bna-img-6680-719.jpg
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại chương trình

Kính thưa đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Chủ tịch HĐND tỉnh;

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý;

Kính thưa các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm và toàn thể Nhân dân!

Hôm nay, trong không khí của những ngày đầu năm mới 2023 và chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức Chương trình “Tết Vì người nghèo Quý Mão 2023” với chủ đề "Tết ấm - Nghĩa đồng bào".

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, cho phép tôi gửi đến quý vị đại biểu, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm và toàn thể Nhân dân lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể Nhân dân!

Năm 2022, trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, nhờ có sự đoàn kết thống nhất, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, quyết liệt phấn đấu của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả tích cực:

Kinh tế - xã hội được phục hồi và phát triển toàn diện trên tất cả các ngành, lĩnh vực với 27/28 chỉ tiêu chủ yếu hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm ước tăng 9,08%; Thu ngân sách ước đạt 21.389 tỷ đồng, tăng 42,4% so với dự toán HĐND tỉnh giao, là năm đầu tiên chúng ta vượt mức 20 ngàn tỷ đồng.

Hoạt động đối ngoại, thu hút đầu tư nhất là đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt kết quả cao; lần đầu tiên Nghệ An được vào nhóm 10 địa phương thu hút vốn FDI lớn nhất cả nước với tổng số vốn đầu tư gần 1 tỷ USD.

Công tác an sinh xã hội được cấp uỷ, chính quyền quan tâm, được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm và nhân dân tích cực đóng góp, ủng hộ.

Tổng nguồn lực huy động để thực hiện công tác an sinh xã hội và phòng chống dịch Covid-19 đạt trên 615 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa hơn 1.100 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ hơn 2.900 hộ dân về phương tiện sản xuất, hơn 1.700 hộ nghèo khám chữa bệnh, hơn 7.790 học sinh nghèo đến trường…

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể Nhân dân!

Những năm qua mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng hàng năm Đảng và Nhà nước vẫn dành một nguồn lực lớn để đầu tư, hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Đối với tỉnh Nghệ An, trải qua hơn 10 năm thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo” đã kêu gọi hơn hơn 589 tỷ đồng, chăm lo Tết cho hàng trăm ngàn hộ nghèo. Riêng Tết Nhâm Dần 2022, toàn tỉnh đã huy động hơn 126 tỷ đồng, tặng quà cho hơn 66 ngàn hộ nghèo, hơn 120 ngàn hộ cận nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng bảo trợ xã hội, bình quân mỗi suất quà có giá trị tối thiểu 500 ngàn đồng.

Kết quả ủng hộ này là một trong những minh chứng sinh động nhất khẳng định truyền thống đạo lý tốt đẹp "thương người như thể thương thân", cuộc sống dù còn khó khăn nhưng trọng nghĩa tình của người dân xứ Nghệ. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với những hoạt động hết sức có ý nghĩa và lan tỏa tình yêu thương của các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân, những người con xứ Nghệ xa quê đã đồng sức, đồng lòng đóng góp thiết thực, hiệu quả cho các hoạt động an sinh xã hội nói chung và hỗ trợ người nghèo nói riêng trên địa bàn tỉnh trong suốt thời gian qua.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể Nhân dân!

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng nhưng vẫn còn một bộ phận người dân ở vùng sâu, vùng xa, những người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, những người mắc bệnh hiểm nghèo, những người yếu thế, đời sống còn rất nhiều khó khăn.

Đến nay theo chuẩn nghèo mới, toàn tỉnh còn hơn 55.000 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 6,4%, trên 53.500 hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 6,2% đang rất cần sự chung tay hỗ trợ của toàn xã hội.

Hưởng ứng Thư kêu gọi của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, trong những ngày gần đây các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm đã thể hiện tinh thần "tương thân, tương ái" nhiệt tình tham gia đóng góp, ủng hộ người nghèo đón Tết. Tôi rất vui mừng thông báo đến thời điểm này, Chương trình “Tết vì người nghèo Quý Mão” năm 2023 đã quyên góp được hơn 130 tỷ đồng.

Trong điều kiện khó khăn của năm 2022, sự đóng góp của các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm lại càng có ý nghĩa, thể hiện nghĩa cử cao đẹp và đầy tình nhân ái đáng trân trọng dành cho người nghèo.

Bằng giá trị nhân văn của cuộc sống, “Trao yêu thương sẽ nhận được yêu thương”, mỗi món quà của quý vị, dù ít, dù nhiều sẽ góp phần giúp cho người nghèo "ai cũng có Tết", "không ai bị bỏ lại phía sau" và cùng nhau đón tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 ấm nghĩa đồng bào, an vui, lành mạnh và đong đầy tình yêu thương.

Tôi kêu gọi các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân và các khán giả đang xem truyền hình tiếp tục phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách” đồng tâm, hiệp lực giúp đỡ người nghèo, người yếu thế với tinh thần “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhất là mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Những đóng góp của Quý vị, tỉnh Nghệ An sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các địa phương phân bổ, trao đến tận tay người nghèo, các hộ nghèo đảm bảo công bằng và kịp thời.

Tôi tha thiết đề nghị những người nghèo cần phát huy hơn nữa ý chí tự lực, tự cường, chăm lo lao động và khát vọng vươn lên thoát nghèo bền vững. Cuộc chiến chống đói nghèo không thể thành công nếu tự mình không nỗ lực vươn lên vì một cuộc sống khá giả và tốt đẹp hơn.

Tôi ghi nhận và đánh giá cao Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các cơ quan liên quan đã phối hợp tổ chức chương trình có ý nghĩa sâu sắc, đầy tính nhân văn và có sức lan tỏa mạnh mẽ này.

Chúc chương trình “Tết vì người nghèo, Quý Mão năm 2023” Tết ấm nghĩa, đồng bào sẽ tiếp tục đón nhận được nhiều nghĩa tình, nhiều tấm lòng vàng của cộng đồng và xã hội.

Kính chúc quý vị đại biểu, khách quý, các đồng chí và toàn thể Nhân dân luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, đón năm mới an khang - thịnh vượng.

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Tiêu đề do BBT đặt