Khởi đầu xây dựng nông thôn mới

Bắt tay vào xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp, là huyện thuần nông, phát triển kinh tế còn manh mún, chưa hình thành các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô tập trung và chưa có liên kết bền vững, hiệu quả trong sản xuất. Kết cấu hạ tầng còn yếu và thiếu đồng bộ, đặc biệt là hệ thống giao thông – vận tải, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại chưa phát triển, đời sống Nhân dân gặp nhiều khó khăn. Năm 2010 bình quân toàn huyện mới chỉ đạt 7,8 tiêu chí/xã; tỷ lệ hộ nghèo 15,3%; thu nhập bình quân đầu người 14,8 triệu đồng...

ab8ffe337e05a65bff14.jpg
Bà con nông dân huyện Quỳnh Lưu làm đường giao thông nông thôn

Quyết tâm thực hiện thắng lợi chương trình NTM, huyện Quỳnh Lưu đã ban hành nhiều nghị quyết, cơ chế, chính sách và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Đặc biệt, huyện Quỳnh Lưu đã huy động được nguồn lực to lớn trong Nhân dân. Trong 12 năm, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM toàn huyện đạt gần 18.500 tỷ đồng, việc phân bổ, quản lý các nguồn lực tài chính được thực hiện trên các nhóm tiêu chí của xây dựng NTM, trong đó tập trung chủ yếu cho 2 nhóm tiêu chí “Xây dựng kết cấu hạ tầng – kinh tế xã hội” và “Tổ chức phát triển kinh tế”, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội nhanh và bền vững.

aff6ff7a7f4ca712fe5d.jpg
Toàn cảnh xã Nông thôn mới kiểu mẫu Quỳnh Đôi

Về công tác quy hoạch, huyện Quỳnh Lưu được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch là vùng kinh tế tổng hợp trọng điểm phía Bắc của tỉnh, cùng với Hoàng Mai trở thành cực tăng trưởng quan trọng vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ. Quỳnh Lưu sẽ phát triển với các đô thị, khu công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch biển và sinh thái, khai thác chế biến thủy hải sản, nông lâm nghiệp…

Những thành quả đạt được trên các lĩnh vực

Với phương châm nhà nước và Nhân dân cùng làm, giai đoạn 2010 – 2012, hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện đã được đầu tư, làm mới, sửa chữa nâng cấp với chiều dài hơn 1.100km, đạt chuẩn theo quy định, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế, xã hội của huyện. Đến nay hệ thống thủy lợi của huyện đã được đầu tư tương tối hoàn chỉnh và đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu tưới tiêu chủ động, phục vụ sản xuất và phòng chống thiên tai. Điển hình như dự án sửa chữa, nâng cấp đê sông Thái; khu tránh trú bão Lạch Quèn, Lạch Thơi; hệ thống tưới, tiêu vùng màu huyện Quỳnh Lưu; xây dựng hệ thống cấp nước biển nuôi trồng thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Quỳnh Bảng... Hệ thống lưới điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; hệ thống truyền thanh đạt chuẩn; hạ tầng viễn thông và internet đáp ứng nhu cầu sử dụng, được các nhà mạng triển khai lắp đặt đến từng hộ dân.

Từ 2010 đến nay, bằng nhiều nguồn lực, huyện Quỳnh Lưu đã xây dựng, sửa chữa hơn 2.270 phòng học kiên cố, phòng chức năng, cơ sở vật chất trường học được đầu tư đồng bộ. Có 76/109 trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn được chú trọng, là một trong những đơn vị thuộc tốp đầu của tỉnh về chất lượng mũi nhọn. Việc đầu tư xây mới những công trình trạm y tế được quan tâm, 100% xã thị trấn đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Hiện tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 94%, các bệnh viện được đầu tư trang thiết bị khoa học kỹ thuật hiện đại, phục vụ tốt nhất công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

cdd366c6440b9c55c51a.jpg
Cơ sở vật chất nhà văn hóa xã được đầu tư xây mới

Các di tích lịch sử văn hóa, các nhà văn hóa, khu thể thao thôn được đầu tư xây dựng mới và chỉnh trang. 338/338 thôn có nhà văn hóa, đảm bảo quy mô từ 100 chỗ ngồi trở lên với đầy đủ các thiết chế và trang thiết bị. 100% các thôn quy hoạch khu thể thao đạt chuẩn. Phong trào thể thao, văn nghệ quần chúng phát triển mạnh, bản sắc văn hóa truyền thống được trao chuyền kế tục, gìn giữ và phát huy.

