Một người bạn của tôi từng có nhận xét rằng: Nhìn qua thì người Nghệ có vô vàn đức tính rất tốt nhưng nếu chịu khó quan sát thì ít ra cũng tìm được vài ba thứ chưa được hay ho cho lắm. Ví dụ, một bộ phận người Nghệ rất tích cực trong chê bai nhưng lại hơi bị tằn tiện trong sử dụng lời khen. Đã ít khen thiên hạ lại càng ít khen quê mình. Điều đáng buồn kế tiếp là một bộ phận cư dân mạng nhà mình lại khá hờ hững với các vấn đề thuộc về kinh tế - xã hội nói chung và của tỉnh nhà nói riêng…

Thủ tướng Chính phủ khảo sát các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Nghệ An

Nghe bạn nhiều lần nhận xét vậy tôi cũng có phần lung lay. Và nói thật, với tư cách của một người thi thoảng cầm bút tôi chẳng dám trông cậy gì vào cơ hội khai thác thông tin từ phía cộng đồng! Ấy vậy mà đêm qua, khi tờ lịch cuối cùng của năm 2023 vừa được bóc xuống thì H - một facebooker lâu nay nổi tiếng nhờ đam mê “buôn chuyện vặt” lại nhắn tin cho tôi từ trời Âu xa xôi rằng: “Oa, Nghệ An ta siêu hẹ1”. Tôi tò mò hỏi: “Chi rứa1?”. Bạn ấy liền hồ hởi tuôn một mạch: “Nghệ An” là một trong những từ khóa của năm 2023 chi1. Nghệ An lọt tốp thu hút FDI cao nhất nước chi. Nghệ An là tỉnh duy nhất được một lúc 5 ông lớn công nghệ nhảy vô đầu tư chi. Ơ, rứa1 ở nhà không đọc báo à?”. “Rồi, rồi rồi, chưa đọc thì sẽ đọc!”. Tôi hào hứng đáp lời, vui vì những thông tin bạn nói và cả vui vì những điều bạn quan tâm. Té lâu nay không ít người nhìn nhận nhầm. Té ra không phải bà con ta bàng quan vô cảm. Té ra những người yêu da yêu diết quê hương dù chân trời góc bể nào vẫn dõi theo từng bước đi của tỉnh nhà và cũng chính họ là một trong những người đầu tiên vỡ òa cảm xúc khi hai chữ Nghệ An được trịnh trọng xướng lên những dòng đầu tiên của bản đồ tăng trưởng.

Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An

Chúng ta vô cùng tự hào và chúng ta cũng tràn đầy khát vọng. Khát vọng về một Nghệ An xinh đẹp, phồn thịnh, hiền hòa bên dòng sông Lam. Khát vọng về một Nghệ An trở nên “khá nhất” như tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn. Khát vọng ấy ẩn mình trong từng quyết sách vĩ mô, từng giọt mồ hôi mặn mòi của người lao động. Khát vọng ấy cũng tỏa hào quang trên ánh “lửa hàn đêm đêm sáng trên tầng cao”. Khát vọng càng lớn trăn trở càng nhiều. Cho dù trong vòng 15 năm trở lại đây kinh tế Nghệ An liên tục tăng trưởng cao hơn mức tăng trung bình cả nước, từng mảnh ghép kinh tế - xã hội đã bắt đầu kết nối với nhau để tạo ra một bức tranh toàn cảnh tích cực và lạc quan. Tuy nhiên, điều không ai mong muốn đó là Nghệ An vẫn còn là tỉnh khó khăn. Thu nhập bình quân đầu người vẫn chưa cao so với cả nước. Chỉ số kinh tế công nghiệp, kinh tế đô thị mấy chục năm qua vẫn khiêm tốn. Câu chuyện bội chi vẫn còn là một bài toán cần lời giải. “Tỉnh khá” vẫn là một đích đến phía trước. Từ những dẫn giải ấy thì chúng ta có thể hiểu vì sao một người con xa quê như bạn H lại có thể hào hứng khi cái tên của tỉnh nhà được xướng lên như thế. Dễ hiểu thôi, từ tốp bám đuổi thâm niên bỗng chốc “nhảy” lên tốp đầu đâu phải là chuyện đơn giản. Để có cú nước rút thần thánh như vậy tất nhiên “vận động viên” phải hội tụ đủ sức khỏe, ý chí và cả chiến thuật. Chúng không nên vỗ ngực nhưng chúng ta cũng chả việc gì phải kìm nén cảm xúc cả.

Cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam góp phần tạo bước phát triển cho kinh tế-xã hội tỉnh Nghệ An

Người viết bài này vừa lên công cụ tìm kiếm Google tìm kiếm và biết rằng:   “Nghệ An, FPT, ACB, VinFast, VPBank, NIC, sầu riêng, bán dẫn… vào danh sách 10 điểm nhấn của kinh tế Việt Nam năm 2023”.

Còn nhớ cách đây 12 tháng, (năm 2022), lần đầu tiên Nghệ An lọt top 10 địa phương thu hút FDI nhiều nhất cả nước. Tuy nhiên dường như đó mới chỉ là màn thử sức đầu tiên của chặng đường bứt tốc. Năm nay đường đến “tỉnh khá” đã được rút ngắn đáng kể khi thu hút khoảng tỷ 1,603 tỷ USD vốn FDI, tăng 180% so với cùng kỳ và xếp thứ 8/63 tỉnh, thành. Những gã khổng lồ lừng danh toàn cầu như Luxshare, Goertek, Everwin và JuTeng đã nhận lời “Về xứ Nghệ cùng em” với dự kiến tạo ra 68.000 việc làm. Chúng ta có thể liên tưởng đến những cuộc “hồi hương” lao động từ hai đầu Nam Bắc trong tương lai không xa. Điều gì đã giúp tỉnh nhà tạo nên cuộc bứt phá ngoạn mục đó? Nghệ An cần phải làm gì để tiếp tục “giữ phong độ”? Tất nhiên, không có sự may mắn nào đủ thay thế cho nỗ lực. Không phải tự nhiên mà những dự án đắp chiếu đìu hiu bao năm lại “hồi sinh”. Không phải ngẫu nhiên mà có được 500 ha mặt bằng VSIP Nghệ An II (thuộc quy hoạch Khu công nghiệp Thọ Lộc, huyện Diễn Châu) cũng không phải dự án nào cũng vinh dự được đích thân Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và người đồng cấp Singapore thực hiện nghi thức khởi công như vậy. Rồi dự án Khu công nghiệp Hoàng Mai II, Hoàng Mai I với diện tích hàng trăm ha đã lên bệ phóng. Ngày 18/7/2023, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW về xâydựng, phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Có đủ cơ sở để chúng ta tin rằng một giai đoạn mới trong phát triển kinh tế thông qua thu hút đầu tư đã được mở ra. Cái làm nên thay đổi lớn nhất của Nghệ An trong thu hút đầu tư có lẽ là không đơn thuần là quyết tâm mà cao hơn thế là lòng tin, thứ lòng tin được gây dựng trên nền tảng của sự cởi mở, minh bạch và chân thành. Không có chiếc “đinh” nào dưới những tấm thảm văn minh và thân thiện.

Tuy nhiên, thu hút đầu tư của 2 năm qua nói lên rất nhiều cũng không có nghĩa là nói lên tất cả. Dù 2 năm liên tục lọt tốp 10 nhưng nếu cộng dồn tổng thể các dự án FDI đầu tư trên địa bàn tỉnh thì Nghệ An hiện cũng mới chỉ đứng ở vị trí 27 trên 63 tỉnh, thành phố.  Còn rất nhiều việc phải làm và nhiều chặng đường để chinh phục. Xin được trích dẫn lại lời của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: “Đứng trước những làn sóng đầu tư mới, Nghệ An luôn nhìn nhận và phân tích, đánh giá được những thuận lợi, khó khăn và chuẩn bị điều kiện để trở thành điểm đến đáng tin cậy của các nhà đầu tư. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ mà Nghệ An gọi là 5 sẵn sàng”.

Năm 2024 với rất nhiều kỳ vọng và cả thách thức đã đến, năm của con Rồng, chờ đợi một chặng đường thành công tiếp theo của quê hương. Hy vọng với đà phát triển này thì mọi người đều được cuốn vào dòng chảy chứ không ai thản nhiên đứng bên lề hay lên mạng xã hội vung chữ chê bai so bì nữa. Cầu mong bà con tỉnh nhà sẽ có cơ hội nghe 2 tiếng Nghệ An thân thương được xướng lên trong điểm nhấn thu hút đầu tư, và biết đâu lúc ấy từ một phương xa xôi ai đó lại thốt lên: “Oa, Nghệ An ta siêu hẹ".