Vừa qua, qua triển khai giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An ghi nhận những bất cập về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Vinh, đáng chú ý là tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng. Lý giải cho tình trạng này, đại diện lãnh đạo UBND thành phố Vinh đánh giá nguyên nhân chủ yếu là do tốc độ đô thị hóa cao, sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện tham gia giao thông cá nhân, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát, làm việc với UBND thành phố Vinh về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” trên địa bàn. Ảnh: Báo NA

Được sự quan tâm của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam, tuyến đường Trần Phú (đoạn từ Ngã tư chợ Vinh đến Ngã sáu thuộc Quốc lộ 1) đã hoàn thành nâng cấp, mở rộng và tuyến đường Phan Đình Phùng (từ Ngã tư chợ Vinh đến Hồ cá Cửa Nam, thuộc Quốc lộ 46A) đang được triển khai cải tạo. Sau khi nâng cấp, đưa vào sử dụng đã giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến này và nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của nhân dân.

Mặc dù vậy, tuyến đường Quốc lộ 1 đi qua trung tâm thành phố gồm các đường: Quang Trung, Lê Lợi, Mai Hắc Đế chưa được cải tạo, nâng cấp, tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng phức tạp hơn. Hiện trạng các tuyến đường không đồng bộ làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và mục tiêu thực hiện đề án “Phát triển thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá vùng Bắc Trung Bộ” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường Quang Trung, Lê Lợi, Mai Hắc Đế thường xuyên xảy ra, nhất là vào giờ cao điểm. Ảnh: Báo CANA

Nội dung này cử tri trên địa bàn thành phố Vinh đã phản ánh nhiều lần qua các kỳ tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Để sớm giải quyết tình trạng này, trên cơ sở kết quả giám sát, ý kiến đề xuất của UBND thành phố Vinh và kiến nghị của cử tri, ngày 23/4/2024, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có Công văn số 84/ĐĐBQH gửi Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Bộ quan tâm sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp đường Quốc lộ 1 đoạn qua Thành phố  Vinh (đường Quang Trung, Lê Lợi và Mai Hắc Đế) nhằm xử lý tình trạng ùn tắc, va chạm giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nâng cao năng lực thông hành đoạn tuyến, phục vụ đi lại thuận tiện cho Nhân dân, đặc biệt trong dịp Tết và các ngày lễ trọng đại của đất nước trong năm 2025. Việc đầu tư, nâng cấp, phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Vinh sẽ góp phần quan trọng trong việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó tập trung đầu tư phát triển thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá của cả vùng Bắc Trung Bộ, động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nghệ An.

Ngày 07/6/2024, Bộ Giao thông vận tải đã có Công văn số 6067/BGTVT-KHĐT trả lời kiến nghị của Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An. Theo đó, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 84km, quy mô đạt tiêu chuẩn cấp III, 4 làn xe; đồng thời tại khoản 3 mục III Quyết định số 1454/QĐ-TTg quy định “Các đoạn tuyến đi qua khu vực quy hoạch tỉnh có quy mô lớn hơn, để bảo đảm tính đồng bộ giữa các quy hoạch, nguồn vốn ngân sách trung ương đầu tư theo quy hoạch này, nguồn vốn ngân sách địa phương đầu tư phần mở rộng theo quy hoạch của địa phương”.

Mặc dù tuyến đường Quang Trung, Lê Lợi và Mai Hắc Đế đã được đầu tư với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường từ 25.5m – 26.5m, phù hợp theo quy hoạch được duyệt, tuy nhiên, lưu lượng giao thông rất lớn nên thường xuyên gây ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm, mặc dù Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng tuyến tránh thành phố Vinh có quy mô 2 làn xe để phân luồng, giảm tải lưu lượng qua thành phố Vinh. Vì vậy, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Vinh (đường Quang Trung, Lê Lợi và Mai Hắc Đế) theo kiến nghị của Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An là cần thiết.

Căn cứ quy định tại khoản 3 mục III Quyết định số 1454/QĐ-TTg, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Nghệ An rà soát các quy hoạch của tỉnh, thành phố và chủ động cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương để đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Vinh (đường Quang Trung, Lê Lợi và Mai Hắc Đế). Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện./.