Quyết tâm cao

Về xã Hòa Sơn (Đô Lương) hôm nay, đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa sạch đẹp; những ngôi nhà xây dựng khang trang, các tuyến đường rợp cây xanh bóng mát, hoa nở hai ven đường chính là kết quả từ sự nỗ lực của người dân trong việc triển khai xây dựng thôn NTM. Nằm ở vị trí cửa ngõ về phía Đông Bắc của huyện Đô Lương, cạnh quốc lộ 7 nên xã Hoà Sơn có vị trí địa lý rất thuận lợi, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, giao lưu và trao đổi hàng hóa với các vùng lân cận. Phát huy tiềm năng, lợi thế và nội lực từ Nhân dân, xã Hòa Sơn đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM từ năm 2015. Thành quả bước đầu đó đã mang lại động lực để Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Hòa Sơn tiếp tục triển khai và thực hiện tốt công cuộc xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Hiện nay, Hòa Sơn là 1 trong 4 xã của huyện Đô Lương cơ bản hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng cao về mọi mặt.

Đồng chí Nguyễn Cao Đồng – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Sơn cho biết: Phát huy những kết quả, kinh nghiệm trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM để tiếp tục hoàn thành tiêu chí NTM nâng cao, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết, kiện toàn Ban Chỉ đạo, tổ chức các cuộc họp rà soát các tiêu chí và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo, các tổ chức, đoàn thể ở địa phương. Bên cạnh đó, Đảng bộ xã luôn đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là khơi dậy tính tự lực, tự cường, chủ động tích cực của người dân trong thực hiện chương trình.

Một trong những mục tiêu lớn mà Đại hội Đảng bộ huyện Đô Lương lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra là “Phấn đấu cuối năm 2022 Đô Lương trở thành huyện nông thôn mới”. Để thực hiện mục tiêu này, Huyện đã xây dựng lộ trình; huy động cả hệ thống chính trị, cùng Nhân dân vào cuộc quyết tâm hoàn thành các tiêu chí huyện NTM. Đến cuối năm 2021, huyện có 32/32 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó, có 1 xã đạt NTM nâng cao là xã Yên Sơn. Kết quả quan trọng này chính là tiền đề, động lực để huyện Đô Lương quyết tâm cao thực hiện mục tiêu trở thành huyện NTM vào cuối năm 2022. Và đến thời điểm hiện nay, qua rà soát của huyện thì cả 9 tiêu chí với 36 chỉ tiêu theo Quyết định 320/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới; quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025, đã cơ bản hoàn thành. Hiện huyện Đô Lương đang tập trung chỉ đạo để có 10% số xã đạt NTM nâng cao theo quy định và hoàn thiện các tiêu chí trình Hội đồng tỉnh thẩm tra.

Theo đồng chí Nguyễn Tất Hoài Hiệp – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đô Lương: Một trong những bài học kinh nghiệm được huyện Đô Lương rút ra là phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Ngay từ đầu năm, địa phương đã chủ động xây dựng và ban hành nghị quyết, kế hoạch chuyên đề; khơi dậy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo và trách nhiệm của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM ở các địa phương. Đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức trong Nhân dân, xem nông dân chính là chủ thể quyết định mọi thắng lợi gắn với phát huy dân chủ.

Tập trung hoàn thiện các tiêu chí

Để đạt mục tiêu trở thành huyện NTM vào cuối năm 2022, các xã ở huyện Diễn Châu cũng đang nỗ lực vượt khó, tạo sự đồng thuận của toàn dân, hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao. Điển hình như xã Diễn Vạn, với địa hình bị chia cắt, giao thông không thuận lợi, đời sống Nhân dân gặp nhiều khó khăn, nên xã Diễn Vạn gặp rất nhiều trở ngại trong xây dựng NTM. Đặc biệt, tiêu chí về hạ tầng giao thông vẫn khó hoàn thành nhất, bởi đây là xã vùng bãi ngang, ven biển “đất chật người đông”.

nhan-dan-dien-chau-phat-trien-cac-san-pham-lang-nghe-truyen-thong-de-phat-trien-kinh-te-xay-dung-nong-thon-moi.jpg
Nhân dân Diễn Châu phát triển các sản phẩm làng nghề truyền thống để phát triển kinh tế xây dựng nông thôn mới

Vì vậy, trong năm 2022, xã Diễn Vạn đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền, vận động Nhân dân, quyết tâm hoàn thành tiêu chí về giao thông nông thôn. Bằng cách phát huy dân chủ tới tận người dân, nên việc hiến đất mở đường được Nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Đơn cử như tuyến đường từ xóm Đông Phú đi Yên Đồng dài hơn 1 km, các hộ dân sống hai bên đường đã tự nguyện dỡ bỏ tường rào, lùi vào từ 1-2m, hiến đất để mở rộng tuyến đường từ 4m lên 8m. Với sự hỗ trợ xi măng của tỉnh và của huyện, xã đã huy động các nguồn lực đổ bê tông, cùng Nhân dân chỉnh trang nhà cửa và tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Can-bo-xa-Dien-Van-trao-doi-van-dong-nhan-dan-chung-suc-xay-dung-nong-thon-moi.%5B1%5D.jpeg
Cán bộ xã Diễn Vạn trao đổi vận động nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới

Đặc biệt, phong trào xây dựng NTM đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên ở xã Diễn Vạn. Điển hình như đảng viên Nguyễn Quốc Hoa là một cựu chiến binh, đảng viên Chi bộ xóm Xuân Bắc đã tự nguyện đi đầu hiến 30 m2, tài sản trên đất, đồng thời, bỏ hơn 10 triệu đồng để xây dựng lại tường bao. Ngoài hiến đất, gia đình ông cùng đơn vị thi công tích cực đẩy nhanh tiến độ. Ông Hoa chia sẻ: Mình là cựu chiến binh thì luôn luôn là người gương mẫu đầu tàu đi trước Nhân dân để Nhân dân học tập. Tôi rất phấn khởi vì việc làm của mình đã tạo được hiệu ứng tích cực, được Nhân dân trong xóm đồng lòng để hưởng ứng phong trào xây dựng NTM.

Bí thư Huyện ủy huyện Diễn Châu – đồng chí Hà Xuân Quang chia sẻ: Huyện Diễn Châu có 36 xã, trong đó, có 33 xã đã đạt chuẩn NTM, còn 3 xã là Diễn Vạn, Diễn Bích và Diễn Đoài chưa về đích. Để tạo động lực giúp các xã phấn đấu về đích, huyện Diễn Châu đã triển khai 25 nội dung hỗ trợ, khuyến khích phát triển trên các lĩnh vực như trường đạt chuẩn quốc gia, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, xã đạt chuẩn NTM... UBND huyện đã lồng ghép các nguồn kinh phí hỗ trợ trong xây dựng NTM cũng như nguồn đầu tư phát triển để tập trung ưu tiên cho những xã này. Đồng thời, có chính sách thưởng riêng cho những xã về đích NTM trong năm 2022 nhiều hơn những xã về đích NTM những năm trước, bởi đây là những xã xuất phát điểm thấp hơn so với bình quân chung của huyện, thuộc vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Tu-xa-kho-khan-nho-su-dong-gop-cua-nguoi-dan-nhieu-tuyen-duong-lien-thon-o-xa-Dien-Van-duoc-mo-rong.jpeg
Từ xã khó khăn nhờ sự đóng góp của người dân nhiều tuyến đường liên thôn ở xã Diễn Vạn được mở rộng

“Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng huyện NTM. Trong quá trình thực hiện Nghị quyết, Đảng bộ huyện đề cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của từng tổ chức Đảng và tinh thần tiên phong, gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên đã lan tỏa đến nhiều hộ dân khác trong thôn, xóm”- đồng chí Hà Xuân Quang cho biết.

Nghệ An hiện có 299 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt gần 73%), 7 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; 20 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Bình quân toàn tỉnh đạt 16,8 tiêu chí/xã. Theo kế hoạch, năm 2022 này, Nghệ An phấn đấu có thêm 10 xã và 2 huyện đạt chuẩn NTM, 22 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; bình quân toàn tỉnh đạt 16,95 tiêu chí/xã. Hiện các địa phương đăng ký đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong năm nay đang bước vào giai đoạn nước rút, tập trung hoàn thiện các tiêu chí để “về đích” theo đúng kế hoạch đề ra.