Bám sát các quy định của pháp luật, trong thời gian qua hoạt động giám sát của HĐND, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND thị xã được tiến hành thường xuyên, đặc biệt là việc giám sát các ý kiến và kiến nghị của cử tri, với phương châm “giám sát các kiến nghị ngay trong quá trình giải quyết và cùng UBND thị xã kịp thời định hướng, tháo gỡ khó khăn ngay từ đầu để các ý kiến kiến nghị được giải quyết thấu đáo và đi đến tận cùng của sự việc”.

untitled-png.png
Thường trực HĐND thị xã và các đại biểu được bầu cử tại điểm Quỳnh Xuân giám sát mô hình nuôi tôm mới tại Quỳnh Xuân

Trong kỳ họp thứ 4 HĐND thị xã khóa III, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND thị xã đã nhận được 89 ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến 13 lĩnh vực. Với phương châm trên, ngay từ khi tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị, Thường trực Hội đồng nhân dân đã lên lịch, phân công nhiệm vụ giám sát cho các thành viên Thường trực HĐND, các đại biểu tại các điểm bầu cử có liên quan đến các kiến nghị. Vì vậy, trong tháng 3, tháng 4 năm 2022, Hội đồng nhân dân thị xã đã giám sát 33 kiến nghị liên quan đến lĩnh vực kinh tế và lĩnh vực quản lý đô thị. Qua nghiên cứu báo cáo tiến độ giải quyết của các phòng, ngành, đơn vị liên quan và tổ chức đi giám sát thực tế về các nội dung kiến nghị như: Kênh nhà Lê; mương tiêu từ khối 14 Quỳnh Xuân đến phường Mai Hùng bị ách tắc dòng chảy gây ngập lụt; việc tiêm phòng gia súc gia cầm với tỷ lệ thấp; khu tái định cư của Quỳnh Vinh, Quỳnh Trang đã được xây dựng từ 2017 để tái định cư cho các gia đình bị ngập lụt nhưng đến nay sau nhiều năm Nhân dân vẫn không đến ở.

409baad985234b7d1232.jpg
Giám sát việc tiêm chủng gia súc gia cầm tại Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã

Qua thực tế giám sát tại điểm kiến nghị, làm việc trực tiếp với người dân, các phòng, ngành liên quan và các địa phương, đại biểu HĐND thị xã đã hiểu sâu sắc nội dung các kiến nghị của cử tri, xác định nguyên nhân chủ quan, khách quan của những kiến nghị kéo dài từ đó đã kịp thời định hướng và cùng các ngành bàn các giải pháp để các kiến nghị được xem xét trên nhiều chiều, nhiều khía cạnh. Đồng thời qua việc giám sát các đại biểu đã nắm được một cách rõ ràng, chân thực có sự kiểm chứng về các ý kiến, kiến nghị và giám sát ngay từ khi bắt đầu giải quyết đến lúc giải quyết xong. Điều này làm gắn kết hơn quan hệ phối hợp giữa đơn vị giám sát và đơn vị được giám sát, cũng như người dân và chính quyền địa phương, góp phần giải quyết dứt điểm, thỏa đáng các kiến nghị cử tri đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước, từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã, đáp ứng ngày càng tốt hơn tâm tư, nguyện vọng của cử tri, tạo niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Hồ Thị Ngân

VP HĐND-UBND thị xã Hoàng Mai