Thực ra nội dung lời hứa đó rất dễ thực hiện vì trước kỳ họp đã có kế hoạch của Thường trực HĐND và Ủy ban mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp tổ chức để các đại biểu về tiếp xúc cử tri ở các địa điểm được bố trí trước; tiếp xúc cử tri trước kỳ họp là các đại biểu thông báo nội dung chương trình kỳ họp, đánh giá một số việc thực hiện Nghị quyết của HĐND về kinh tế - xã hội trong 10 tháng đầu năm và nghe cử tri phản ánh (hay nói nôm na là nghe dân nói), lúc này đại biểu phải thật sự lắng nghe cử tri.

do_luong_1_20211114161651.jpg
Hội nghị tiếp xúc cử tri (Ảnh minh họa)

Tôi có may mắn là rất nhiều lần được tháp tùng các đại biểu đi tiếp xúc cử tri trên địa bàn toàn tỉnh, cũng được gặp gỡ rất nhiều tầng lớp cử tri. Có thể nói trong hàng ngàn ý kiến của cử tri, kiến nghị có, phản ánh có, nội dung cũng rất đa dạng phong phú như: kiến nghị các lĩnh vực của đời sống xã hội, kiến nghị giải quyết tranh chấp dân sự, tranh chấp đất đai,…mong muốn của cử tri là nhờ đại biểu giải quyết cho họ những oan sai, bức xúc mà họ đã kiến nghị lâu ngày chưa giải quyết được, có những cử tri bức xúc đã có những lời lẽ không hay như: tôi đã kiến nghị nhiều lần rồi mà các ông tiếp thu rồi thu trong tủ, ghi nhận rồi nhận trong áo…đối với người đại biểu ứng xử với những ý kiến của cử tri này như thế nào? Lúc này là lúc thể hiện bản lĩnh của người đại biểu cần phải bình tĩnh mềm dẻo, tìm hiểu xem vấn đề bức xúc của cử tri là gì, cử tri đã kiến nghị đến cấp nào? Kiến nghị hay tố cáo, phản ánh hay khiếu nại, cơ quan nào đã giải quyết, thời gian giải quyết đã đảm bảo quy định của pháp luật hay chưa…? Trong muôn vàn kiến nghị, phản ánh của cử tri, cử tri cứ tin tưởng rằng đại biểu có thể giải quyết được những bức xúc cho họ, họ chưa hiểu rằng đại biểu chỉ có thể đồng hành cùng họ, đại diện cho họ để kiến nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật.

Để giải quyết vấn đề bức xúc của cử tri, một mình đại biểu không làm được cho nên đại biểu không nên hứa với cử tri là: “tôi giải quyết được”, chỉ nên nói với cử tri: “tôi xin tiếp thu để thay mặt cử tri kiến nghị đến cấp có thẩm quyền giải quyết các kiến nghị hợp pháp, chính đáng của cử tri và theo dõi đến cùng việc giải quyết của các cấp có thẩm quyền”.

Thường xuyên gắn bó với cử tri để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri, giúp cử tri nắm vững quy định của pháp luật để hướng dẫn cho cử tri kiến nghị phản ánh đúng quy định. Cái tâm của người đại biểu là giúp cử tri, đồng hành cùng cử tri tìm ra những vướng mắc trong quá trình giải quyết để cử tri an tâm, tin tưởng.

Đây là lúc các đại biểu thực hịện lời hứa của mình đối với cử tri. Thực hiện được lời hứa là giữ trọn niềm tin của cử tri. Trước bầu cử các đại biểu đang tạm ứng niềm tin, lúc này là lúc giữ trọn niềm tin đối với cử tri. Mong rằng thêm một nhiệm kỳ của đại biểu thực hiện được lời hứa của mình là giúp cho cử tri giải quyết được kiến nghị dù là nhỏ nhất mà cử tri đang theo đuổi. Trả bài đúng hẹn cho cử tri.

Thời điểm này các đại biểu HĐND tỉnh đang về các địa phương nơi các đại biểu được bầu chọn để tiếp xúc cử tri trước kỳ họp cuối năm 2021, đôi điều nhắn gửi đại biểu HĐND gắn bó hơn với cử tri, đồng hành với cử tri để thực hiện lời hứa của mình, giữ trọn niềm tin với cử tri./.

Trần Văn Vinh

Nguyên Trưởng phòng Tổng hợp, Văn phòng HĐND tỉnh