Tổ đổi công thu hái chè ở Thanh Sơn, Thanh Chương

Hỗ trợ ngày công sản xuất

Trồng 1,5ha chè, nhà chỉ có 2 vợ chồng là lao động chính, trong khi đó, chi phí thuê nhân công lên đến 250-300.000 đồng/ngày công, do đó, Vi Thị Xưa (bản Tân Hợp, xã Ngọc Lâm) tham gia Tổ đổi công do người dân trong bản Tân Hợp lập ra. Theo đó, mỗi Tổ gồm 5-7 lao động tập hợp lại với nhau hoạt động theo tinh thần tự nguyện, đảm bảo nguyên tắc hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau và tất cả các bên đều có lợi. Vào vụ thu hái chè, cứ luân phiên, hộ nào đến lứa cắt chè thì các thành viên trong Tổ tập trung đến giúp chủ hộ cắt chè, đóng chè, vận chuyển chè xuống chân đồi. Chị Vi Thị Xưa, một thành viên trong Tổ cho biết: “Trước đây, hộ nào tự hộ đó thu hoạch, để kịp thời vụ thì phải thuê nhân công. Hai năm nay, khi giá nhân công tăng cao, giá chè lại bấp bênh nên để đảm bảo có lãi, các Tổ đổi công hình thành, mỗi nhà 1-2 người tham gia. Theo đó, đến phiên nhà nào thu hoạch thì cả Tổ dồn vào giúp gia đình đó từ cắt hái đến đóng, vận chuyển, tiết kiệm được phần lớn chi phí”. Ngoài ra, nhờ sự liên kết, phối hợp này mà chè thu hái đúng lứa, đúng vụ, đảm bảo chất lượng; đồng thời, tạo thuận lợi cho các xưởng đến gom chè búp cùng lúc, đỡ chi phí đi lại. Mặt khác, hạn chế được việc tư thương ép giá.

Tổ đổi công mía ở Bình Sơn (Anh Sơn)

Với vùng trồng mía truyền thống ở xã Bình Sơn (Anh Sơn), mô hình Tổ đổi công cũng được nhân rộng trong những năm gần đây. Xóm Long Tiến có gần 50ha mía. Đặc thù của đồng đất Bình Sơn là chân ruộng thấp, lầy, rất khó để đưa máy móc vào. Anh Nguyễn Nam Anh, xóm trưởng xóm Long Tiến cho biết: “Trồng mía thì nhà ít cũng vài sào, nhà nhiều lên đến cả mấy héc-ta. Làm đất, phun thuốc bảo vệ thực vật thì có máy móc nhưng khâu tuốt dọn lá mía hoàn toàn thủ công, thu hoạch mía thì trúng mùa mưa nên đất bãi sình không thể đưa máy vào. Thu hoạch mía đòi hỏi lượng nhân công lớn mới kịp lịch nông vụ của nhà máy. Trong khi đó, việc thuê nhân công không phải là điều dễ dàng. Các Tổ đổi công ở Long Tiến ra đời từ nhu cầu bức thiết đó”. Các Tổ đổi công này thực chất là những hộ liền canh, liền cư liên kết lại với nhau thành một nhóm, nhiều thì 10-12 hộ, ít thì 5-7 hộ. Khi nhà máy có “lệnh” thu hoạch mía, hộ nào có lịch trước thì các hộ còn lại cùng chung tay, góp sức để thu hoạch xong cho hộ đó, cứ thế quay vòng từ nhà này, sang nhà khác đến khi hết mía. “Cũng không sợ thiệt, nhà nhiều hay nhà ít thì số ngày công cũng không đổi. Có thể, nhà tôi làm đến 3ha mía, nhà hàng xóm chỉ có 1-2 sào nhưng vẫn theo hết mùa. Số ngày công dôi ra sẽ đổi công bằng những việc khác, hoặc quy đổi ra tiền công theo giá thị trường”, anh Nguyễn Văn Hoàn, một thành viên trong Tổ đổi công cho biết.

