Trước hết, để quán triệt và nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, việc học tập Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện Chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và các chuyên đề học tập hàng năm được tổ chức dưới nhiều hình thức, quy mô phù hợp với đối tượng, theo tính chất nội dung đảm bảo hiệu quả, thiết thực. Các đồng chí lãnh đạo Thường trực HĐND, các Ban và Văn phòng HĐND tỉnh được học tại các lớp do Tỉnh ủy và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức. Sau đó, việc học tập, quán triệt được triển khai tại các chi bộ, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, đảng viên thảo luận làm sâu sắc thêm, tạo sự thống nhất cao về nhận thức, từ đó đề ra chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực.

Để có cơ sở triển khai thực hiện Chỉ thị, ngay sau khi có Chỉ thị 05-CT/BCT và Kế hoạch số 51-KH/ĐU ngày 11/10/2016 của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Văn phòng đã ban hành Kế hoạch số 60-KH/ĐU ngày 02/12/2016 về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2017-2020, Kế hoạch số 15/ĐU ngày 02/4/2018 phát động phong trào thi đua thực hiện Chỉ thị. Ngoài ra, bám sát kế hoạch của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Văn phòng đã ban hành các kế hoạch hàng năm để triển khai thực hiện. Trong sinh hoạt định kỳ, Đảng ủy thảo luận, thống nhất và ban hành Thông báo kết luận định hướng cụ thể những nội dung chủ yếu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho các chi bộ; chỉ đạo, triển khai việc cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, làm theo của đảng viên; theo dõi, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện. Chỉ đạo xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên cơ quan dân cử học tập và làm theo Bác bao gồm 5 nội dung: trung thành, gương mẫu; đoàn kết, dân chủ; gần dân, trọng dân; bản lĩnh, trách nhiệm; sáng tạo, hiệu quả.

Đặc biệt, căn cứ Kế hoạch số 138-KH/ĐUK ngày 22/4/2019 của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh về việc tổ chức các hoạt động thi đua chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh (22/9/1954-22/9/2019) và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (9/1969-9/2019), Đảng ủy Văn phòng đã ban hành Kế hoạch số 18-KH/ĐU ngày 29/4/2019, Kế hoạch số 35-KH/ĐU ngày 06/8/2019 triển khai các hoạt động thi đua và sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ. Theo đó, đợt sinh hoạt được tổ chức từ cấp chi bộ để chọn lựa những tiết mục đặc sắc tham gia ở cấp Đảng bộ với hình thức kể chuyện về Bác, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình, trách nhiệm và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong các cán bộ, đảng viên cũng như quần chúng. Đồng thời, các đồng chí Đảng viên và cán bộ, công chức được ôn lại những thời khắc trước lúc Bác đi xa, về với thế giới Người hiền và thấm nhuần sâu sắc hơn lời căn dặn của Người để lại cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và nhất là cho quê hương.

Việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị tại Đảng bộ Văn phòng HĐND tỉnh đã được Đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá trong buổi làm việc vừa qua là hết sức bài bản. Từ việc quán triệt, triển khai đó, kết quả đạt được trong thời gian qua rất nổi bật, ấn tượng, tạo sức lan tỏa, chuyển động không chỉ ở cấp tỉnh mà trong cả hệ thống cơ quan HĐND cấp xã, cấp huyện.

Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác thực sự đã thấm nhuần, "bám rễ" trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ, nhất là các tư tưởng về quyền làm chủ của Nhân dân, xây dựng Nhà nước thật sự của dân, do dân, vì dân, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Tư tưởng của Người cũng chính là yêu cầu đặt ra đối với cơ quan dân cử - đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần không ngừng rèn luyện, tu dưỡng, trau dồi đạo đức cách mạng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Không chỉ đổi mới về tư duy, nhận thức mà tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ cũng đã có sự thay đổi, chuyển biến tích cực. Thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn chặt với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phản ánh rõ qua kết quả công tác. Trên cơ sở Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021", tất cả các lĩnh vực công tác: quyết định các vấn đề của địa phương theo thẩm quyền, giám sát, thông tin dân nguyện...đều có nhiều chuyển biến rõ nét, đem lại kết quả đáng ghi nhận. Trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã tổ chức 15 kỳ họp, ban hành 282 nghị quyết với nhiều cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Hoạt động giám sát có nhiều đổi mới, tăng cường đeo bám, "tái giám sát" đối với các nội dung đã kết luận, kiến nghị, góp phần chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước. Công tác thông tin, dân nguyện được quan tâm, đẩy mạnh. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển gần 1.300 ý kiến, kiến nghị đến UBND tỉnh để xem xét, giải quyết. Tỷ lệ giải quyết các ý kiến, kiến nghị đạt khoảng 80%, được cử tri cơ bản đồng tình. Kết quả thực hiện Đề án đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến kết luận ghi nhận, đánh giá cao.

Không chỉ đảm bảo toàn diện các mặt công tác, HĐND tỉnh đã đi sâu vào những việc khó, kịp thời tháo gỡ những điểm nghẽn, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm thông qua các hình thức giám sát, đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri, đơn thư của công dân trên các lĩnh vực như: quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, môi trường; quản lý đô thị; công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh; công tác giao đất, giao rừng; tái định cư thủy điện; tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; quy hoạch, bố trí, sắp xếp, ổn định dân cư trong thực hiện chính sách đầu tư phát triển vùng dân tộc thiểu số; công tác “xã hội hóa” tại các trường học; tình trạng tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép các chất ma túy…

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác đảm bảo an sinh xã hội, thiện nguyện thời gian qua đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đảng bộ Văn phòng luôn tích cực, đi đầu trong các đợt phát động đóng góp Quỹ vì người nghèo, Đền ơn đáp nghĩa, Mái ấm công đoàn, ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid 19, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi và hỗ trợ vật chất cho xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu; nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Lan ở xã Xuân Tường, huyện Thanh Chương (mỗi tháng trợ cấp 1.000.000 đồng).

Để đạt được những kết quả nêu trên, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu Đảng bộ, cơ quan, ban, phòng chuyên môn được quan tâm chú trọng. 100% cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đã cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, nêu gương ngay từ đầu năm. Nội dung cam kết, đăng ký phù hợp, sát đúng với vị trí công tác, chức danh đảm nhiệm, được Chi bộ góp ý, thảo luận kỹ lưỡng, làm cơ sở cho đảng viên thực hiện. Ngoài nội dung cam kết, đăng ký học tập, làm theo Bác để rèn luyện, phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, nhiều đồng chí còn đăng ký làm theo Bác trên các lĩnh vực khác như học ngoại ngữ, tích cực tham gia phong trào thể dục thể thao, thực hành lối sống giản dị, tiết kiệm v.v...Định kỳ chi bộ và Đảng ủy kiểm tra, đánh giá, nhận xét kết quả thực hiện bản cam kết, đăng ký của đảng viên gắn với công tác thi đua khen thưởng. Việc nêu gương, tự giác học tập, làm theo của cán bộ, đảng viên, nhất là làm theo trước của người đứng đầu đã thực sự tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, là động lực xây dựng Đảng bộ, cơ quan, tổ chức trong sạch, vững mạnh.

Việc thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đã giúp cho Đảng bộ Văn phòng HĐND tỉnh đạt được thành tích khá toàn diện. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, cơ quan, các tổ chức đoàn thể của Văn phòng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ (trong đó năm 2019 Đảng bộ được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2016 Công đoàn được xếp loại vững mạnh xuất sắc). Riêng về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị, sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị, Đảng bộ Văn phòng có 01 tập thể và 01 cá nhân được Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh biểu dương tại Hội nghị sơ kết toàn Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, 01 tập thể và 04 cá nhân được biểu dương tại hội nghị sơ kết Đảng bộ Văn phòng; tổng kết các hoạt động thi đua chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Văn phòng vinh dự được nhận Giấy khen của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đối với tập thể Đảng bộ và 01 cá nhân xuất sắc tiêu biểu; sơ kết 04 năm thực hiện Chỉ thị, Đảng bộ Văn phòng có 06 đảng viên được các chi bộ suy tôn là điển hình trong học tập và làm theo; 01 tập thể và 01 cá nhân thực sự tiêu biểu được đề nghị Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh xét, biểu dương khen thưởng tại Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

plugin_ckeditor_upload.upload.8a4fa4bba2198e1c.425447206c616d20766965632e6a7067.jpg

Ghi nhận, đánh giá cao kết quả đã đạt được, Đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo thống nhất với nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới mà Đảng bộ Văn phòng HĐND tỉnh đã đề ra, đồng thời nhấn mạnh các nội dung: Tiếp tục quan tâm thực hiện tốt việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu; xây dựng và nhân rộng các điển hình trong học tập và làm theo; Tiếp tục xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát nhằm rà soát lại những việc đăng ký làm theo và nêu gương của cán bộ, đảng viên gắn với việc phê bình, kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và kiểm điểm cán bộ, đảng viên hàng năm; Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và các tổ chức đoàn thể bằng các nội dung chuyên đề gắn với Chỉ thị 05-CT/TW; phối hợp đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, trong đó có nội dung kết quả thực hiện Chỉ thị; Xác định rõ nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là: đẩy mạnh cải cách hành chính; không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu, tham mưu giỏi, phục vụ tốt để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh - cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân./.

Nguyễn Thị Anh Hoa

Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh