Triển khai Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở xóm, khối, bản; hiện UBND tỉnh đang giao cho Sở Nội vụ xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thông qua vào kỳ họp cuối năm 2023 liên quan đến quy định chức danh, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở xóm, khối, bản; người trực tiếp tham gia hoạt động ở xóm, khối, bản; mức khoán kinh phí hoạt động cho các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã và tổ dân vận ở xóm, khối, bản trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ phụ nữ xã Quỳnh Đôi (huyện Quỳnh Lưu) rửa xe gây quỹ giúp đỡ hội viên, phụ nữ và trẻ em khó khăn

Theo đó, ở xóm có từ 350 hộ trở lên (từ 500 hộ gia đình trở lên đối với khối) hoặc thuộc địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, biên giới, hải đảo; mức đề xuất phụ cấp hàng tháng đối với Bí thư Chi bộ và Trưởng xóm là 2,1 mức lương cơ sở và Trưởng ban Công tác mặt trận là 1,8 mức lương cơ sở. Ở các xóm, khối còn lại, mức đề xuất phụ cấp đối với Bí thư Chi bộ và Trưởng xóm là 1,6 mức lương cơ sở và Trưởng ban công tác Mặt trận là 1,3 mức lương cơ sở.

Tương tự, mức phụ cấp hàng tháng các chức danh Công an viên là 1,1; Thôn đội trưởng là 0,8 và các Chi hội trưởng Hội Nông dân, Cựu chiến binh, Phụ nữ, Người cao tuổi, Bí thư Chi đoàn là 0,33 mức lương cơ sở (đối với xóm có từ 350 hộ trở lên (từ 500 hộ gia đình trở lên đối với khối) hoặc thuộc địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, biên giới, hải đảo). Các xóm còn lại, mức phụ cấp các các chức danh công an, thôn đội trưởng và các Chi đoàn, Chi hội, lần lượt là 0,95; 0,75 và 0,28 mức lương cơ sở.

Mức hỗ trợ hàng tháng của Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố là 0,75 mức lương cơ sở và tổ viên Tổ bảo vệ dân phố là 0,45 mức lương cơ sở; nhân viên y tế thôn bản thuộc xã khó khăn là 0,65 mức lương cơ sở và ở các thôn còn lại là 0,45 mức lương cơ sở.

Đoàn viên, thanh niên xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ tham gia vẽ tranh, ảnh cổ động

Dự thảo nghị quyết đã, đang được Sở Nội vụ lấy ý kiến rộng rãi và đến tận từng đối tượng thụ hưởng ở cơ sở. Trên cơ sở triển khai lấy ý kiến trong hệ thống tổ chức Hội Phụ nữ tại 22 cơ sở Hội, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Anh Sơn, Phạm Thị Hồng Thảo đề nghị cơ quan soạn thảo cần cân nhắc điều chỉnh, nâng mức hỗ trợ hàng tháng cho Chi hội trưởng các đoàn thể, trong đó có Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, ít nhất bằng 1/2 mức phụ cấp hàng tháng đối với Trưởng ban công tác Mặt trận xóm. Bởi theo lý giải của Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Anh Sơn: Các tổ chức đoàn thể là thành viên của Mặt trận Tổ quốc, trực tiếp triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, đồng thời trực tiếp tuyên truyền, vận động các đoàn viên, hội viên thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Bà Vũ Thị Thắm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Diễn Tháp (huyện Diễn Châu) cũng cho rằng: Dù không phải là một cấp trong hệ thống chính trị, nhưng Chi hội trưởng các đoàn thể có vai trò tập hợp, vận động đoàn viên, hội viên. Sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, năng động, sáng tạo của họ đóng góp rất quan trọng trong thúc đẩy các phong trào từng tổ chức hội ở từng khu dân cư, góp phần thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương. Để tiếp tục động viên đội ngũ này hoạt động, đề nghị tỉnh nâng mức hỗ trợ hàng tháng cho các Chi đoàn, Chi hội bằng mức hỗ trợ đối với y tế thôn, bản là 0,45 mức lương cơ sở.

Cán bộ Hội Phụ nữ các cơ sở ở huyện Thanh Chương sử dụng các phế liệu làm khu vui chơi cho trẻ.

Cùng với kiến nghị nâng mức hỗ trợ cho Chi hội trưởng các Chi hội, Chi đoàn; ý kiến ở cơ sở cũng đề xuất xem xét bổ sung hỗ trợ hàng tháng đối với Chi hội phó các đoàn thể; Uỷ viên Thường trực Mặt trận Tổ quốc và các Ủỷ viên Ban Thường vụ các đoàn thể cấp xã; bổ sung quy định chế độ cho các chức danh kiêm nhiệm ở cấp xã; đồng thời nâng mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã.

Trao đổi về những vấn đề cơ sở đặt ra và kiến nghị, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Quốc Chung cho rằng: Căn cứ Nghị định số 33/2023/NĐ-CP của Chính phủ, mức phụ cấp cho ba chức danh Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm, Trưởng ban công tác Mặt trận được xây dựng đều tăng lên so với hiện hành. Riêng các chức danh trưởng các chi đoàn, Chi hội ở xóm, Trung ương không có điều khoản quy định cụ thể về mức phụ cấp hay hỗ trợ chi trả hàng tháng từ ngân sách mà tuỳ thuộc vào điều kiện ngân sách của tỉnh. Để động viên những người hoạt động ở xóm, thời gian qua, tỉnh đã quan tâm và có chính sách cho đối tượng tham gia hoạt động ở xóm, trong đó có trưởng các Chi đoàn, Chi hội. Triển khai Nghị định số 33/2023/NĐ-CP của Chính phủ, Tỉnh cũng đang xây dựng mức hỗ trợ hàng tháng tăng hơn so với hiện tại. Tuy nhiên trong điều kiện kinh tế của Tỉnh đang còn nhiều khó khăn, thu chưa đủ bù chi và đang hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn ngân sách Trung ương, cho nên chính sách xây dựng cố gắng đáp ứng tốt nhất trong điều kiện có thể. Hi vọng những năm tiếp theo, điều kiện kinh tế của Tỉnh phát triển hơn, chắc chắn sẽ có những chính sách hợp lý hơn đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, xóm./.