Xây dựng NTM, Quỳnh Lưu xác định phát triển kinh tế nâng cao thu nhập là nhiệm vụ trọng tâm. Huyện đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đầu tư phát triển các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực và có lợi thế như: Thâm canh lúa năng suất chất lượng cao; sản xuất rau màu theo hướng VietGap có liên kết tiêu thụ sản phẩm; trồng rau củ quả trong nhà lưới; nuôi tôm công nghiệp trong nhà có mái che… Trong chăn nuôi hình thành các vùng chăn nuôi tập trung theo hướng trang trại, gia trại. Các hình thức tổ chức sản xuất hợp tác xã đã từng bước phát triển và có sự hỗ trợ nhất định cho kinh tế hộ gia đình. Đến nay, Quỳnh Lưu có 29 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao, 4 sao. Tiêu biểu như rượu đông trùng hạ thảo, tảo xoắn, đậu tương lên men, sản phẩm dứa tưới, dứa sấy khô, bột rau củ quả, nước mắm, muối nanosalt, hoa quả tươi ổi, thanh long…

f35a031382255a7b0334.jpg
Mô hình trồng dứa của nông dân xã Tân Thắng và mô hình rau màu của nông dân Bãi Ngang

Công tác thu hút đầu tư được quan tâm, nhiều dự án tạo công ăn việc làm lớn cho địa phương như Công ty xi măng Tân Thắng, Công ty may Đại Thanh, Công ty sản xuất tôm giống Việt Úc…Ngành nghề tiểu thủ công nghiệp phát triển cả về quy mô và chất lượng. Toàn huyện có 40 làng nghề đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận.

Đặc biệt, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, Quỳnh Lưu đã đề ra các nghị quyết, đề án về phát triển mũi nhọn kinh tế biển và nuôi trồng thủy sản, trong đó ưu tiên phát triển đội tàu khai thác xa bờ đi đôi với bảo vệ chủ quyền biển đảo. Có chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề từ vùng lộng ra vùng khơi. Từ những tàu thuyền công suất nhỏ trước đây, chủ yếu hoạt động khai thác gần bờ, đến nay, toàn huyện đã có gần 700 tàu có công suất từ 90CV trở lên (chiếm gần 50% toàn tỉnh). Sản lượng khai thác hàng năm đạt 68 – 70 nghìn tấn.

fbf77692f7a42ffa76b5.jpg
Quỳnh Lưu là địa phương có thế mạnh về phát triển kinh tế biển

Qua chương trình xây dựng NTM, công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn xanh – sạch – đẹp trên địa bàn huyện đã có chuyển biến căn bản. Các điểm nóng về môi trường và các cơ sở gây ô nhiễm đã được kiểm tra, xử lý và ngăn chặn kịp thời. Toàn bộ rác thải sinh hoạt của huyện đã được thu gom định kỳ, có hợp đồng vận chuyển để xử lý theo quy định. Phong trào trồng hoa thay cỏ dại được tất các cả thôn, xã thực hiện với hàng chục km ở các tuyến đường liên thôn, liên xã, các khu dân cư… tạo nên cảnh quan nông thôn sáng, xanh sạch đẹp.

Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được tăng cường. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được đảm bảo, chủ động giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến tôn giáo, an ninh nông thôn, bảo vệ chính trị nội bộ.

Phấn đấu đến năm 2025 có trên 50% xã đạt NTM nâng cao

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cuối năm 2021 huyện Quỳnh Lưu đã có 32/32 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó Quỳnh Đôi được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 2 xã Quỳnh Lương, Quỳnh Hậu đạt chuẩn NTM nâng cao; riêng 3 xã Quỳnh Thạch, Quỳnh Văn, Quỳnh Minh đang được tỉnh thẩm định để công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022. Huyện Quỳnh Lưu được Chính phủ ký quyết định công nhận huyện NTM vào tháng 5/2022.

Ông Hoàng Văn Bộ - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết: Trong xây dựng NTM, kinh nghiệm quý báu mà Quỳnh Lưu có được là sáng tạo chủ trương của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước vào thực thi nhiệm vụ; năng động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của Nhân dân; phát huy dân chủ, huy động có hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn lực trong Nhân dân để xây dựng NTM; có bước đi và cách làm phù hợp, hiệu quả theo lộ trình cụ thể, đặc biệt là quan tâm chăm lo tới đời sống Nhân dân.

ba400e542c99f4c7ad88.jpg
Chất lượng giáo dục huyện Quỳnh Lưu luôn đứng tốp đầu của tỉnh

Thấm nhuần quan điểm chỉ đạo xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, chặng đường phía trước Đảng bộ, quân và dân Quỳnh Lưu tiếp tục đoàn kết, thống nhất, duy trì nâng cao các tiêu chí huyện nông thôn mới. Phấn đấu đến năm 2025 có 2- 3 xã đạt NTM kiểu mẫu; 15 – 18 xã đạt NTM nâng cao; thu nhập bình quân đầu người đạt 78 - 82 triệu đồng/năm, hộ nghèo dưới 0,5% Đồng thời đẩy mạnh thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, phấn đấu xây dựng 30 - 40 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có từ 1-2 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao.