Chủ trì phiên giải trình gồm các đồng chí: Trần Thị Hiên - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Phạm Văn Ái - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện. Tham dự phiên giải trình có đồng chí Nguyễn Hồng Sơn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cùng các đồng chí: Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trưởng các Ban và Ủy viên Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện, Chánh Văn phòng UBND, các cơ quan, đơn vị liên quan.

Đoàn đi khảo sát thực tế

Theo báo cáo, từ năm 2022 đến nay, ngành điện đã đầu tư nâng cấp 14 TBA, thay mới 19,02km đường dây chất lượng kém, bổ sung xuất tuyến 6,8km; thay mới 14,6km đường dây hạ thế, thay thế, di dời 244 cột kém chất lượng, gãy đổ nằm trên lòng lề đường và 17,2km đường dây 0,4KV. Đối với ngành viễn thông VNPT, Viettel đã chỉnh trang được 20 tuyến/tổng 36 tuyến, với 41.200m/89.410m cáp, di dời chỉnh trang 341 cột. Tuy nhiên, đối với ngành điện, hiện còn 237 cột nghiêng, 1.553 cột xuống cấp cần được thay thế, 819 cột nằm trong hành lang ATGT cần di dời và 50,5km đường dây cần nâng cấp, chỉnh trang. Bên cạnh đó, các tuyến đường chính hệ thống điện chiếu sáng và cáp viễn thông của các nhà mạng treo mắc lộn xộn, khá nhiều cột treo mắc cáp nằm giữa lòng, lề đường, vừa làm mất mỹ quan và gây mất an toàn cho người đi đường, thực tế đã xảy ra một số vụ tai nạn khá nghiêm trọng.

Toàn cảnh phiên giải trình

Tại phiên giải trình, sau khi xem phóng sự phản ánh những kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế và tiếp thu các ý kiến phản ánh của cử tri và các thành viên dự họp về hệ thống dây điện, cột điện, cáp viễn thông trên địa bàn huyện, lãnh đạo chi nhánh điện lực và các đơn vị viễn thông VNPT, Viettel, Mobifone đã hứa sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát, phối hợp với các đơn vị và các xã, thị trấn để khắc phục, đồng thời đề nghị UBND huyện có các buổi họp định kỳ đánh giá việc khắc phục, sửa chữa, chỉnh trang...

Đại diện xã Hùng Tiến phát biểu
Đại diện lãnh đạo VIETTEL huyện giải trình
Giám đốc điện lực huyện Nam Đàn trả lời

Ghi nhận sự nỗ lực của ngành Điện lực, các nhà mạng trong công tác chỉnh trang thời gian qua, đặc biệt là sau khi Thường trực HĐND huyện tiến hành khảo sát, có một số điểm đã kịp thời khắc phục; kết luận tại phiên giải trình, đồng chí Trần Thị Hiên - Chủ tịch HĐND huyện, đề nghị UBND huyện tiếp tục chỉ đạo, từ huyện đến xã xác định đây là nhiệm vụ quan trọng gắn với xây dựng thành công huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, trên cơ sở, tiến hành chọn một số đơn vị làm điểm trước như xã Kim Liên, xã Nam Giang, Thị trấn… sau đó đánh giá kết quả và triển khai trên toàn huyện; lãnh đạo UBND huyện cũng như các phòng, ngành, đơn vị cần vào cuộc tích cực hơn nữa để giải quyết những tồn tại v.v… Đồng chí Chủ tịch HĐND huyện đề nghị UBND huyện có báo cáo kết quả về công tác quản lý, chỉnh trang hệ thống cột điện, dây diện và cáp viễn thông trước kỳ họp HĐND huyện cuối năm 2023. Thường trực HĐND huyện sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát kết quả thực hiện nội dung này./.