Sáng tinh thần tương trợ, gắn kết cộng đồng

Gia đình chị Lô Thị Thuỷ, bản Đồng Thắng (xã Thạch Ngàn, Con Cuông) có chồng đi làm ăn xa, một mình với con nhỏ nên rất neo người. Gia đình chị trồng 1ha keo, đã đến kỳ thu hoạch, tháng 7 vừa qua, keo tăng giá nhưng một mình chị không thể xoay xở. Rất may nhờ có Tổ đổi công của bản hỗ trợ thu hoạch, keo bán được giá, tăng thêm nguồn thu. Chị Thuỷ cho biết: “Nhờ có Tổ đổi công làm việc hết công suất nên tranh thủ thu hoạch gọn, bán keo trong thời điểm được giá, tăng thêm nguồn thu. Với hoàn cảnh như tôi, nếu không có sự giúp đỡ của Tổ đổi công thì tôi khó có thể cáng đáng, khó theo kịp thời vụ thu hoạch cũng như gieo cấy”.

Tổ đổi công mùa cấy ở Hạnh Dịch

Bản Đồng Thắng có 6 Tổ liên gia thì có 2 Tổ thành lập được “phường đổi công”. Mỗi phường có 10 – 15 hộ tham gia, giúp nhau từ việc Tổ chức sinh hoạt, xây dựng nhà cửa đến các khâu sản xuất nông nghiệp, thu hoạch nông sản.  “Ở đây bà con lấy công làm lãi, ngoại trừ thuê máy móc san gạt hoặc làm công trình lớn, còn lại đều đang vận dụng sức người và sự chung tay của xóm giềng. Các Tổ đổi công, phường đổi công đã phổ biến nhiều năm nay ở Đồng Thắng và các bản khác của Thạch Ngàn” – anh Vi Văn Biên, Trưởng ban Công tác mặt trận Tổ quốc xã Thạch Ngàn cho hay.

Tổ đổi công làm dịch vụ du lịch ở Quế Phong

Tại xã biên giới Hạnh Dịch của huyện Quế Phong, các Tổ đổi công không chỉ phát huy tác dụng trong sản xuất nông nghiệp, mà còn hỗ trợ chị em phụ nữ làm dịch vụ du lịch cộng đồng. Chị Lô Thị Tiền ở bản Long Thắng cho biết, chị tham gia Tổ đổi công của Chi hội phụ nữ bản đã nhiều năm nay. Chị Tiền cho biết, chị em ở bản Long Thắng hầu như ai cũng tham gia Tổ đổi công, mùa cao điểm du lịch cộng đồng từ tháng 4 đến tháng 7 thì tập trung phục vụ du khách tại 6 điểm homestay. Toàn bộ các dịch vụ ở homestay như trồng rau, nuôi gà, lợn đến nấu nướng các món ăn, biểu diễn các điệu múa, điệu nhạc dân gian phục vụ du khách đều do chị em trong bản đảm nhận thông qua các Tổ đổi công. Thời gian còn lại thì giúp nhau làm ruộng. Mấy năm nay các Chi hội phụ nữ triển khai thêm các mô hình trồng trọt mới như trồng lạc sen trên đất bãi ven suối, trồng rau và ngô vụ Đông nên các Tổ đổi công phát huy tác dụng tích cực, giúp các hộ theo kịp tiến độ của lịch thời vụ.

Không chỉ hỗ trợ nhau ngày công mà các thành viên trong Tổ còn chia sẻ với nhau trong cuộc sống thường ngày, tương trợ nhau khi khó khăn, hoạn nạn. “Nhiều trường hợp khi gia đình trong Tổ có người ốm đau hoặc có những việc đột xuất thì các thành viên còn lại hỗ trợ hết sức, hết lòng. Làm việc đồng áng; trông nom nhà cửa, chăm sóc con cái… không tính công. Ngoài ra, Tổ cũng sẵn lòng giúp đỡ các hộ khác trong xóm, trong xã về ngày công khi gặp hoạn nạn. Đồng thời, góp quỹ, gây quỹ thăm hỏi nhau lúc ốm đau, chia sẻ việc vui, việc buồn với nhau… trên tinh thần “tương thân, tương ái”, anh Nguyễn Văn Toàn, Tổ trưởng một Tổ đổi công ở thôn Long Tiến, xã Bình Sơn (Anh Sơn) chia sẻ.

Mô hình Tổ đổi công ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Thông qua mô hình này, người dân hỗ trợ nhau ngày công, vừa giải quyết vấn đề thiếu lao động ở địa phương, góp phần giảm chi phí thuê nhân công nên lợi nhuận của nông dân tăng lên. Thông qua đó, góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm.