Đường bê tông tại xã Nghi Kim

Phát huy nội lực từ cơ sở

Để xây dựng NTM nâng cao, thời gian qua, cấp ủy chính quyền xã Nghi Kim đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân phát huy nội lực cùng chung tay đóng góp để hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao. Trong 5 năm xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, xã Nghi Kim đã huy động được 146 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp 23 tỷ đồng để xây dựng nâng cấp 41 công trình. Xã đã nâng cấp toàn bộ hệ thống đường giao thông liên xóm, nội xóm với 12km đường nhựa và 25km đường bê tông; 15/15 xóm đã đồng bộ hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao gắn với sinh hoạt cộng đồng; 3 trường học đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và đang được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất.  Bên cạnh đó, xã tập trung chỉ đạo chuyển đổi các mô hình sản xuất cây truyền thống sang trồng các loại rau, hoa, quả. Triển khai mô hình trồng hoa cây cảnh gắn với xây dựng làng nghề vừa cho thu nhập, vừa tạo cảnh quan môi trường và nâng cao hiệu quả các tiêu chí xây dựng NTM của xã. Đặc biệt, xã chuyển hướng từ các vùng đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng 4ha dưa hấu và hơn 3,5ha sen kết hợp nuôi trồng thuỷ sản theo hướng du lịch sinh thái, trải nghiệm. Từ việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng bình quân của xã Nghi Kim đạt trên 12%, phấn đấu tăng thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt từ 60-62 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ khá giàu của xã chiếm 75%, hộ nghèo giảm còn 0,2%. Các tiêu chí NTM nâng cao cơ bản đã hoàn thiện đang là tiền đề để cán bộ, Nhân dân xã Nghi Kim phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới. Có thể thấy, diện mạo của xã Nghi Kim đang đổi thay từng ngày, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt, kinh tế xã hội đã có bước chuyển phù hợp với vùng ven của đô thị.

Đầm Bàu Sen xã Nghi Kim

Tại xã Hưng Lộc, để xây dựng NTM nâng cao, xã đã tập trung triển khai nhiều giải pháp trọng tâm cùng với những cách làm sáng tạo. Tính từ năm 2021 đến nay, xã đã đầu tư xây dựng được trên 10 km đường giao thông, với tổng số tiền 203 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp 5,5 tỷ đồng. Một trong tiêu chí của chương trình NTM nâng cao được xã đặc biệt chú trọng là thu nhập của người dân. Theo đó, địa phương đã tập trung chỉ đạo chuyển đổi các mô hình sản xuất cây, con đặc sản, năng suất chất lượng cao với giá trị kinh tế vượt trội; đầu tư mở rộng diện tích các mô hình trang trại, gia trại; phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường; tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế. Đến nay, toàn xã đã phát triển và nhân rộng được trên 9 mô hình gia trại và 2 mô hình vườn mẫu gắn với bảo đảm vệ sinh môi trường, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/hộ/năm. Đặc biệt, xã tập trung chú trọng phát triển thương mại dịch vụ. Nhờ đó, đến nay tỉ lệ thương mại dịch vụ chiếm 57,5%, công nghiệp chiếm 38%. Nhịp độ tăng trưởng bình quân 8,7%. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2022 là 55 triệu đồng. Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, Hưng Lộc quan tâm phát triển văn hóa, xã hội và giáo dục đào tạo. Bằng nguồn lực của địa phương và sự chung tay góp sức của Nhân dân trên tinh thần xã hội hóa, các công trình đầu tư cho giáo dục đạt hiệu quả cao. Đến nay 100% trường học đều đạt chuẩn quốc gia các mức độ, chuẩn xanh, sạch đẹp, an toàn. Việc hoàn thành đầy đủ, chất lượng toàn bộ các tiêu chí, xã Hưng Lộc được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2022.

Tham quan vườn mẫu hộ bà Trần Thị Hoa - xóm Mỹ Hạ - xã Hưng Lộc

Đồng chí Nguyễn Đăng Thành - Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc cho biết: “Căn cứ các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Ban Chấp hành Đảng bộ xã ban hành nghị quyết chuyên đề, UBND xã xây dựng kế hoạch, tổ chức rà soát các tiêu chí, đồng thời phân công cán bộ, công chức phụ trách từng tiêu chí cụ thể với những bước đi nhanh, thận trọng và vững chắc. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của người dân, từ đó nhất quán phương châm chỉ đạo “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, quản lý và hưởng lợi”. Tổ chức phát động các phong trào thi đua tới các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, nhất là con em xa quê làm ăn thành đạt cùng chung tay, góp sức xây dựng xã, thôn NTM nâng cao”.

Đạt nhiều tiêu chí

Có thể nói, việc xây dựng NTM là hướng tới mục tiêu tăng trưởng và phát triển nông thôn bền vững trên địa bàn các xã. Trong năm 2022, thành phố Vinh huy động vốn đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của 9 xã là gần 164.201 triệu đồng. Trong đó, vốn huy động của người dân và cộng đồng đóng góp trên 17.776 triệu  đồng. Đến nay, 100% trụ sở UBND, Trạm y tế, trường học được đầu tư xây dựng, nâng cấp khang trang. Hiện nay, trên địa bàn 9 xã có 27/28 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia. 9/9 xã đã xây dựng nhà văn hóa, trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng và sân vận động, khu thể thao xã đạt chuẩn. Trên địa bàn 9 xã đã được phủ kín hệ thống mương đảm bảo tưới cho cây trồng, có các trạm bơm chuyền để chuyền tưới cho các vùng xa kênh tưới chính. Thành phố cũng chỉ đạo triển khai thực hiện một số mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời tăng cường thử nghiệm và ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất như: hệ thống làm mát, điều hòa không khí, khử mùi, đệm lót sinh học tại các trang, gia trại. Các vùng chăn nuôi tập trung của thành phố được hình thành theo hướng trang trại và gia trại đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, vấn đề ô nhiễm môi trường trong khu chăn nuôi cũng được quan tâm khắc phục.

Nhà văn hóa xóm Mẫu Đơn- xã Hưng Lộc

Bên cạnh đó, thành phố tập trung xây dựng các sản phẩm chất lượng cao. Tính từ năm 2019 đến nay, thành phố Vinh đã xây dựng được 35 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, có 1 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao theo tiêu chuẩn quốc gia. Thành phố cũng quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,38%...Trong năm 2022, thành phố Vinh có 4 xã gồm Nghi Kim, Nghi Đức, Hưng Lộc và xã Hưng Đông đạt chuẩn NTM nâng cao. Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số tồn tại như: tiến độ thực hiện còn chậm, quá trình chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM chưa có đột phá và điểm nhấn mới; việc huy động nguồn lực còn hạn chế. Công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân ở một số xã chưa được quan tâm đúng mức. Việc thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án trong xây dựng NTM còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Ông Hà Thái Sơn - Trưởng phòng Kinh tế thành phố Vinh cho biết một số giải pháp trọng tâm trong thời gian tới như: “Thành phố Vinh tập trung chỉ đạo kiện toàn lại Ban Chỉ đạo điều hành xây dựng NTM nâng cao của các xã; xây dựng kế hoạch cụ thể và phân công trách nhiệm chi tiết cho từng đồng chí  lãnh đạo, công chức cũng như vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Các xã rà soát lại các tiêu chí NTM nâng cao, phân công từng đồng chí phụ trách đôn đốc và triển khai thực hiện.”

Thành phố Vinh đang phấn đấu cuối năm 2023 các xã Hưng Chính, Hưng Hòa và xã Nghi Phú được công nhận NTM nâng cao, xây dựng xã NTM kiểu mẫu năm 2024 đối với xã Nghi Liên. Có thể thấy, nhờ chung tay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao, diện mạo của 9 xã ngoại thành ở thành phố Vinh tiếp tục đổi mới, khởi sắc từng ngày. Giai đoạn 2022- 2025, thành phố Vinh sẽ phát triển đồng bộ và bền vững trên tất cả các lĩnh vực, đáp ứng được yêu cầu xây dựng NTM kiểu mẫu. Cùng với đó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội vùng ngoại thành theo hướng hiện đại, bền vững./.