Bộ Chính trị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 về Nghệ An

Theo kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển, năm 2024 cũng có vai trò, vị trí mang tính quyết định. Nghị quyết của Chính phủ nhấn mạnh: 2024 là năm tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Đối với Nghệ An, bên cạnh nhiệm vụ xuyên suốt từ đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đây là năm đặt ra yêu cầu triển khai một cách đồng bộ, toàn diện, hiệu quả Nghị quyết của Bộ Chính trị dành riêng cho tỉnh, Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chương trình hành động của Chính phủ và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết. Đồng thời với đó triển khai cụ thể Quy hoạch tỉnh gắn với Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra cơ sở vật chất Trường THPT Kỳ Sơn; Đồng chí Võ Văn Thưởng thăm gian hàng sản phẩm OCOP của huyện Nam Đàn; Thủ tướng Chính phủ kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường ven biển đoạn qua huyện Nghi Lộc và dự án Cảng nước sâu Cửa Lò

Mục tiêu, quyết tâm chính trị là phải đưa Nghệ An “bước thật mạnh, tiến thật xa” theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về tỉnh Nghệ An. Đó cũng là mong muốn của Bác Hồ kính yêu lúc sinh thời đối với quê hương và là khát vọng của muôn triệu người dân xứ Nghệ.

Nhiệm vụ năm 2024 đã được xác định rõ, trong đó có nhiều nội dung trọng tâm, quan trọng, có tính đột phá, là động lực lớn cho phát triển sẽ phải hoàn thành trong năm như: trình Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW; hoàn thành việc lập, điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Vinh (sau khi đã mở rộng) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; hoàn thành Đề án điều chỉnh mở rộng Khu Kinh tế Đông Nam và đổi tên thành Khu Kinh tế Nghệ An; hoàn thành, đưa vào sử dụng tất cả các dự án hạ tầng đang triển khai, hướng tới mục tiêu xây dựng, phát triển Khu Kinh tế Đông Nam (mở rộng) thành khu vực phát triển kinh tế năng động, có sức hấp dẫn và cạnh tranh cao, cùng thành phố Vinh trở thành 02 khu vực động lực tăng trưởng chính của tỉnh; trình Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh quy hoạch chung nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh; hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 vào quý III để đầu năm 2025 tập trung cho Đại hội Đảng các cấp, nhất là cấp xã...

Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII

Vừa đồng hành vừa kiến tạo sự phát triển, năm 2024 - năm thứ 3 của nhiệm kỳ, dự kiến là năm Hội đồng nhân dân sẽ có nhiều hoạt động. Tổ chức các kỳ họp để quyết định những nội dung theo quy định, theo phân cấp, phân quyền, trong đó có những nội dung đang được tập trung chỉ đạo chung ở tầm vĩ mô và có những nội dung đặc thù của địa phương. Bên cạnh đó, thực hiện chức năng giám sát, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ có sự rà soát, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 nhằm đề ra nhiệm vụ, giải pháp góp phần thúc đẩy, hoàn thành đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu; chất vấn Ủy ban nhân dân và các chủ thể liên quan về tất cả các vấn đề đã hứa trước Hội đồng nhân dân, trước cử tri và Nhân dân. Nhiều Hội đồng nhân dân cấp huyện cũng xây dựng Kế hoạch hoạt động năm 2024 là giám sát việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 cùng với giám sát các vấn đề ách yếu trên địa bàn.

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu hoàn thành rút ngắn khoảng cách từ thành phố Hà Nội đến Nghệ An; Hạ tầng Khu kinh tế Đông Nam đoạn qua dự án WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An được đầu tư đồng bộ; Nghệ An đang tập trung sớm hoàn thành đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An); Vị trí xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, cũng là đáp ứng tốt hơn mong muốn, sự gửi gắm của cử tri, Nhân dân đối với người đại diện cho mình, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới, cải tiến phương thức hoạt động. Trước hết và trọng tâm là đổi mới việc tổ chức kỳ họp theo tinh thần giảm thời gian trình bày báo cáo; chất vấn mở rộng theo nhóm ngành, lĩnh vực; thay đổi cách thức thảo luận tổ và thảo luận tại hội trường v.v...; đồng thời có giải pháp khắc phục căn cơ tồn tại, hạn chế lâu nay là chậm trình tài liệu kỳ họp. Cốt lõi của đổi mới còn là số hóa hoạt động, vận hành phần mềm theo dõi việc tiếp nhận, chuyển xử lý và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri; đơn thư; kết luận, kiến nghị của các đoàn giám sát; kết luận các phiên chất vấn, giải trình.

Nhìn về phía trước, khó khăn, thách thức chưa phải đã chấm dứt mà dự báo còn tiếp tục cũng như sẽ có những diễn biến phức tạp, khó lường. Cùng với những triển vọng, điểm sáng là những “cơn gió ngược” cản trở sự phát triển. Song, như Rồng vươn vai mỗi khi đối mặt với thách thức, khó khăn, tin tưởng rằng với khát vọng vươn cao, chúng ta sẽ vươn lên, thậm chí biến thách thức thành cơ hội để đạt được những mục tiêu mong ước./.