22 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch

anh-1.jpg
Đồng chí Cao Đức Trung, Phó Bí thư Chủ tịch HĐND huyện phát biểu khai mạc Kỳ họp

Năm 2022, mặc dù bị tác động bởi tình hình thiên tai, dịch bệnh, giá cả vật tư đầu vào tăng cao…nhưng nhờ sự tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành quyết liệt của chính quyền, sự vào cuộc tích cực của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, cùng với sự đồng thuận phấn đấu nỗ lực của các tầng lớp nhân dân và sự quan tâm của TW, tỉnh nên nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội vẫn duy trì ổn định và phát triển, có 22/28 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch nghị quyết; tốc độ tăng trưởng ước đạt 6,55%. Tổng giá trị tăng thêm đạt trên 3.100 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 37,5 triệu đồng/ người. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tổng thu ngân sách ước đạt 233,1 tỷ đồng, bằng 105,0% so với cùng kỳ năm 2021. Văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Đặc biệt huyện đã nỗ lực, trách nhiệm và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để xử lý, khắc phục tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, công trình, nhà ở, giếng nước khô cạn tại xã Châu Hồng. Đồng thời triển khai thực hiện tốt các công trình trọng điểm nhằm tạo diện mạo mới vào dịp kỷ niệm 60 năm thành lập huyện.

Kỳ họp đã tiến hành chất vấn Phó Chủ tịch UBND và Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện về việc đưa vào vận hành nhà máy xử lý rác thải thị trấn Quỳ Hợp cũng như vùng phụ cận và việc cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện nông thôn trên địa bàn huyện. Phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, trách nhiệm và thẳng thắn, nội dung trả lời chất vấn đã cơ bản làm rõ được vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm.

toan_canh_ky_hop_1_20221220125808--n1.jpg
Toàn cảnh kỳ họp thứ 8, HĐND huyện khoá XIX

Kỳ họp cũng đã thông qua 18 báo cáo do UBND huyện và các ngành trình Kỳ họp và thông qua Nghị quyết về mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Nghị quyết dự toán phân bổ ngân sách nhà nước năm 2023 và Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công năm 2023. Trong đó xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 6,8 – 7,3%, thu nhập bình quân đầu người 41 – 42 triệu đồng, thu ngân sách 163,7 tỷ đồng, phấn đấu xây dụng 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 4 xóm, bản đạt chuẩn nông thôn mới, giải quyết việc làm cho 1600 lao động và giảm hộ nghèo 2% theo chuẩn mới.

Tích cực đổi mới hoạt động và tăng cường hoạt động giám sát

tu_nhiem_ky_2021-2026_hdnd_huyen_quy_hop_thuc_hien_ky_hop_khong_giay_20221220125808.jpg
Các đại biểu sử dụng máy tính bảng để tiếp cận tài liệu và biểu quyết tại Kỳ họp

“Kỳ họp không giấy” được HĐND huyện triển khai từ kỳ họp thứ 3 đến nay. Tất cả công việc từ thông báo triệu tập, gửi tài liệu, đăng ký phát biểu, chất vấn đến biểu quyết các nội dung và nghị quyết tại Kỳ họp đều thực hiện trên máy tính thông qua ứng dụng phòng họp số. Việc thực hiện “Kỳ họp không giấy” cũng tạo điều kiện cho các cơ quan, tổ chức, Nhân dân quan tâm khai thác, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và ứng dụng triển khai chính quyền điện tử trong công việc. Trong năm 2023, Hội đồng nhân dân huyện sẽ tiếp tục đổi mới về tổ chức và hoạt động dựa trên các công nghệ số để thông tin tuyên truyền, công khai đưa nghị quyết và các tài liệu khác của tất cả các kỳ họp HĐND lên môi trường internet, đồng thời nắm bắt kịp thời thông tin dư luận xã hội đối với các dự thảo nghị quyết, chủ trương của Huyện, qua đó tăng tính công khai, minh bạch, đưa các chủ trương, chính sách đến gần với người dân nhất.

8b173e80a2f97aa723e8.jpg
Đồng chí Nguyễn Như Khôi – Phó chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao việc đổi mới hoạt động trên các mặt của Hội đồng nhân dân huyện Quỳ Hợp, đặc biệt là việc áp dụng công nghệ thông tin tổ chức “Kỳ họp không giấy” và thực hiện tốt công tác giám sát theo chuyên đề.

Năm 2022, Thường trực và các Ban HĐND huyện đã tổ chức giám sát 8 chuyên đề tại 24 lượt xã và 4 cơ quan, đơn vị, trường học. Tổ chức khảo sát hoạt động của Hội đồng nhân dân cấp xã tại 21 xã, thị trấn. Sau giám sát, khảo sát đã có những kiến nghị cụ thể, rõ việc, tạo chuyển biến mới trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND huyện và các ngành. Tại Kỳ họp, các đại biểu đánh giá cao công tác giám sát của HĐND huyện và đề nghị tiếp tục quan tâm giám sát các vấn đề còn hạn chế, tồn tại đã lâu và việc xử lý các kiến nghị sau giám sát.

Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện Quỳ Hợp đã thành công tốt đẹp, tạo tiền đề cho quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023./.