Tăng năng lực sản xuất

Cuối tháng 8 vừa qua, tại Hội nghị Xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) năm 2023, do Liên minh HTX tỉnh tổ chức, hàng trăm sản phẩm đạt sao OCOP nội tỉnh và 13 tỉnh, thành phố khác trên cả nước được trưng bày, quảng bá tại khu gian hàng trên đường Phan Đăng Lưu (TP. Vinh).

bna-hoi-nghi-993.jpg.webp
Nhiều sản phẩm OCOP của Nghệ An được trưng bày quảng bá đến người tiêu dùng. Ảnh: Xuân Hoàng

Không những quảng bá sản phẩm, mà ý nghĩa hơn là tại sự kiện này, nhiều HTX trên địa bàn Nghệ An đã ký kết tiêu thụ sản phẩm với các HTX ngoài tỉnh. Trong đó, HTX Dược liệu Phủ Quỳ (thị xã Thái Hòa) đã ký kết tiêu thụ sản phẩm với HTX Nam Việt trên địa bàn TP.Hải Phòng.

Chị Nguyễn Diệu Thúy - đại diện HTX Dược liệu Phủ Quỳ cho hay: “Sau những hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu của các năm trước, HTX chúng tôi đều ký kết tiêu thụ sản phẩm với 1 - 2 HTX ngoài tỉnh và phía đối tác đều hợp tác tích cực, có hiệu quả. Do vậy, đến nay, sản phẩm được làm từ tinh bột nghệ của HTX có mặt tại nhiều tỉnh, thành: Hà Nội, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Đà Nẵng… Trong đó, nhiều đơn vị đã kết nối thường xuyên và việc tiêu thụ sản phẩm rất khả quan; tạo cơ hội cho HTX chúng tôi nâng cao năng lực hoạt động, mở rộng thị trường, tăng trách nhiệm về chất lượng sản phẩm".

Ông Phạm Kim Tiến – đại diện HTX Nông nghiệp Sen Quê Bác cho rằng, từ nhiều năm trước, HTX đã ký kết bao tiêu sản phẩm với nhiều đơn vị ngoài tỉnh. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là sau mỗi lần ký kết, sự hợp tác của hai bên như thế nào. Dù sao chăng nữa thì đây là cơ hội để sản phẩm của HTX mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo điều kiện cho khách hàng từ nhiều nơi được tiếp cận với sản phẩm của mình. Trước đây, HTX đã từng ký kết với một số HTX ngoài tỉnh, cho thấy hầu hết các đối tác có trách nhiệm và thường xuyên hợp tác.

bna-dong-chi-nguyen-van-de-tham-quan-cac-gian-hang-san-pham-ocop-cua-nghe-an-tai-hoi-nghi-xuc-tien-thuong-mai-ket-noi-tieu-thu-san-pham-khu-vuc-kinh-te-tap-the-htx-nam-2023-4426.jpg.webp
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham quan các gian hàng quảng bá giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị Xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm vừa qua. Ảnh: Xuân Hoàng

“Nếu như không có hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ nông sản như thế này thì HTX phải tự bơi, tự bỏ công tìm kiếm thị trường là rất khó. Song, vấn đề quan trọng hơn là HTX phải đảm bảo chất lượng các sản phẩm đã đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh trở lên”, ông Phạm Kim Tiến chia sẻ.

Theo thông tin từ Liên minh HTX tỉnh cho biết, tại Hội nghị Xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm khu vực kinh tế tập thể, HTX năm 2023 diễn ra vừa qua, ngoài 7 đơn vị ký kết hợp tác, còn có 3 HTX trên địa bàn Nghệ An ký kết tiêu thụ với 3 HTX ngoài tỉnh.

