hop-hdnd-nghe-an0-1720778730652916604256.png

Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An diễn ra trong hai ngày với nhiều đổi mới: không trang trí hoa, không giấy tờ, không sử dụng chai nhựa - Ảnh: DOÃN HÒA

Ngày 12-7, hình ảnh kỳ họp thứ 21 Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An khóa XVIII nhiệm kỳ 2021 - 2026 được chia sẻ trên mạng xã hội nhận được sự quan tâm của nhiều cử tri về một kỳ họp "ba không": không trang trí hoa, không giấy tờ tài liệu, không sử dụng chai nhựa.

Trên bục chủ tọa kỳ họp chỉ có 5 cây vạn tuế, thay vì trang trí hoa nhiều như các kỳ họp khác. Ngoài ra, các đại biểu dự kỳ họp chỉ sử dụng máy tính bảng để truy cập tài liệu, không sử dụng giấy. Mỗi bàn đại biểu có một chai nước lọc đựng trong bình thủy tinh chứ không sử dụng chai nhựa dùng một lần.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Bùi Duy Sơn - Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An - cho biết qua nắm bắt, nhân dân, cử tri, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị ghi nhận và đánh giá cao về những đổi mới trong chuẩn bị và tổ chức kỳ họp này.

Theo ông Sơn, thực hiện chuyển đổi số, tất cả các tài liệu liên quan đến nội dung của kỳ họp được đăng tải trên trang thông tin điện tử Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An và phần mềm họp Hội đồng nhân dân tỉnh để nhân dân, cử tri và đại biểu nghiên cứu trước khi khai mạc.

"Hội đồng nhân dân tỉnh đã đổi mới cách thức tổ chức theo hướng giảm số lượng, thời gian trình bày các báo cáo (đọc tóm tắt 6 báo cáo thay vì 8 báo cáo như các kỳ họp trước). Các báo cáo đều được đăng tải lên mạng nên các đại biểu có nhiều thời gian hơn để thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn", ông Sơn nói.

hop-hdnd-nghe-an1-1720778730663585453260.png

Các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An biểu quyết qua máy tính bảng - Ảnh: DOÃN HÒA

Do vậy, thời gian tổ chức kỳ họp này sẽ rút ngắn từ 2,5 ngày xuống còn 2 ngày, tiết kiệm được thời gian nhưng vẫn đảm bảo các nội dung kỳ họp.

Ông Sơn cho hay từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An đã yêu cầu đổi mới nội dung, chất lượng các kỳ họp, thực hiện tiết kiệm, rút gọn các hạng mục trang trí hoa khánh tiết không cần thiết.

"Về chuyển đổi số, các đại biểu được cung cấp một máy tính bảng, truy cập tài liệu kỳ họp nhanh chóng, hiệu quả hơn so với việc phải đọc các tài liệu, báo cáo giấy.

Không chỉ tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm, chúng ta có thể thấy rõ hiệu quả của việc chuyển tài liệu lên mạng công khai, minh bạch cho đại biểu lẫn cử tri", ông Sơn chia sẻ.

Tại kỳ họp thứ 21 Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An khóa XVIII nhiệm kỳ 2021 - 2026, các đại biểu đã thông qua 26 nghị quyết liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh và phát triển của tỉnh.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, ông Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An - đánh giá không khí kỳ họp diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, dân chủ. Các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, có nhiều ý kiến phát biểu cụ thể, tâm huyết, trên tinh thần xây dựng.