Không chỉ nhận trách nhiệm để làm nguội đi bức xúc của cử tri, mà phải “bật ra” được những kế sách, giải pháp hữu hiệu để UBND và các sở, ngành điều chỉnh ngay trong công tác quản lý, điều hành thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của địa phương.

Tránh hứa rồi để đấy

Tại bất cứ kỳ họp HĐND nào, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đều được cử tri, Nhân dân trong đợi và quan tâm nhất, bởi những vấn đề quan tâm sẽ được đem ra tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục hiệu quả. Đối với Nghệ An, việc tổ chức kỳ họp HĐND thời gian qua có nhiều đổi mới, từ thảo luận, tham luận dần chuyển sang tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề đặt ra. Trong đó, hoạt động chất vấn được thực hiện hiệu quả không chỉ giúp làm sáng tỏ được những vấn đề cử tri, Nhân dân quan tâm mà còn là một kênh thông tin quan trọng cho việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương tại kỳ họp.

truoc-them-1688335503589.jpg
Các lĩnh vực được lựa chọn chất vấn đều là những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm. Ảnh: H. Hoa

Bày tỏ đồng tình với hai nhóm vấn đề được Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An lựa chọn chất vấn tại kỳ họp này, cử tri Hoàng Thị Thủy (huyện Quỳnh Lưu) cho rằng: các lĩnh vực được lựa chọn chất vấn đều được đông đảo cử tri quan tâm. Trong đó, có những vấn đề rất nóng, như: tình trạng bạo lực học đường có xu hướng gia tăng; một số trường, lớp xảy ra tình trạng học sinh chia rẽ, bè phái, cô lập bạn bè; lập Facebook giả để vu khống, nói xấu, đe dọa và đánh hội đồng, dẫn đến một số học sinh có tâm lý không muốn đi học, sợ trường, lớp… “Kỳ vọng, giám đốc các sở ngành sẽ trả lời thẳng thắn, đúng và trúng các vấn đề, qua đó sẽ nâng cao trách nhiệm của những người đứng đầu; đồng thời, gợi mở giải pháp tháo gỡ những bất cập, tồn tại, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế địa phương”, cử tri bày tỏ.

Cùng quan điểm, cử tri Nguyễn Văn Cầu (TP. Vinh) chia sẻ: nông nghiệp và giáo dục là hai nhóm vấn đề được cử tri và dư luận địa phương rất quan tâm, rất cần những giải pháp tháo gỡ kịp thời để góp phần ổn định kinh tế - xã hội. Tin tưởng tại kỳ họp này, các đại biểu sẽ chất vấn thẳng thắn, đúng trọng tâm; đồng thời, các giám đốc sở, các thành viên UBND trả lời đúng vấn đề, có giải pháp cụ thể, cung cấp thêm thông tin để cử tri, Nhân dân biết, chia sẻ, thấu hiểu hơn những khó khăn, vướng mắc của ngành, lĩnh vực được giao quản lý.

Còn theo cử tri Nguyễn Thị Thu (huyện Thanh Chương), một trong những hoạt động thể hiện tính công khai của các kỳ họp HĐND chính là chất vấn. Mong rằng, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp tới sẽ tăng tính chất tập trung, hiệu quả. Các đại biểu truyền tải những tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến với diễn đàn kỳ họp; các nội dung đặt ra sẽ được các thành viên UBND làm rõ, đặc biệt là các giải pháp, lộ trình thực hiện. Đặc biệt, cần tránh việc hứa rồi để đấy, hứa cho xong chuyện!

Cùng với đổi mới trong việc tổ chức kỳ họp của HĐND tỉnh Nghệ An, hoạt động chất vấn trong nhiều nhiệm kỳ gần đây cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã để lại dấu ấn đậm nét, bởi “chất lửa” từ những chất vấn của đại biểu. Không ít đại biểu HĐND đã thực sự “ghi điểm” bởi sự tâm huyết, trách nhiệm và không ngại va chạm. Có những "Tư lệnh" trả lời thẳng thắn, trực diện chỉ ra những tồn tại của ngành mình công tác mà theo chia sẻ của đại biểu “trên tinh thần cầu thị, nhìn thẳng vào vấn đề và mang tính chất xây dựng” để ngành của mình phát triển hơn.

Tìm tiếng nói đồng thuận, giải pháp hữu hiệu

Thực tế, chất vấn và trả lời chất vấn là dịp để cử tri giám sát những đại biểu mình tin tưởng bầu chọn xem họ có chuyển tải được tâm tư, nguyện vọng của mình với những vấn đề “nóng” trong xã hội cũng như giám sát các giám đốc sở, ngành, thành viên UBND đã và đang thể hiện vai trò, trách nhiệm như thế nào đối với những vấn đề đặt ra trong lĩnh vực quản lý, điều hành. Chính lẽ đó, hoạt động chất vấn đã và đang trở thành điểm nhấn quan trọng của mỗi kỳ họp, thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo cử tri và Nhân dân.

Sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn, HĐND tỉnh Nghệ An sẽ ban hành thông báo kết luận chất vấn về nội dung này để tạo cơ sở pháp lý cho việc giám sát thực hiện những giải pháp, cam kết đã được đưa ra trên thực tế. Đông đảo cử tri và Nhân dân kỳ vọng, những lời hứa, những cam kết của giám đốc sở, thành viên UBND sẽ được thực hiện bởi những giải pháp khả thi, hiệu quả cao, chứ không chỉ là lời hứa suông hay chỉ là nhận trách nhiệm cho có.

Tiếp nối thành công trong tổ chức kỳ họp cũng như hoạt động chất vấn của các kỳ họp trước, cử tri và Nhân dân toàn tỉnh Nghệ An tin tưởng phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này sẽ thể hiện rõ trách nhiệm của cả đại biểu trong theo dõi, giám sát, và ngành chức năng trong công tác chỉ đạo, điều hành. Tất cả hướng đến mục tiêu tìm ra tiếng nói đồng thuận, giải pháp hữu hiệu khắc phục những tồn tại, hạn chế đang đặt ra, giúp công tác quản lý, điều hành thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng hiệu quả hơn…

Tuy nhiên, thời gian dành cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn có hạn, các đại biểu HĐND tỉnh cần tập trung làm rõ những vấn đề nổi cộm đặt ra trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; cùng nhìn lại những điều chưa làm được để tìm ra nguyên nhân và đề xuất các giải pháp hữu hiệu… Đồng thời, trả lời chất vấn không phải khoe thành tích, các trưởng ngành cần nhìn thẳng vào thực tiễn bức tranh kinh tế - xã hội của địa phương, theo tinh thần: “đại biểu hỏi thẳng, người được chất vấn trả lời ngay, không né tránh”.

Thực tiễn cũng cho thấy, không chính sách, quy định nào ban ra có thể làm vừa lòng hết người dân và doanh nghiệp. Chỉ khi đặt vào tổng thể chung mới nhìn rõ đúng, sai trong từng việc làm của các sở, ngành. Và đích đến của chất vấn và trả lời chất vấn không chỉ dừng ở mức giải tỏa, làm nguội đi bức xúc của cử tri, mà điều cần hơn thế phải “bật ra” được những kế sách, giải pháp hữu hiệu để UBND và các sở, ngành điều chỉnh ngay trong điều hành kinh tế - xã hội địa phương.

Diệp Anh