Được biết thêm, từ năm 2020 đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cho các HTX để tìm hiểu thị trường, quảng bá sản phẩm, kết nối và ký kết tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, như: Hà Nội, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Hải Dương, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Yên Bái, Bắc Giang, Quảng Ninh, Quảng Nam, Hà Tĩnh… Nhờ đó, nhiều sản phẩm của các HTX ở Nghệ An đã có thị trường tiêu thụ ổn định tại các tỉnh, như tinh bột nghệ, gừng, trà cà gai leo, giò bê...

Đẩy mạnh xúc tiến tìm kiếm thị trường

bna-cac-san-pham-ocop-cua-nghe-an-trung-bay-va-quang-ba-den-nguoi-tieu-dung-tai-tp-vinh-9304.jpg.webp
Các sản phẩm OCOP được người tiêu dùng quan tâm nhiều. Ảnh: Xuân Hoàng

Đến nay, toàn tỉnh có 403 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó, có 170 sản phẩm là của các HTX và tổ hợp tác. Hoạt động của các HTX, tổ hợp tác và doanh nghiệp không những góp phần quan trọng vào việc giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, mà còn góp phần tích cực vào việc đẩy nhanh tiến độ công nghiệp hóa, xây dựng nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất quan tâm chỉ đạo tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu. Qua đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 550 ngày 13/9/2019 thực hiện chương trình xúc tiến thương mại gắn với diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020 - 2025.

Từ thực tế những năm qua cho thấy, Liên minh HTX tỉnh đã chủ động triển khai nhiều hoạt động, lồng ghép các chương trình hỗ trợ, cụ thể hóa các chính sách của Trung ương, của tỉnh để xây dựng các HTX sản xuất theo chuỗi giá trị, tập trung tư vấn định hướng mô hình sản xuất, kết nối vùng nguyên liệu, tiêu thụ sản phẩm; Hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu hàng hóa; Tổ chức cho các HTX, đơn vị thành viên có sản phẩm, hàng hóa tham gia quảng bá, tìm kiếm thị trường, đối tác tại các hội chợ xúc tiến thương mại và công nghệ HTX do Liên minh HTX Việt Nam và các tỉnh tổ chức.

bna-ky-ket-tieu-thu-san-pham-khu-vuc-kinh-te-tap-the-htx-la-hoat-dong-co-hieu-qua-tu-nhieu-nam-nay-doi-voi-cac-htx-tren-dia-ban-nghe-an-7225.jpg.webp
Ký kết tiêu thụ sản phẩm tại hội nghị xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm với các HTX ngoài tỉnh là nhu cầu của các HTX trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Xuân Hoàng

Từ đó, nhiều HTX, doanh nghiệp, tổ hợp tác, làng nghề trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư các dây chuyền công nghệ, áp dụng các tiến bộ KHKT vào quy trình sản xuất, chế biến, tạo được nhiều sản phẩm có giá trị và chất lượng cao, được đông đảo khách hàng đón nhận.

Việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chủ lực của HTX đã gắn với sản phẩm chủ lực của địa phương, tiêu biểu như các sản phẩm lúa, gạo, các loại nấm, sản phẩm dược liệu, rau màu, hoa quả, các loại thủy sản, nước ngọt… Mô hình HTX kiểu mới đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương với sản phẩm chủ lực có tính cạnh tranh cao, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường như: chăn nuôi gia súc, gia cầm; nuôi trồng thủy sản; sản xuất nông sản an toàn.../.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế số lượng sản phẩm của các tổ hợp tác, HTX, làng nghề và doanh nghiệp Nghệ An trên thị trường trong nước vẫn còn ít so với tiềm năng, kiểu dáng mẫu mã chưa đa dạng và phong phú. Số lượng sản phẩm HTX được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP chưa nhiều. Liên kết giữa các doanh nghiệp với các HTX chưa mang lại hiệu quả cao và chưa có tính ổn định. Các sản phẩm của các HTX nông nghiệp sức cạnh tranh còn thấp... Từ thực tế trên đặt ra yêu cầu cần phải tiếp tục được đổi mới và tăng cường hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu.