1. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Giám sát của Quốc hội và HĐND, tại các kỳ họp thường lệ, HĐND huyện Thanh Chương đều xem xét báo cáo kết quả giải quyết và ra nghị quyết về kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; Thường trực HĐND huyện hàng năm đều tiến hành giám sát đối với kết quả thực hiện. Thông qua công tác giám sát, Thường trực HĐND huyện nhận thấy nhiều nội dung phản ánh, kiến nghị của cử tri qua nhiều kỳ họp HĐND huyện chưa được giải quyết dứt điểm. Bời vậy, để nâng cao chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của cử tri, đáp ứng tốt hơn kỳ vọng của cử tri đối với HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức đoàn khảo sát 4 nhóm nội dung mà cử tri quan tâm, thường xuyên phản ánh; tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND huyện đối với những nội dung sau:

Thứ nhất, “Việc giải quyết hỗ trợ, đền bù diện tích do UBND thị trấn đắp đường trên ruộng Nghị định 64 tại khu vực ruộng Hậu đồng của các hộ dân xã Đồng Văn. Đã nhiều lần UBND xã Đồng Văn làm việc UBND Thị trấn và UBND Thị trấn cũng đã làm việc với các hộ dân thống nhất hỗ trợ, đền bù nhưng đã mấy năm rồi mà vẫn không giải quyết cho dân”. Đây là nội dung đã phát sinh từ năm 2012, được cử tri xã Đồng Văn phản ánh qua nhiều nhiệm kỳ, nhiều kỳ họp HĐND huyện. UBND huyện đã có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; UBND Thị trấn và UBND xã Đồng Văn đã nhiều lần tổ chức đối thoại với Nhân dân xã Đồng Văn bị ảnh hưởng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các hộ dân.

9cfb5ef6528092decb915.jpg
Thường trực HĐND huyện khảo sát tại vùng đồng Hậu đồng do nhân dân xã Đồng Văn canh tác

Thứ hai, “Cử tri xã Thanh Nho và một số đơn vị tiếp tục đề nghị UBND huyện đôn đốc chỉ đạo các phòng ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo dự án”. Kết quả làm việc của đoàn khảo sát cho thấy: Công ty Gia Linh thực hiện dự án đo đạc để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Thanh Nho, nhưng đã bỏ dở giữa chừng. UBND huyện đã có các văn bản báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường, sau đó giao cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất chi nhánh Thanh Chương tiếp tục tiếp nhận, đo đạc để hoàn thành dự án. Mặc dù đã đo đạc xong, hiện nay đã có bìa đỏ cho các hộ dân đủ điều kiện theo quy định nhưng công ty Gia Linh không phối hợp hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định nên chưa cấp bìa đỏ cho các hộ dân xã Thanh Nho được. Dự án đã để kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của cử tri xã Thanh Nho.

Thứ ba, “Cử tri nhiều xã phản ánh hệ thống cột điện và đường dây điện đã xuống cấp, cột thấp, một số cột bị gãy đổ, đường dây chùng, một số nơi đường dây tải điện là dây trần có nguy cơ mất an toàn làm ảnh hưởng đến tính mạng con người và tài sản Nhân dân. Thường trực HĐND huyện đã khảo sát tại các xã Thanh Long, Thanh Mai, Thanh Xuân, Thanh Mỹ, Thanh Hương, Thanh Thịnh, Thanh An… Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND huyện nhận thấy ngành điện lực đã có nhiều nỗ lực trong công tác khảo sát, tổ chức thay thế hệ thống cột điện, đường dây điện xuống cấp trên địa bàn huyện, ở một số xã như Thanh Phong, Thanh Tiên, Thanh Liên, Thanh Chi… đến nay đã cơ bản được khắc phục. Tuy nhiên, thực tế hệ thống cột điện, đường dây điện ở một số tuyến của một số xã như Thanh Long, Thanh Mai, Thanh Mỹ… vẫn còn xuống cấp, cột điện nghiêng, gãy, đổ vẫn còn nhiều, có nơi dây điện trần thấp gây nguy hiểm cho người dân.

3fb66b666410a44efd016.jpg
Tình trạng hệ thống cột điện xuống cấp ở xã Thanh Long

Thứ tư, “Tình trạng xe quá khổ, quá tải, xe chở cát, sạn làm rơi xuống đường gây nguy cơ mất an toàn người tham gia giao thông” là nội dung đã được cử tri nhiều xã trên địa bàn huyện phản ánh qua nhiều khoá, nhiều kỳ họp HĐND huyện. Kết quả khảo sát của Thường trực HĐND huyện cho thấy: tại một số trục đường chính như đường từ Quốc lộ 46C đi Thanh Mai, trục đường chính qua UBND xã Thanh Phong thường xuyên có các xe quá tải, quá khổ hoạt động, chở cát làm rơi vãi xuống đường… làm xuống cấp hệ thống hạ tầng giao thông, gây mất an toàn cho người dân. Đây cũng là vấn đề mà cử tri và Nhân dân rất bức xúc trong thời gian qua.

  1. Nhiệm vụ trọng tâm, cần phải tập trung giải quyết
24da41f64d808dded4912.jpg
Toàn cảnh hoạt động giải trình tại phiên giải họp Thường trực HĐND huyện

Tại phiên họp Thường trực HĐND huyện tháng 05/2022, sau khi xem phóng sự về thực trạng một số nội dung cần giải trình, UBND huyện, Trưởng Công an huyện, Giám đốc chi nhánh điện lực Thanh Chương, Giám đốc Văn phòng đăng kỳ quyền sử dụng đất chi nhánh Thanh Chương, Chủ tịch UBND thị trấn, Chủ tịch UBND xã Thanh Nho đã giải trình về các vấn đề liên quan, nguyên nhân để xảy ra tình trạng phản ánh, kiến nghị của cử tri qua nhiều kỳ họp mà không được giải quyết dứt điểm. Thường trực HĐND huyện đã chất vấn để làm rõ hơn về nội dung, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

2bbc919d9deb5db504fa4.jpg
Chủ tịch UBND xã Thanh Nho giải trình tại phiên họp

Kết luận hoạt động giải trình, đồng chí Nguyễn Hải Dương - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện đã giao cho UBND huyện, các tổ chức cá nhân liên quan tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm việc đã để xảy ra tình trạng các ý kiến, kiến nghị của cử tri qua nhiều nhiệm kỳ, nhiều kỳ họp HĐND huyện mà không được quan tâm giải quyết dứt điểm; có các giải pháp để tập trung, quyết liệt, sớm giải quyết dứt điểm, báo cáo Thường trực Huyện uỷ, Thường trực HĐND huyện và trả lời cử tri. Đồng thời, trong thời gian tới cần quan tâm chỉ đạo, giám sát, tổ chức thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri; coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cấp uỷ, chính quyền các cấp.

30faebd5e7a327fd7eb21.jpg
Đồng chí Nguyễn Hải Dương – UV BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện kết luận, giao nhiệm vụ

Hoạt động giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND huyện là hoạt động quan trọng thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND theo quy định của luật. Thông qua phiên giải trình này, sẽ góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND huyện, các ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ được tập trung giải quyết, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và niềm tin của cử tri đối với HĐND huyện khoá XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tiếp tục khẳng định HĐND huyện là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân./.

- Trần Tâm -