Trước đó, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện đã tiến hành khảo sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao từ năm 2021 đến ngày 30/9/2023 tại địa bàn các xã: Lục Dạ, Yên Khê, Bình Chuẩn và Bồng Khê.

Đoàn giám sát khảo sát hệ thống hạ tầng giao thông tại bản Trung Thành, xã Lục Dạ.

Qua giám sát cho thấy, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao đã được cấp ủy, chính quyền các cấp và Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện, cùng với đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân địa phương đã đạt được những kết quả quan trọng. Về xây dựng nông thôn mới, tính đến hết năm 2022 huyện Con Cuông có 3/12 xã được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (xã Yên Khê, Bồng Khê và Chi Khê). Bình quân toàn huyện đạt 13,3/19 tiêu chí. Giai đoạn 2021-2025, huyện Con Cuông đăng ký xã Bồng Khê đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Xây dựng nông thôn mới cấp thôn, bản, đến nay, có 23/107 thôn, bản được UBND huyện quyết định công nhận thôn đạt chuẩn nông thôn mới.

Đoàn giám sát khảo sát hệ thống hạ tầng giao thông tại xã Bình Chuẩn.

Quan tâm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. UBND huyện tiếp tục thực hiện các đề án phát triển sản xuất đã thực hiện trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, như: Đề án trồng cây xanh đô thị, nông thôn, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo; Đề án bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; Đề án cải tạo và nâng cao chất lượng đàn trâu bò; Đề án phục hồi và phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm...

Đoàn giám sát làm việc với UBND xã Yên Khê.

Ngoài ra, thực hiện Đề án Con Cuông hướng tới thị xã du lịch sinh thái và có thế mạnh về rừng, UBND huyện xác định phát triển kinh tế nông nghiệp từ các sản phẩm cây, con chủ lực như cá mát, lợn đen, gà đồi, măng nứa, cam, các sản phẩm phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng và kinh tế từ rừng. Xúc tiến xây dựng và phát triển các sản phẩm phục vụ du lịch. Trên địa bàn hiện có 13 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp; 04 làng nghề và đã hình thành phát triển được 23 sản phẩm OCOP từ 3-4*.

Có thể khẳng định, với sự tập trung chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân huyện, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Con Cuông đã đạt được những kết quả nhất định. Hệ thống hạ tầng nông thôn được đầu tư phát triển mạnh mẽ, làm thay đổi bộ mặt nhiều vùng nông thôn nhất là các vùng khó khăn. Hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng được quan tâm, củng cố, hiện nay 12/12 xã đã có đường nhựa đến tận trung tâm xã, ngành nông nghiệp được từng bước tái cơ cấu, công tác giảm nghèo được đẩy mạnh, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện giảm, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên, tình hình an ninh, trật tự được đảm bảo, hệ thống chính trị được củng cố, người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và các cấp chính quyền.

Qua cuộc làm việc, đoàn giám sát cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: tiến độ và kết quả triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao ở các xã còn chậm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã và Đại hội Đảng bộ huyện đề ra; công tác chỉ đạo của một số xã về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia chưa thật sự quyết liệt; sản xuất nông nghiệp manh mún, nhiều xã chưa thành lập được hợp tác xã nên chưa tạo ra các được các chuỗi sản phẩm có giá trị, mặt khác thiếu sự liên kết với các doanh nghiệp nên khó khăn về đầu ra cho sản phẩm; Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) chưa được các địa phương quan tâm triển khai nhiều, nhiều xã mặc dù có sản phẩm đặc sản nhưng chưa xây dựng được thương hiệu (OCOP); công tác phối hợp với các ban, ngành và địa phương trong thực hiện Chương trình về phối hợp kiểm tra, rà soát kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện có lúc chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao; công tác tuyên truyền chưa được thường xuyên quan tâm, đặc biệt là việc tuyên truyền xã hội hoá trong Nhân dân còn hạn chế, nguồn lực xây dựng nông thôn mới chủ yếu vẫn từ nguồn ngân sách Nhà nước; cảnh quan môi trường chưa được cải thiện nhiều; một số tiêu chí đạt được thiếu tính bền vững; hạ tầng nông thôn chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ…

Đoàn giám sát làm việc với lãnh đạo Uỷ ban nhân dân huyện và lãnh đạo các phòng, ban liên quan.

Kết luận cuộc làm việc, ông Lô Văờ Thao - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân huyện và các ngành liên quan về triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Con Cuông. Thời gian tới, đề nghị Uỷ ban nhân dân huyện tăng cường chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản quy định của pháp luật về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân về mục tiêu, nhiệm vụ, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình xây dựng nông thôn mới; thường xuyên hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện bộ tiêu chí xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao; tập trung vào các tiêu chí đã đạt chuẩn nhưng thiếu bền vững như: môi trường, văn hoá, tiếp cận pháp luật, an ninh trật tự... trong đó tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường và xây dựng cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp,... Đồng thời, ông Lô Văn Thao - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện cũng đề nghị Uỷ ban nhân dân huyện thường xuyên quan tâm công tác quy hoạch để góp phần hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, bộ mặt nông thôn; tiếp tục nghiên cứu chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, đặc biệt là các mô hình sinh kế cho người dân để tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, ổn định đời sống Nhân dân; đề nghị UBND huyện và các ban, ngành liên quan quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra./.