Những năm qua, Nguyễn Thị Vân đã có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động của Hội đồng nhân dân, đã tham mưu trực tiếp cho lĩnh vực văn hóa - xã hội bước sang nhiệm kỳ thứ 3. Đồng thời cô không ngừng gương mẫu học tập, làm theo lời Bác, là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống giản dị, tận tụy, trách nhiệm hết mình vì nhiệm vụ được giao.

Từ sinh viên vượt khó, trở thành công chức Nhà nước.

Vân sinh ra và lớn lên trong một gia đình điều kiện còn nhiều khó khăn tại huyện Quỳnh Lưu - nơi được mệnh danh là mảnh đất địa linh nhân kiệt địa đầu xứ Nghệ, nổi tiếng là cái nôi văn hóa lâu đời, có truyền thống hiếu học. Là con thứ hai trong gia đình có 3 chị em, ngay từ nhỏ, với sự giáo dục nghiêm khắc của cha mẹ và sự đùm bọc yêu thương của gia đình, Vân đã quyết tâm, nỗ lực, ước mơ được trở thành cán bộ công chức nhà nước. Cô đã thi đậu Đại học và đã có thành tích học tập rất tốt.

z4182915223866_b639c0e433b2702638144675249143650.jpg

Nguyễn Thị Vân, chuyên viên Phòng Công tác Hội đồng nhân dân

Năm 2012, tốt nghiệp Học viện Hành chính Quốc gia, khi biết Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh có chủ trương thi tuyển dụng công chức (năm 2013), Vân là một trong những số ít sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học lúc đó mạnh dạn nộp đơn và đã thi đỗ vào vị trí công tác là chuyên viên của Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh. Với tinh thần nỗ lực và phương pháp làm việc, nhanh nhẹn, hiệu quả Nguyễn Thị Vân đã được phân công tham mưu trực tiếp cho Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh. Tính từ đó đến nay đã tham mưu cho 5 đồng chí Trưởng Ban (trong đó có 3 đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ kiêm Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội) và nay đã bước sang nhiệm kỳ thứ 3 làm công tác tham mưu cho Ban Văn hoá - Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh - một trong những lĩnh vực rất rộng, nhiều mảng phụ trách.

Người cán bộ tham mưu tận tụy, sáng tạo, hiệu quả

Đặc thù của Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh là cơ quan tham mưu, giúp việc cho Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân - Là nhiệm vụ tham mưu mang tính chiến lược, nhằm thực hiện việc hoàn thiện chính sách, pháp luật, xây dựng chính sách, giám sát việc thực thi pháp luật nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn các yêu cầu của thực tiễn và các lợi ích của Nhân dân. Để những hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân Thường trực, các Ban Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân triển khai nhiệm vụ thuận lợi, hiệu quả, đúng quy định pháp luật thì vai trò tham mưu giúp việc của Văn phòng và trực tiếp là chuyên viên giúp việc đòi hỏi những sự căn bản và có nghĩa hết sức quan trọng.

ky-hop638144668660785425.jpg

Quang cảnh kỳ họp chuyên đề của Hội đồng nhân dân tỉnh Khóa XVIII

Là chuyên viên trực tiếp tham mưu cho Ban Văn hóa - Xã hội, nữ cán bộ Nguyễn Thị Vân đã rất tích cực, tiếp thu nhanh sự hướng dẫn, chỉ đạo của lãnh đạo Ban, chịu khó nghiên cứu để đưa ra các kiến nghị, ý tưởng logic, khoa học; bên cạnh đó còn đề xuất các phương án cho chương trình kế hoạch công tác hàng năm và những giải pháp sát thực để tham mưu cho lãnh đạo Ban đưa ra những quyết định các nội dung công việc của Ban đáp ứng được yêu cầu về mặt thời gian và chất lượng, hiệu quả công việc.

Hoạt động trọng tâm của Hội đồng nhân dân là Kỳ họp Hội đồng nhân dân, nếu ai đó chưa thực sự rõ thì tưởng chừng như đơn thuần nhưng đó là cả một quy trình khép kín rất nhiều bước từ khâu phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan để chuẩn bị tài liệu phục vụ kỳ họp, trước đó là phiên họp Thường trực Hội đồng nhân dân, cuộc họp của Ban của Hội đồng nhân dân để thẩm tra dự thảo nghị quyết, đề án, báo cáo do UBND tỉnh trình và sau kỳ họp cần phải rà soát để hoàn thiện các dự thảo nghị quyết, đề án, báo cáo để ký ban hành đảm bảo tính chính xác khi Hội đồng nhân dân đã thông qua; hoạt động trọng tâm thứ hai của Hội đồng nhân dân là hoạt động giám sát, khảo sát; theo dõi, tổng hợp, đôn đốc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện các kết luận, nghị quyết về giám sát, chất vấn của Hội đồng nhân dân, giám sát, giải trình của Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân và việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, xem xét, giải quyết các kiến nghị cử tri theo quy định của pháp luật. Ngoài nhiệm vụ tham mưu, phục vụ cho Hội đồng nhân dân, Văn phòng còn phải thực hiện những nhiệm vụ thuộc thẩm quyền khác. Do đó, bên cạnh vai trò của đại biểu Hội đồng nhân dân đòi hỏi sự năng động, chủ động, “tinh nhuệ” của đội ngũ cán bộ tham mưu, phục vụ.

lam-viec638144668904842319.jpg

Tham mưu, phục vụ hoạt động giám sát Hội đồng nhân dân tỉnh ( Nguyễn Thị Vân là người đầu tiên từ tay trái sang)

Theo công tác và nhiệm vụ của mình, nữ cán bộ trẻ Nguyễn Thị Vân lúc nào chăm chỉ, trách nhiệm, không ngừng học tập, nghiên cứu, cầu thị tiếp thu, chủ động để có những nội dung tham mưu chất lượng, kịp thời. Từ công tác tham mưu chuẩn bị kỳ họp, thẩm tra các nội dung trình kỳ họp, các nội dung phát sinh giữa hai kỳ họp; tham mưu xây dựng các kế hoạch, báo cáo kết quả giám sát, khảo sát của Ban Văn hoá - Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh và việc khâu nối để thực hiện nhiệm vụ phối hợp với cơ quan hữu quan khi được phân công, cho tới các nhiệm vụ khác tại cơ quan Văn phòng cũng đã được cô tiếp thu và hoàn thành tốt những công việc được giao.

Trung bình mỗi nhiệm kỳ Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành trên dưới 300 Nghị quyết và khoảng 30 cuộc giám sát, khảo sát, 8-10 kỳ chất vấn. Trong nhiệm kỳ khóa 17, đầu nhiệm kỳ khóa 18 đến nay, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức 32 kỳ họp Hội đồng nhân dân. Tính riêng lĩnh vực văn hóa - xã hội, Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành 67 Nghị quyết; xử lý 19 nội dung phát sinh giữa hai kỳ họp; tham mưu, chủ trì tổ chức 14 cuộc giám sát, 12 cuộc khảo sát; 7 kỳ chất vấn về lĩnh vực văn hóa - xã hội. Để ban hành một Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh theo quy định của Luật phải qua rất nhiều bước tham mưu, chuẩn bị của Sở ngành chuyên môn, quyết định trình của UBND tỉnh, thời gian từ 2-6 tháng có khi phải mất cả năm và sau đó mới đến bước thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân, xem xét về những nội dung trình có đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật hay không, từ đó giúp cho Hội đồng nhân dân tỉnh làm căn cứ để xem xét quyết nghị tại kỳ họp; việc tham mưu giám sát thực thi pháp luật, hay việc cho ý kiến xử lý vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp Hội đồng nhân dân cũng yêu cầu rất cao về tính chuyên nghiệp tại cơ quan tham mưu. Có thể nói một khối lượng lớn công việc để góp phần hoàn thành tốt mục tiêu, chương trình kế hoạch và chức năng nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh trong thời gian qua. Và trong thành công đó của Ban Văn hóa - Xã hội, có vai trò đóng gớp to lớn từ tinh thần trách nhiệm của Văn phòng và đồng chí chuyên viên trực tiếp tham mưu.

