Ban Văn hoá - Xã hội tìm hiểu điều kiện làm việc của người lao động tại một cơ sở cán tôn thép, thuộc cụm công nghiệp Diễn Hồng (huyện Diễn Châu)

Đến cụm công nghiệp Diễn Hồng, điều dễ nhận thấy, ngoài khói, bụi, thì rác thải từ các cơ sở sản xuất kinh doanh không được thu gom, kể cả nguyên liệu sản xuất là các phế liệu tái chế được đổ tràn lan trên các tuyến đường cụm công nghiệp. Một công nhân đảm nhận công việc kho của một cơ sở kinh doanh dịch vụ có kho chứa hàng tại cụm công nghiệp cho biết: Không chỉ mùi và bụi từ rác thải được đổ khắp nơi trong cụm công nghiệp mà thỉnh thoảng các cơ sở sản xuất còn đốt rác thải gây ra khói và mùi rất khó thở. “Ở đây thời gian ngắn, chứ lâu tôi cũng sẽ xin làm việc khác, chứ không trụ nổi”, người công nhân này tâm sự.

Hệ thống hồ lắng nước thải tại một cơ sở chế biến đá tại cụm công nghiệp Diễn Hồng (huyện Diễn Châu)

Thừa nhận tình trạng ô nhiễm môi trường tại Cụm công nghiệp Diễn Hồng, ông Nguyễn Hồng Trung - Chủ tịch UBND xã Diễn Hồng, cho biết: Hiện tại, cụm công nghiệp Diễn Hồng đang tồn tại tình trạng ô nhiễm khói và bụi do quá trình sản xuất, nhất là hoạt động nấu bao bì thành hạt nhựa và đốt rác. Khó khăn nhất ở Cụm công nghiệp Diễn Hồng hiện nay là không hợp đồng được đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý, bởi bản chất rác thải nơi đây chủ yếu là rác thải nguy hại, nếu hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải theo phân loại rác thải nguy hại thì chi phí cao, người dân không đủ kinh phí; còn hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý theo phân loại rác thải sinh hoạt thông thường thì không đơn vị nào thực hiện. Thực tế này dẫn đến việc người dân tự đốt rác thải gây ô nhiễm môi trường và một số trường hợp tự vận chuyển đi đổ “trộm” ở địa phương khác; mặc dù, chính quyền địa phương đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát huy vai trò trách nhiệm cán bộ và Nhân dân xóm Hưng Thịnh – nơi cụm công nghiệp hoạt động.

Một góc cụm công nghiệp Diễn Hồng (huyện Diễn Châu)
Rác thải được đổ ngay trên đường nội bộ cụm công nghiệp Diễn Hồng (huyện Diễn Châu)

Hiện tại, Cụm công nghiệp Diễn Hồng có 41 cơ sở sản xuất, kinh doanh với các ngành nghề chủ yếu là nấu phôi thép, tái chế nhựa, thu mua và sơ chế phế liệu, chế biến đá; giải quyết cho hơn 300 lao động. Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, thời hạn thuê đất của các cơ sở sản xuất có thời hạn gần 40 – 50 năm và việc gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân sinh sống xung quanh cụm công nghiệp và chính những công nhân, lao động làm việc trực tiếp trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh không thể xem nhẹ. Có ý kiến cho rằng, giải quyết ô nhiễm môi trường ở Cụm công nghiệp Diễn Hồng không phải không có giải pháp, bởi rác thải ra từ các cơ sở sản xuất ở đây không thuộc rác thải sinh hoạt và khi xác định là rác thải nguy hại thì cần phải được thu gom, xử lý theo quy định. Nếu cơ sở sản xuất không thực hiện thì buộc phải chuyển đổi ngành nghề sản xuất hoặc ngừng hoạt động. Điều quan trọng là chính quyền các cấp ở huyện Diễn Châu và xã Diễn Hồng phải quyết tâm, quyết liệt vào cuộc để tuyên truyền, vận động, thuyết phục các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồng thuận thực hiện.