Cử tri kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (đã thực hiện mua lại bắt buộc và làm đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại Ngân hàng Đại Dương) sớm có giải pháp thanh lý số tài sản trên đất và bàn giao đất cho UBND huyện quản lý.

bai-2-toa-nha-nam-dan-plaza-nay-tro-thanh-diem-rua-xe-anh-tien-dong-5258.jpg
Cử tri huyện Nam Đàn kiến nghị thanh lý số tài sản trên đất và bàn giao đất công trình tòa nhà Nam Đàn Plaza

Ngày 23/12/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có Văn bản số 9144/NHNN-VP trả lời kiến nghị cử tri. Theo đó:

Căn cứ quy định tại Khoản 1, Điều 7, Luật Các tổ chức tín dụng 2010 (đã được sửa đổi, bổ sung), Oceanbank là pháp nhân độc lập, tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong hoạt động kinh doanh theo quy định pháp luật. Đồng thời, việc đầu tư, xây dựng dự án bất động sản của Oceanbank thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai và các văn bản liên quan.

Vì vậy, việc thực hiện thanh lý số tài sản trên đất và bàn giao đất cho UBND huyện Nam Đàn quản lý thuộc thẩm quyền của Oceanbank. Ngân hàng Nhà nước không có thẩm quyền thực hiện “thanh lý số tài sản trên đất và bàn giao đất cho UBND huyện quản lý”.

Ngân hàng Nhà nước đã có công văn số 8822/NHNN-TCKT ngày 15/12/2022 gửi Oceanbank về kiến nghị của cử tri huyện Nam Đàn, đồng thời chỉ đạo Oceanbank nghiên cứu có biện pháp xử lý đối với các tài sản trên đất tại dự án Nam Đàn Plaza, đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật và không thất thoát vốn, tài sản nhà nước.