Bằng sức trẻ, sự thông minh, nhanh nhẹn, chịu khó học hỏi, Nguyễn Thị Vân đã nhanh chóng khẳng định chuyên môn, nghiệp vụ của mình với những thành quả đáng trân trọng. Điều đáng trân quý nữa là dù trong điều kiện, hoàn cảnh gia đình riêng đã có những lúc rất khó khăn, nhưng cô vẫn luôn cố gắng sắp xếp để không bị bỏ trễ công việc của cơ quan, của tập thể. Ngoài việc tham mưu trực tiếp cho Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh, cô còn được Đảng ủy tin tưởng giao nhiệm vụ tham mưu một số lĩnh vực công tác cho Thường trực cũng như Đảng ủy, tham mưu tổng kết nhiệm kỳ Hội đồng nhân dân, bầu cử Quốc Hội và Hội đồng nhân dân khóa XV. Năm 2015, sự nỗ lực, khẳng định ngay từ đầu, đồng chí Nguyễn Thị Vân đã vinh dự được kết nạp, trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với nỗ lực trong công tác và cuộc sống, nữ cán bộ, chuyên viên trẻ Nguyễn Thị Vân đã được lãnh đạo Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Thủ trưởng đơn vị, Lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội các nhiệm kỳ, đồng chí, đồng nghiệp ghi nhận và đánh giá cao về năng lực công tác cũng như tinh thần trách nhiệm. Hiện tại đồng chí là Chi ủy viên của Chi bộ Phòng Công tác Hội đồng nhân dân và được giao nhiều nhiệm vụ quan trọng về tham mưu tại đơn vị. Nhiều năm đạt các danh hiệu: Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Đoàn viên công đoàn xuất sắc và vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2021- 2022, cũng như khen thưởng các cấp. Mặc dù có nhiều nỗ lực công tác đã được ghi nhận, nhưng rất chân thành, giản dị, khiêm tốn khi được hỏi về mục tiêu phấn đấu, Vân cười và chia sẻ: “Em ít khi nghĩ về những mong ước quá lớn, mà chỉ luôn mong muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với khả năng cao nhất của mình”.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Cán bộ là dây chuyền của bộ máy…”, lời Bác dạy năm xưa vẫn nguyên giá trị, nhất là đối với cơ quan dân cử, càng thấy rõ vai trò, ý nghĩa quan trọng của cán bộ tâm huyết, chuyên nghiệp để công việc mang tầm chiến lược có thể vận hành thông suốt. Đối với công tác Văn phòng Bác Hồ cũng đã căn dặn: “Công tác Văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ Văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng..”. Trong tình hình hiện nay, lời dạy của Bác vẫn luôn là kim chỉ nam cho hoạt động Văn phòng và cán bộ làm công tác tham mưu nói chung và tại đơn vị Cơ quan dân cử nói riêng: Đó chính là trong hoạt động tham mưu, người cán bộ văn phòng phải rèn luyện đạo đức cách mạng, là sự nhạy bén, sáng tạo, chuyên nghiệp để nêu được những đề xuất đúng đắn, kiến nghị những giải pháp, cách thức tổ chức thực hiện, giúp lãnh đạo quản lý, chỉ đạo, điều hành công việc.phù hợp, khoa học, hiệu quả.

Thầm nhuần lời dạy của Bác Hồ, tấm gương người cán bộ, chuyên viên tham mưu có đức tính giản dị, thân thiện, phong cách làm việc khoa học, tinh thần trách nhiệm, hiệu quả cao trong công việc, đồng chí Nguyễn Thị Vân, nữ chuyên viên trẻ của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh xứng đáng là tấm gương tiêu biểu tâm huyết với công việc, học tập và làm theo lời Bác./.

dukccq.nghean.gov.vn