0a4ac9c7977a5a24036b.jpg
Hàng cây hoa ngọc lan dọc đường dẫn lên khu mộ bà Hoàng Thị Loan

Nếu bạn đi vào mùa hoa thì cái mùi hương ngọt ngào, quyến rũ cứ quấn quýt theo bạn suốt cuộc hành hương ở chốn linh thiêng này...

Những lúc như vậy thì tôi lại nhớ anh Hoàng Trung Châu và biết ơn ý tưởng của anh ấy. Tôi nhớ như in cũng một ngày giáp Tết năm 2009, anh Hoàng Trung Châu trực tiếp cầm Kế hoạch Tết trồng cây của tỉnh đến phòng làm việc của tôi và nói:

- O ạ (anh vẫn gọi tôi thân mật như vậy), năm nay tỉnh phát động Tết trồng cây ở Nam Đàn, tui và anh em Văn phòng đề xuất với Thường trực HĐND và lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội là Văn phòng ta sẽ trồng một hàng cây hoa ngọc lan dọc đường lên khu mộ bà Hoàng Thị Loan và mỗi năm trồng một ít.

- Hay quá anh ạ! nhưng anh phải xin ý kiến của Ban quản lý khu di tích, phải tham khảo các nhà chuyên môn về cây cảnh để xem thổ nhưỡng ở khu mộ có phù hợp không? Giống cây ở đâu và cách trồng, kế hoạch chăm sóc thế nào để đảm bảo tốt anh nha.

- Tất cả những điều O đề nghị tui đã chủ động trao đổi cả rồi. Ban quản lý khu di tích hoan nghênh lắm và một công ty cây cảnh có uy tín sẽ giúp đỡ ta về giống và chăm sóc.

Anh em chúng tôi và anh Nguyễn Hữu Nhị (lúc đó là Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh) trao đổi cụ thể thêm một số vấn đề rồi thông báo cho toàn bộ anh chị em Văn phòng về kế hoach Tết trồng cây của cơ quan. Thú thật là chưa bao giờ tôi háo hức chờ Tết trồng cây như năm ấy và thực sự đó là một ngày đáng nhớ. Chúng tôi đã rất vui khi những cây hoa ngọc lan đầu tiên được đặt xuống hố và hình dung tới một hàng cây hoa đẹp... Và từ đó, thành thông lệ cứ sau buổi gặp mặt đầu xuân, việc đầu tiên là cả Văn phòng chúng tôi cùng nhau lên khu mộ trồng cây hoa ngọc lan và vui thú vô cùng khi nhìn những cây trồng năm trước tốt tươi quyện vào rừng thông thật thơ mộng.

2467ad57f2ea3fb466fb.jpg
13 năm qua, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh vẫn luôn duy trì việc trồng cây hoa ngọc lan tại quần thể khu mộ bà Hoàng Thị Loan dịp đầu xuân năm mới

Rồi anh em chúng tôi người chuyển công tác, người nghỉ hưu, dù không bàn giao việc này nhưng các nhiệm kỳ tiếp theo các em thế hệ sau vẫn tiếp nối công việc đó. Có hôm sau Tết, chị Cao Thị Hiền (thời điểm đó là Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh gọi điện cho tôi nói: "Chị ơi, bọn em đang trồng cây hoa ngọc lan ở khu mộ bà Hoàng Thị Loan, hàng cây đẹp lắm chị ạ. Chúng em cảm ơn và nhắc các anh, các chị, những người đã khởi xướng công việc ý nghĩa này"

Tôi xúc động nói với em: Đó là ý tưởng của anh Hoàng Trung Châu, một cụ Chánh" luôn sốt sắng, chu toàn, tận tâm... trong công tác tham mưu phục vụ của cơ quan dân cử chúng ta”.

Một mùa xuân nữa đang về, Tết trồng cây nhớ ơn Bác, nhớ Bác lại đến và hàng cây hoa ngọc lan ở Khu mộ lại nối dài thêm đầy sức sống. Cảm ơn các em thế hệ sau thật nhiều!

Bùi Thu Hương

Nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh