Học sinh người dân tộc Thái này cũng đã đem đến một “tư duy mới”, “động lực mới” cho học sinh của trường với khát khao vươn ra thế giới…

"Người lạ" ở trường dân tộc nội trú

Tiếng Anh luôn là một trong những hạn chế của học sinh người dân tộc thiểu số. Ngay tại Trường Dân tộc nội trú của tỉnh, dù đây là nơi quy tụ những học sinh xuất sắc nhất của các huyện miền núi nhưng điểm đầu vào Tiếng Anh vẫn khá khiêm tốn. Số học sinh có điểm giỏi đếm trên đầu ngón tay.

3 năm trước, trong số học sinh trúng tuyển vào Trường PT DTNT THPT số 2, Nguyễn Quốc Cường - học sinh người Thái đến từ xã Châu Kim, huyện Quế Phong là người khác biệt. Bởi lẽ, Cường có lẽ là học sinh hiếm hoi, thậm chí là duy nhất trúng tuyển vào trường với điểm ngoại ngữ là 9,4 điểm. Năm đó, nam sinh này cũng từng là học sinh đạt thủ khoa của huyện Quế Phong trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

img-20230405-075004-9998.jpg

Nguyễn Quốc Cường là học sinh người Thái, hiện đang học lớp 12A1 tại Trường PT DTNT THPT số 2. Ảnh: Mỹ Hà

Nguyễn Quốc Cường làm quen với Tiếng Anh khá sớm, dù rằng cách đây gần 10 năm Tiếng Anh vẫn là một môn học xa xỉ với những học trò của huyện miền núi cao. Kể về điều này, Cường nói rằng, từ năm lớp 3 trường em đã có môn Tiếng Anh và mỗi tuần chỉ được học từ 1 - 2 tiết. Nhưng học đến giữa lớp 4 thì môn học này phải tạm nghỉ vì “ nhà trường không có kinh phí để thuê giáo viên ngoại ngữ”.

Giấc mơ học Tiếng Anh của Cường có thể sẽ bị gián đoạn nhiều năm, nếu như vào cuối năm lớp 4 bố của Cường không mua ti vi và có thêm một chiếc đầu chảo để bắt các kênh nước ngoài. Và như tất cả đứa trẻ ở lứa tuổi đó, niềm yêu thích nhất của Cường là xem phim hoạt hình trên kênh Cartoon network.

bna-co-giao-ngoai-ngu-la-nguoi-da-dong-hanh-voi-cuong-trong-thoi-gian-em-hoc-tai-truong-pt-dtnt-thpt-so-2-anh-nvcc-618.jpg

Cô giáo ngoại ngữ là người đã đồng hành với Cường trong thời gian em học tại Trường PT DTNT THPT số 2. Ảnh: NVCC

Những ngày mới xem, cậu bé chủ yếu chỉ nhìn hình ảnh rồi đoán nội dung. Một thời gian, Cường bắt đầu thuộc từng lời thoại, tập nhớ từ mới. Gặp từ nào không hiểu, một phần Cường đoán, một phần tra từ điển tự lý giải. Ngoài ra, Cường cũng rất thích những kênh Tiếng Anh có phụ đề. Với cách học khá “thô sơ” này, vào lớp 6, khi Tiếng Anh được học bài bản ở trường, Cường đã có thể nghe khá thành thạo và bắt đầu biết giao tiếp cơ bản. Cậu bé cũng khá chăm chỉ nên đã tự học và sớm cày nát cuốn sách Ngữ pháp cơ bản. Bên cạnh đó, nhờ được sự hướng dẫn, dìu dắt của các thầy, cô giáo nên Cường tiến bộ nhanh.

Liên tục trong các năm lớp 6, 7, 8, 9, Cường đều thi học sinh giỏi ở trường và đạt vị trí nhất, nhì. Năm lớp 9, em đạt giải Nhì của huyện và có tên trong danh sách thi học sinh giỏi tỉnh. Tuy nhiên, vì vướng dịch Covid-19 nên năm học này em và nhiều học sinh cùng lứa đành “lỡ hẹn” với kỳ thi học sinh giỏi tỉnh.

bna-cuong-va-ban-trong-mot-lan-tham-gia-tinh-nguyen-o-que-phong-anh-nvcc-7494.jpg

Cường và bạn trong một lần tham gia tình nguyện ở huyện Quế Phong. Ảnh: NVCC

Những ngày không Intenet, không điện thoại

Một trong những nội quy ở Trường PT DTNT THPT số 2 đó là học sinh không được sử dụng điện thoại di động, không được sử dụng máy vi tính. Mỗi lần muốn liên lạc với gia đình, Cường và các bạn được sử dụng điện thoại bàn ở khu ký túc xá. Riêng máy vi tính, thời gian hiếm hoi các em được dùng đó là những giờ học môn Tin học ở lớp.

Quy định là vậy nhưng từ năm lớp 10, ngay khi vừa mới nhập học, Cường đã đặt mục tiêu đó là vào đội tuyển học sinh giỏi tỉnh và sớm có Chứng chỉ IELTS để dễ dàng trúng tuyển vào đại học.

bna-nguyen-quoc-cuong-va-co-giao-chu-nhiem-khi-tham-du-cuoc-thi-duong-len-dinh-olympia-anh-nvcc-7403.jpg

Nguyễn Quốc Cường và cô giáo chủ nhiệm khi tham dự Cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia". Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, với hoàn cảnh của của một học sinh ở nội trú, việc rèn luyện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết khá vất vả, vì em không có nhiều cơ hội để học qua các nền tảng hiện đại.

Trong hoàn cảnh khó khăn, Cường cũng đã đưa ra một “lộ trình” riêng, khá bài bản, khoa học. Kể về điều này, Cường nhớ lại: Khi bắt đầu có ý định thi IELTS, em mua một cuốn sách nền tảng về IELTS về để phân loại các dạng bài, chú trọng các bài nghe, đọc để có chiến thuật làm bài hợp lý. Sau đó, em làm đề, tập làm quen với các bài trắc nghiệm, bài điền từ, điền nhiều từ.

Để luyện các bài nghe trong các đề thi IELTS, Cường tranh thủ những lần về quê hoặc tranh thủ những lần học Tin học ở trường. Khi đó, em sẽ lên mạng và tải xuống những bài hay được học sinh chia sẻ về máy nghe nhạc của bản thân. Hàng ngày, chia thời gian học tập, Cường sẽ tự học, tự làm bài đọc và rèn luyện các kỹ năng cho mình.

bna-nguyen-quoc-cuong-dung-la-hoc-sinh-noi-bat-o-truong-pt-dtnt-thpt-so-2-anh-my-ha-7115.jpg

Nguyễn Quốc Cường (đứng) là học sinh nổi bật ở Trường PT DTNT THPT số 2. Ảnh: Mỹ Hà

Để hoàn thiện các bài viết, em cũng tìm hiểu kinh nghiệm trên mạng. Sau đó, Cường tự viết ở lớp và nhờ một chị khóa trên đang ôn IELTS chấm lại cho mình. Những khi không hiểu em sẽ hỏi thêm cô giáo dạy Tiếng Anh ở trường.

Sang lớp 11, nhờ được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường, thời gian sử dụng máy vi tính của Cường được kéo dài thêm vào một số buổi chiều. Đây là quãng thời gian quý giá, Cường tranh thủ để tự luyện đề trên mạng. Cũng trong thời gian này, nhà trường có mời một số giáo viên nước ngoài về dạy ngoại ngữ tăng cường cho học sinh của trường. Nhờ đó, mỗi tuần Cường có 1 buổi học được học với thầy nước ngoài để rèn luyện kỹ năng nghe nói và được thầy chỉnh cho những kỹ năng đơn giản khi giao tiếp. 1 tháng trước khi thi chính thức, em kết nối với một thầy giáo người Việt để thầy bổ trợ một số kỹ năng khi thi IELTS.

z4238544716355-7ec485ab80da0a5d427530b4d9a6118f-1608.jpg

Học sinh Nguyễn Quốc Cường chia sẻ về kinh nghiệm ôn IELTS và ôn thi SAT. Ảnh: Mỹ Hà

Với lộ trình khá khoa học này, học kỳ II của lớp 11, Cường mạnh dạn đăng ký thi IELTS. Vậy mà trong lần thi đầu tiên em đã đạt kết quả 7.5. Trong đó, riêng điểm nghe và điểm đọc em được 9.0. Nói thêm về điều này, Cường cho biết: Quả thực em chưa thực sự hài lòng vì nghĩ rằng mình có thể làm tốt hơn phần nói và phần viết. Tuy nhiên, trong điều kiện của em, em không có nhiều thời gian để cọ xát, cũng như không có nhiều cơ hội để rèn luyện đầy đủ 4 kỹ năng. Việc thi IELTS cũng chỉ là thử thách đầu tiên và em nghĩ mình có nhiều cơ hội khác để chứng minh năng lực bản thân.

Nhận học bổng 80% vào Trường Đại học VinUniversity

Những ngày đầu tháng 4 này, kỳ thi thử tốt nghiệp THPT của học sinh Trường PT DTNT THPT số 2 với Trường THPT chuyên Đại học Vinh vừa hoàn thành. Điều không nằm ngoài dự đoán, trong số các môn đăng ký dự thi, Cường giữ vị trí thủ khoa trường ở 3 tổ hợp, đó là tổ hợp môn Khoa học tự nhiên, tổ hợp khối D và tổ hợp khối A1.

Không chỉ dừng lại ở đó, giữa tháng 3 vừa qua, Cường còn lập nên một kỳ tích đặc biệt khi chỉ sau 3 tháng ôn thi SAT, Cường đã đạt 1.520 điểm/1.600 điểm, trong đó, điểm Toán, Cường đạt tuyệt đối với 800/800 điểm. Với kết quả này, Cường thuộc diện 6% thí sinh có điểm cao nhất Việt Nam trong số 5.852 thí sinh dự thi và là 1% thí sinh có điểm cao nhất thế giới trong số 5,5 triệu thí sinh dự thi trong đợt này.

Vì sao lại chọn thi SAT, một kỳ thi mà ít học sinh của Trường Dân tộc nội trú hướng tới. Câu trả lời đơn giản của Cường đó là em mong muốn được nhận học bổng du học, thay vì chỉ vào học một trường đại học trong nước. Trong khi trên thực tế với IELTS 7.5, giải Ba học sinh giỏi tỉnh môn Tiếng Anh, giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn Tin học lớp 12, Cường có nhiều cơ hội để lựa chọn tuyển thẳng vào các trường đại học tốp đầu của cả nước.

bna-nguyen-quoc-cuong-khat-khao-duoc-hoc-trong-moi-truong-quoc-te-anh-nvcc-2687.jpg

Nguyễn Quốc Cường là học sinh đầu tiên của Trường PT DTNT THPT số 2 nhận được học bổng du học của VinUniversity. Ảnh: NVCC

Việc thi SAT của Cường trong hoàn cảnh không điện thoại, không có Internet sử dụng thường xuyên bước đầu cũng gặp nhiều khó khăn vì em tự nhận “việc tự học ban đầu không hiệu quả”.

Nói về lý do, Cường cho biết: Học sinh thi SAT, gồm 3 phần, đó là đọc hiểu, Toán và Ngôn ngữ. Khối lượng kiến thức không quá khó vì các kiến thức chúng em đã được học kỹ ở trường. Nhưng với môn Toán, đề thi SAT hay đánh đố, hay ra mẹo nếu mình không đọc kỹ đề, không có khả năng tư duy rất dễ bị đánh lừa. Với Ngôn ngữ, dù mình có lợi thế về Tiếng Anh nhưng trong các câu hỏi sử dụng dấu câu như dấu hỏi, dấu gạch ngang, dấu hai chấm… khá nhiều. Vì vậy, em nghĩ nếu mình được học một cách bài bản, có giáo viên hỗ trợ sẽ hiệu quả hơn là tự học.

Vì với những lý do trên, trước kỳ thi, Cường đăng ký một khóa học 3 tháng qua mạng vào các buổi chiều ở trường. Buổi tối khi không có mạng, em sẽ tự học ở ký túc xá. Bên cạnh những khó khăn, với những học sinh ở nội trú như Cường, việc không quá phụ thuộc vào Internet lại giúp em và các bạn có thời gian ôn tập một cách chỉn chu, tập trung và có thể dành trọn vẹn thời gian cho việc học.

Có một điều khá đặc biệt, đó là trong thời gian ôn thi SAT, Cường cũng đăng ký tham dự nhiều cuộc thi khác, đó là cùng với nhà trường thử sức tại Kỳ thi Olympic Tin học miền Trung và Tây Nguyên. Lần ra quân này, Cường đem về một tấm Huy chương Bạc cho nhà trường.

bna-ban-giam-hieu-truong-pt-dtnt-thpt-so-2-khen-thuong-cho-nguyen-quoc-cuong-va-nhung-hoc-sinh-dat-diem-cao-tai-ky-thi-thu-tot-nghiep-thpt-anh-my-ha-2976.jpg

Ban Giám hiệu trường PT DTNT THPT số 2 khen thưởng cho em Nguyễn Quốc Cường và những học sinh đạt điểm cao tại Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT. Ảnh: Mỹ Hà

Cùng lúc này, Cường cũng tham gia kỳ thi TOEFLITP CHALLENGE 2022-2023 và đạt giải Nhất toàn tỉnh. Giữa tháng 4 này, Cường sẽ là học sinh duy nhất của tỉnh ở bậc THPT tham dự vòng chung kết quốc gia được tổ chức tại Hà Nội. Trước đó, trong năm 2022, Cường còn đại diện cho trường tham gia Cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia".

Với những thành tích đã đạt được, và những nỗ lực cố gắng, đầu tháng 4 này, Cường vừa nhận được tin vui khi em là học sinh đầu tiên của trường nhận được học bổng 80% vào Trường Đại học VinUniversity ngành Cử nhân Khoa học máy tính.

Đây cũng là mơ ước bấy lâu nay của Cường, bởi việc em chọn ngành này với lý do duy nhất đó là muốn đem “tài nguyên”, đem sự hiểu biết về máy tính, về Internet của mình để lan tỏa, giúp đỡ mọi người, để cải thiện cộng đồng. Cũng giống như em, nhờ được đi học, được thầy, cô hướng dẫn, được tiếp cận với Internet, em biết được nhiều chân trời mới, có kiến thức và dám ước mơ, dám hy vọng…

Những ngày cuối cùng của lớp 12, chàng trai “hot boy” của Trường PT DTNT THPT số 2 cũng đang đặt quyết tâm có tên trong danh sách những học sinh được tuyên dương của tỉnh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2022 - 2023.

Trong một ngôi trường giàu truyền thống, thầy cô luôn tin vào Cường. Và Cường hơn bao giờ hết em có đủ nghị lực, đủ quyết tâm để tin vào chính mình!.