Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Nam Đàn, theo ghi nhận của chúng tôi, công dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) rất hài lòng với cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, hiện đại cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ tại đây. Đến giải quyết thủ tục tại đây, chị Nguyễn Thị Lệ Thu – xã Hồng Long, Nam Đàn cho biết: “Tôi thấy rất hài lòng với công tác cải cách hành chính bây giờ. Ngày trước tôi phải viết tay nhiều loại giấy tờ, rất khó và mất nhiều thời gian, bây giờ tất cả thông tin đã có trên hệ thống máy tính nên việc giải quyết các thủ tục hành chính nhanh và dễ hơn, không còn rườm rà như trước đây. Thái độ phục vụ của cán bộ, công chức rất nhiệt tình và chu đáo”.

Cán bộ UBND huyện Nam Đàn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Được biết, hiện Nam Đàn có 256 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện, cấp xã được cập nhật và công khai trên Cổng Thông tin điện tử của huyện, tại Bộ phận Một cửa huyện, xã và công khai trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến; công khai địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận về các vấn đề liên quan đến giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã. 100% hồ sơ giải quyết TTHC được cập nhật, giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; kiểm tra, đối chiếu với các hồ sơ bị Hệ thống báo quá hạn để xác định trách nhiệm của từng bước, từng cá nhân. Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Nam Đàn nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã chọn CCHC là 1 trong 3 khâu đột phá quan trọng của huyện để tập trung lãnh đạo và cũng là một trong những nội dung quan trọng tiến đến xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch theo tinh thần Quyết định 17 của Thủ tướng Chính phủ. Sau Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 -2023, UBND huyện đã tham mưu cho cấp ủy huyện ban hành Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về đẩy mạnh công tác CCHC giai đoạn 2021 - 2025 có tính đến năm 2030; đồng thời ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, đề án theo giai đoạn và hằng năm để triển khai thực hiện.

Các xã ở huyện Nam Đàn ứng dụng CNTT tạo thuận lợi cho người dân tra cứu Thủ tục hành chính

Theo đó, cùng với việc rà soát, giảm thời gian giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp, Nam Đàn tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Kết quả, 9 tháng năm 2023, huyện Nam Đàn đã tiến hành kiểm tra công tác CCHC tại 4 đơn vị cấp xã; tổ chức kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính tại 11 đơn vị cấp xã; thanh tra công vụ gắn với trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã trong tiếp dân, giải quyết đơn thư, phòng chống tham nhũng, xử lý sau thanh tra tại 5 đơn vị. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện chặt chẽ, có hiệu quả (giảm 11 đơn vị, riêng đơn vị hành chính cấp xã giảm 5 đơn vị); thực hiện bố trí, sắp xếp, tinh giản biên chế đối với cán bộ dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính, (giảm từ 162 người tại thời điểm sắp xếp đơn vị hành chính, đến thời điểm này còn 52 người).

Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, công tác CCHC của Nam Đàn có sự chuyển biến rõ nét: Năm 2019 (trước Đại hội Đảng bộ huyện) Chỉ số CCHC xếp thứ 19/21 khối các huyện, thành thị đã tăng dần hằng năm: Năm 2020 thứ 16, năm 2021 thứ 14 và năm 2022 xếp thứ 11 (mục tiêu Đại hội đến năm 2025 phấn đấu xếp thứ 10).

Đoàn công tác của Bộ Nội vụ kiểm tra việc niêm yết TTHC tại Bộ phận Một cửa của huyện Nam Đàn

Chia sẻ kinh nghiệm của địa phương trong công tác cải cách hành chính, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn – Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết: Ngoài sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thường xuyên, sâu sát của cấp ủy, chính quyền, cần chú ý đến tính chủ động, sáng tạo, trách nhiệm của phòng tham mưu nay là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo CCHC của huyện - phòng Nội vụ - vừa theo dõi, tổng hợp, khâu nối nhưng vừa tham mưu để nâng cao chất lượng hoạt động phối hợp trong nội bộ các phòng, ban UBND huyện với các tổ chức trong hệ thống chính trị, các cơ quan đơn vị làm việc trên địa bàn.

Bên cạnh đó, huyện đổi mới công tác tập huấn theo hướng: Tập huấn tại hội trường (1/3 thời gian), tham quan, học tập kinh nghiệm (2/3 thời gian). Trong đó, chú trọng việc tập huấn theo hướng cầm tay, chỉ việc. Đối tượng tập huấn mở rộng đến Bí thư, xóm, khối trưởng. Đồng thời xây dựng kế hoạch tìm kiếm sáng kiến, giải pháp trong công tác CCHC toàn huyện. Theo đó đã có nhiều đơn vị xây dựng, áp dụng vào thực tiễn có hiệu quả, như: Tổ chức mô hình “Ngày thứ 7 vì dân” gắn trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục hành chính khác.

Huyện đã thành lập các Tổ tuyên truyền về cài đặt định danh điện tử gắn với tạo tài khoản trên dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận một cửa, trước giờ tiếp xúc cử tri, họp xóm, khối và tại một số lễ hội..., nhằm hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận, sử dụng các dịch vụ công, hình thành thói quen sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng các công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả xử lý công việc, hạn chế việc đi lại tốn kém thời gian và kinh phí cho người dân, doanh nghiệp. Cùng đó, huyện đã có nhiều đổi mới công tác chỉ đạo, có các giải pháp phù hợp để thu hút động đảo cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân tham gia cuộc thi tìm hiểu CCHC tạo ra sức lan tỏa sâu rộng, tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động trong công tác CCHC.

Đoàn công tác của Bộ Nội vụ kiểm tra việc niêm yết TTHC tại Bộ phận Một cửa của huyện Nam Đàn

Song song, huyện quan tâm các nguồn lực, trước hết, là nguồn lực con người tại Bộ phận một cửa, đó là lựa chọn, bố trí, sắp xếp cán bộ làm việc phù hợp gắn với bổ sung thêm cán bộ trẻ, có năng lực, trình độ công nghệ thông tin đến làm việc, đối với cấp xã đang rà soát các chức danh, trong đó có chức danh Văn phòng - Thống kê có 2 vị trí sẽ ưu tiên công chức có năng lực, nhất là trình độ công nghệ thông tin để sắp xếp, bố trí vào vị trí Văn phòng HĐND - UBND phụ trách Bộ phận một cửa. Đồng thời quan tâm bố trí ngân sách đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, trong đó ưu tiên bố trí đủ cơ sở vật chất cho Bộ phận một cửa theo quy định. Ngoài ra, huyện biểu dương kịp thời những đơn vị làm tốt và chấn chỉnh các đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc; đưa vào theo dõi làm cơ sở đánh giá thi đua, xếp loại các tập thể, cá nhân hằng năm.

“Cải cách hành chính là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn các xã, đặc biệt là trong tiến trình xây dựng nông thôn mới. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, công tác cải cách hành chính – thông qua các chỉ tiêu, tiêu chí nông thôn mới đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, xây dựng nông thôn mới ngày càng văn minh, hiện đại. Việc cải cách TTHC nói riêng và CCHC nói chung của huyện Nam Đàn luôn hướng về sự hài lòng của người dân. Với những kết quả bước đầu đáng khích lệ, huyện sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác CCHC ở địa phương một cách toàn diện; đồng hành, hỗ trợ hiệu quả người dân, doanh nghiệp, góp phần xây dựng huyện nông thôn nâng cao, tiến tới huyện mới kiểu mẫu” – Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh.