Đồng hành cùng nông dân

Gia đình anh Nguyễn Thanh Đồng ở xóm Bình Long, xã Nghĩa Hưng (Nghĩa Đàn) từng là hộ nghèo. Năm 2020, khi Hội Nông dân huyện, xã có chủ trương xây dựng vườn chuẩn, gia đình anh đã mạnh dạn đăng ký xây dựng mô hình. Với số tiền 40 triệu đồng được huyện hỗ trợ, anh đã vay mượn thêm để đầu tư, cải tạo, quy hoạch lại diện tích 6.000 m2 vườn của gia đình, với khu vực trồng vườn rau sạch; chăn nuôi trâu, gia cầm; đầu tư hệ thống nước tưới tự động và xây dựng hệ thống đường nội vườn bằng bê tông để thuận tiện đi lại chăm sóc. Anh học hỏi thêm khoa học kỹ thuật để làm vườn mẫu. Từ một mảnh vườn tạp với đủ các loại cây, hiệu quả kinh tế thấp, đến nay mảnh vườn của gia đình anh được thực hiện theo đúng bản quy hoạch, hiệu quả kinh tế bước đầu thu nhập từ vườn ổi, chăn nuôi gia súc, gia cầm, rau màu khoảng từ 120-130 triệu đồng/năm. “Được sự hướng dẫn và đồng hành sát sao của các cấp Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở đã tiếp thêm động lực cho gia đình khai thác có hiệu quả diện tích đất vườn, mang lại hiệu quả thu nhập cao”- anh Nguyễn Thanh Đồng chia sẻ.

Nguoi-dan-chinh-trang-vuon-xay-dung-nong-thon-moi-xanh-sach-dep.jpg
Người dân chỉnh trang vườn xây dựng nông thôn mới xanh sạch đẹp

Năm 2020, Hội Nông dân huyện Nghĩa Đàn đã tham mưu cho UBND huyện phê duyệt Đề án xây dựng mô hình vườn chuẩn nông thôn mới, xây dựng 26 mô hình vườn chuẩn nông thôn mới tại 22 xã trên địa bàn huyện, định mức hỗ trợ tối đa là 40 triệu đồng/vườn chuẩn. Dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các cấp Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở, diện mạo các vườn hộ đã hoàn toàn thay đổi, nông dân đã mạnh dạn trong đầu tư xây dựng mô hình, đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

“Năm 2020, huyện Nghĩa Đàn xây dựng thành công 26 vườn chuẩn. Từ những mô hình đó đã tạo được sức lan tỏa rộng lớn trong nông dân trên địa bàn huyện. Nhận thấy hiệu quả từ việc xây dựng mô hình vườn chuẩn, năm 2021, HĐND huyện Nghĩa Đàn đã ban hành nghị quyết hỗ trợ xây dựng vườn chuẩn và xây dựng nông thôn mới; trong đó, hỗ trợ 22 hộ xây dựng vườn chuẩn, định mức hỗ trợ 20 triệu đồng/vườn cho hộ gia đình có vườn đạt chuẩn nông thôn mới”- Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghĩa Đàn Phan Thế Phương cho biết.

Thực hiện phong trào xây dựng vườn mẫu nông thôn mới, huyện Diễn Châu đã xây dựng được 103 vườn, trong đó, có 18 vườn với quy mô lớn được hỗ trợ nguồn vốn từ 5 – 15 triệu đồng. Điển hình là xã Minh Châu với thế mạnh là đất vườn rộng đã xây dựng được 8 mô hình vườn mẫu đảm bảo diện tích từ 500m2 trở lên. Thông qua Hội Làm vườn, các hội viên nông dân đã trao đổi về việc quy hoạch vườn, xây dựng hệ thống mương nước tưới tiêu hợp lý ngay trong khu vườn mẫu. Ngoài ra, Hội Nông dân xã Minh Châu cũng đã có định hướng trong việc cơ cấu cây trồng hợp lý để vừa có khuôn viên vườn đẹp, vừa đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Sau 3 năm phát động xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới, Diễn Châu đã có 15 vườn được cấp Giấy chứng nhận vườn chuẩn và hàng nghìn vườn đăng ký tham gia, tạo nên những khu vườn vừa đẹp vừa có giá trị kinh tế cao. Để khuyến khích nông dân tham gia cuộc thi “Vườn chuẩn nông thôn mới đẹp”, huyện Diễn Châu đã tiến hành rà soát, chọn mỗi xã 5 vườn để đầu tư tham gia cuộc thi cấp huyện và chọn lựa để tham gia cấp tỉnh. Theo đó, cán bộ Hội Nông dân, phòng Nông ngiệp và phát triển nông thôn và Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện đến từng vườn “cầm tay chỉ việc”, giúp các hộ gia đình đảm bảo các tiêu chí. Nhiều mô hình vườn mẫu được triển khai hiệu quả đang góp phần tác động mạnh mẽ đến người dân, thay đổi diện mạo vùng nông thôn Diễn Châu.

cac-dai-bieu-tham-quan-mo-hinh-vuon-chuan-ntm-o-nghi-long-nghi-locjpg.jpg
Các đại biểu tham quan mô hình vườn chuẩn NTM ở Nghi Long, Nghi Lộc

Ông Ngô Đình Tưu – Chủ tịch Hội Nông dân Diễn Châu cho biết: Mô hình vườn chuẩn, vườn mẫu nông thôn mới là sự kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường nhằm gìn giữ cảnh quan, không gian sống trong lành của các làng quê theo hướng xanh, sạch, đẹp. Việc xây dựng mô hình đã được hội viên nông dân đồng tình hưởng ứng, tạo được sức lan tỏa rộng lớn trên địa bàn huyện. Trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo, tuyên truyền và bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy đồng hành với chỉ đạo của cấp cơ sở để rồi triển khai vườn chuẩn nông thôn mới một cách toàn diện; phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện và Hội Làm vườn tỉnh triển khai, đồng thời có một phần kinh phí hỗ trợ lồng ghép chương trình nông thôn mới.

Cuộc thi “Vườn mẫu nông thôn mới đẹp”

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới từ năm 2010 đến nay, Nghệ An đã có sự chuyển biến rất mạnh mẽ, thay đổi hoàn toàn diện mạo nông thôn. Trong đó, phải kể đến các vườn chuẩn nông thôn mới. Sau 3 năm phát động xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới, toàn tỉnh đã có hàng trăm vườn được công nhận vườn chuẩn và hàng nghìn vườn đăng ký tham gia. Hiện, xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới trở thành phong trào lan rộng trên toàn tỉnh, tạo nên những khu vườn vừa đẹp, vừa có giá trị kinh tế cao.

Hội Nông dân Nghệ An đã hướng dẫn xây dựng 327 vườn chuẩn nông thôn mới và 536 vườn mẫu nông dân theo hướng vườn chuẩn nông thôn mới. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, hiệu quả cao của tổ chức hội trong xây dựng nông thôn mới, vừa giúp nâng cao thu nhập cho nông dân, vừa góp phần cải tạo, xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp. Trong đó, Hội Nông dân tỉnh trực tiếp chỉ đạo xây dựng 21 “Vườn chuẩn nông thôn mới” tại các huyện, thành, thị; giúp nông dân tiếp cận nguồn vốn, đẩy mạnh sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tập trung thâm canh tăng vụ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; từng bước nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho hội viên nông dân.

Nhận thấy tầm quan trọng của vườn chuẩn nông thôn mới trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, UBND tỉnh Nghệ An đã có Thông báo số 155/TB-UBND ngày 26/3/2021 về chủ trương xây dựng kế hoạch phát động và tổ chức cuộc thi “Vườn chuẩn nông thôn mới đẹp” năm 2022 trên địa bàn tỉnh, giao Hội Nông dân tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Hội Làm vườn tỉnh xây dựng kế hoạch phát động và tổ chức cuộc thi. Những hộ đủ điều kiện xây dựng vườn chuẩn, có diện tích vườn tối thiểu 500m2 trở lên và có tổng thu nhập 30 triệu đồng/năm, thu nhập tăng theo định mức của diện tích đủ điều kiện tham gia cuộc thi.

Mo-hinh-vuon-mau-NTM-o-xa-Nam-Cat-Nam-Dan.jpg
Mô hình vườn mẫu NTM ở xã Nam Cát, Nam Đàn

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Quang Tùng cho biết: Xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới không phải là làm mới hoàn toàn, mà dựa trên nền tảng đã có sẵn cải tạo điều chỉnh cốt vườn, có sự tư vấn của chuyên gia để hoàn thiện hơn. Việc tổ chức cuộc thi “Vườn chuẩn nông thôn mới đẹp” năm 2022 nhằm phát hiện, tôn vinh, biểu dương những khu vườn đẹp, có giá trị kinh tế cao, góp phần tạo môi trường không khí trong lành, cảnh quan xanh, sạch, hài hòa, phát huy truyền thống địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững, tạo nên bức tranh quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp. Cuộc thi “Vườn chuẩn nông thôn mới đẹp” được xem một cách làm sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới.

“Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo Hội Nông dân các cấp tập huấn, hướng dẫn hội viên nông dân viết đơn đăng ký, xây dựng vườn theo đúng các tiêu chí đề ra. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên tuyền nâng cao nhận thức cho hội viên; tạo ra các phong trào thi đua giữa các thôn trong cải tạo vườn, xây dựng vườn mẫu, chỉnh trang vườn hộ. Từ đó, phát huy vai trò của nông dân trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, chung tay xây dựng nông thôn mới”- đồng chí Nguyễn Quang Tùng chia sẻ.

Bài ảnh: Lê Thanh