Hoạt động của ĐBQH và đại biểu HĐND là trung tâm, có vai trò quan trọng quyết định hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp. Chính vì vậy, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, mặc dù trong điều kiện rất khó khăn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban Công tác đại biểu đã chủ động xây dựng kế hoạch, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, được Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội rất quan tâm và đã có chỉ đạo sâu sắc phê duyệt khung chương trình, kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng. Tiếp theo 4 lớp bồi dưỡng cho ĐBQH lần đầu ở các địa phương, hôm nay, trên tinh thần phát huy những kết quả và rút ra những kinh nghiệm từ các lớp bồi dưỡng trước đây, lớp bồi dưỡng ở thành phố Cần Thơ được đón nhận các ĐBQH và đại biểu HĐND, lãnh đạo HĐND các tỉnh, đặc biệt là lần đầu tiên có lớp bồi dưỡng cho cán bộ của Văn phòng đoàn ĐBQH và HĐND. Bên cạnh hoạt động của các ĐBQH, đại biểu HĐND, cơ quan giúp việc, trực tiếp là Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND cũng giữ một vai trò rất quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp.

20220405062322pct-man-a2--n1.jpg Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh phát biểu

Để bảo đảm lớp bồi dưỡng được thực hiện ngày càng có chất lượng và hiệu quả, bên cạnh lựa chọn các báo cáo viên đã từng là ĐBQH nhiều năm và hoạt động sôi nổi, có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động của đại biểu dân cử làm giảng viên, nhất là trong phần thực hành. Sau những phần trao đổi chung, trong phần thực hành, lớp sẽ được chia ra làm hai lớp, đó là lớp dành cho ĐBQH và HĐND và lớp cho cán bộ của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND với chức năng là tham mưu, giúp việc tổng hợp cho đại biểu để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và phương thức hoạt động của đại biểu và cơ quan tham mưu, giúp việc.

Sau 4 lớp tập huấn, bồi dưỡng các kỹ năng cơ bản cho ĐBQH, hôm nay một chuyên đề đầu tiên mà Ban Công tác đại biểu tổ chức thực hiện lớp bồi dưỡng về kỹ năng giám sát. Chúng tôi đánh giá rất cao sự góp mặt đông đủ của các báo cáo viên, đặc biệt tham gia rất tích cực của các đại biểu dân cử. Điều đó là nguồn động viên rất lớn và cho thấy các lớp bồi dưỡng cần được tăng cường và nâng cao chất lượng hơn nữa.