói là xứ Nghệ khô cằn, sỏi đá nhưng chúng ta thử nghĩ xem, ông bà ta xưa vẫn gọi: Nam Đắk Lắk, Bắc Phủ Quỳ, nghĩa là đất đai ở miền Tây quê mình thuộc vào hàng đất tốt nhất miền Bắc không khác gì Đắk Lắk, Tây Nguyên. Bởi vậy, chúng ta hãy gìn giữ lớp đất có giá trị cao ấy đừng để nó xói mòn, đánh đồng giá trị với những nơi khác.

Nói là xứ Nghệ mình khắc nghiệt, gió Lào khô nóng, bão lũ triền miên nên tưởng chừng cây cối không mọc được nhưng chúng ta thử nhớ xem, cha ông mình vẫn có câu hát: “Phủ Quỳ xưa kia rừng thiêng, nước độc” nghĩa là nơi đây đã từng trù phú, rừng rậm, nước đầy. Chúng ta đang có cả một Khu dự trữ sinh quyển thế giới Pù Mát được UNESCO công nhận đó thôi.

Trong khi cả nước và nhiều nơi trên thế giới, rừng đang ngày càng mai một, chúng ta hãy tái tạo lại rừng. Giữa cái khô cằn, nắng nóng, bão lũ kia chỉ có rừng mới làm chúng ta mát hơn, mới làm chỗ ẩn náu cho chúng ta, mới giữ lũ trên ngàn, mới chắn bão từ biển tràn về được. Và chúng ta sẽ trở thành một "nốt trầm" của thế giới, thành một nơi đáng để đến. Mở rộng Pù Mát dọc cả miền Tây xứ Nghệ để tạo ra sự khác biệt có phải là mơ ước quá xa vời?

Người xứ Nghệ hay còn gọi là "Nghệ nhân" xưa nay vẫn được tiếng chăm chỉ, thông minh, giỏi giang. “Nghệ nhân” đâu đâu cũng có người học hành giỏi giang, thành đạt trong công tác, thành công trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, văn hoá nghệ thuật... Và cũng bởi sinh ra và lớn lên nhờ cái nước, cái đất, cái bầu không khí riêng có ấy mà thành. Bởi vậy, sự thông minh, giàu ý chí vượt khó chính là sức mạnh của “Nghệ nhân” chúng ta, là đặc sản riêng có của vùng đất này.

Nhiều thập kỷ qua, người Nghệ đã đi khắp muôn nơi để phát triển bản thân, để khai phá, mở rộng tầm nhìn, cống hiến và tìm kiếm giá trị sống. Nhưng nay, thế giới đã đổi thay, ngồi ở xứ Nghệ chúng ta vẫn có thể điều hành doanh nghiệp ở khắp mọi nơi. Xây dựng một phần mềm đâu nhất thiết phải ở Hà Nội, Sài Gòn. Dịch vụ online đâu cần phải di chuyển giữa phố xá chật chội còi xe...

plugin_ckeditor_upload.upload.82bae26742b684c9.31302e3130312e6a7067.jpg

Xây dựng phát triển quê hương giàu mạnh , văn minh khát vọng của mỗi người con xứ Nghệ (Ảnh: NNK)

Bởi vậy, nên chăng cần tiếp tục những chính sách thu hút trí thức muôn nơi hướng về quê hương xây dựng, kinh doanh để tạo nên một thung lũng công nghệ cao Silicon xứ Nghệ, một phố Wall tài chính thành Vinh, một Pattaya du lịch sôi động Cửa Lò, một rừng nhiệt đới Amazon xứ gió Lào dọc dãy Trường Sơn lên tận đỉnh Pu sai Lai leng ... Chúng ta có thể đầu tư những trường Đại học Harvard của Việt Nam tại xứ Nghệ, đón du học sinh khắp nơi tới đất học; có thể tạo ra những bệnh viện Singapore tại Việt Nam ở xứ Nghệ . Đó là những ngành công nghiệp không khói, những ngành kinh tế tri thức...

Nếu không có ước mơ, khát vọng thì cuộc sống thật buồn tẻ. Cuộc sống sẽ có ý nghĩa biết bao, khi mỗi ngày qua đi, mỗi “ Nghệ nhân” chúng ta đang nỗ lực để biến khát vọng xây dựng, phát triển quê hương giàu mạnh, văn minh thành hiện thực trong tương lai không xa.

Nguyễn Thị Lê Na

Sáng lập thương hiệu Cam Vinh Kỳ Yến